Đông Y thái phương
Rỉ ối khi mang thai sẽ có dấu hiệu như thế nào? chắc hẳn là thắc mắc của nhiều mẹ bầu khi bỗng thấy vùng kín ẩm ướt một cách khác thường. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bổ sung thêm những kiến thức mang thai về hiện tượng rỉ ối, cách nhận biết cũng như phương pháp điều trị khi bị rỉ ối.
 

Rỉ ối là gì?

Rỉ ối là tình trạng nước ối chảy ra ngoài âm đạo với một số lượng rất ít. Thông thường, rỉ ối sẽ xảy ra khi mẹ bầu sắp tới ngày chuyển dạ. Tuy nhiên, cũng có thể mẹ bầu bị rỉ ối sớm, trước ngày dự sinh từ 1 – 2 tháng.
 
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do thai kỳ của mẹ có những bất thường như: ngôi thai ngược, mẹ bị hở eo tử cung, khung xương chậu hẹp, bị đa ối, mẹ bầu mang đa thai, viêm màng ối,…
 
rỉ ối khi mang thai

 

Dấu hiệu nhận biết mẹ bị rỉ ối

- Chất lỏng ra chậm: Nguyên nhân khiến nhiều thai phụ không thể phân biệt được nước ối hay nước tiểu là do tử cung nằm ngay trên bàng quang. Nhưng quan sát kỹ bạn có thể nhận ra, nếu là rò rỉ nước ối, chất lỏng vùng kín sẽ chảy ra chậm hơn so với nước tiểu vùng bàng quang. Tuy nhiên, đôi khi do áp lực của bào thai sẽ làm bạn són một ít nước tiểu.
 
- Kiểm tra bằng trực quan: Cách dễ dàng nhất để phân biệt nước ối và nước tiểu là ngửi và quan sát vùng ẩm ướt trên đồ lót của bạn. Đặc trưng của nước ối là không màu, không mùi. Trong khi đó nước tiểu có mùi nặng hơn và hơi khai. Nước tiểu còn có màu vàng hơn nước ối giúp bạn dễ dàng phân biệt.
 
- Kiểm tra nồng độ pH và Nitrazine: Nếu bạn vẫn không thể phân biệt được nước rò rỉ ở vùng kín là nước tiểu hay nước ối, hãy đến bệnh viện để làm xét nghiệm. Các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH hoặc thử nghiệm với Nitrazine, cả hai đều làm giấy quỳ nhanh chóng chuyển màu nếu đó là nước ối. Hai loại xét nghiệm này đều rất nhanh và không hề ảnh hưởng gì đến bạn. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự mình mua giấy quỳ ở các cửa hàng hoá chất về kiểm tra, nếu giấy quỳ chuyển sang màu sẫm (xanh đen) chứng tỏ màng ối đang bị rỉ.
 
 
Đặc biệt lưu ý:
 
Nếu mẹ chỉ bị rỉ ối thông thường thì nước ối sẽ không có màu gì (màu trắng trong). Còn khi nước ối rỉ ra có màu sắc khác thì mẹ không chỉ bị rỉ ối mà còn có khả năng gặp phải các biến chứng thai kỳ.
 
  • Nước ối rỉ ra có màu đỏ lâu: Đây là dấu hiệu thai đã chết lưu.
  • Nước ối màu xanh đục kèm theo mùi hôi: Mẹ có nguy cơ bị nhiễm trùng ối
  • Nước ối màu vàng sẫm: Mẹ bầu đang bị suy thai mãn tính (thai nhi bị thiếu oxy).
  • Nước ối có màu xanh rêu: Mẹ bầu đã từng bị suy thai.
  • Nước ối có màu vàng xanh: Dấu hiệu cho thấy thai nhi kém phát triển hoặc mẹ bầu bị tán huyết khi mang thai (là một dạng của bệnh thiếu máu do lượng hồng cầu thấp hơn mức bình thường).
  • Nước ối có màu hồng hay nâu: Dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên báo hiệu em bé sắp chào đời.

Cách xử lý khi bị rỉ ối

Khi đã xác định chắc chắn mình bị rỉ ối sớm, mẹ hãy tới ngay bệnh viện để khám và kiểm tra. Nếu mẹ mang thai chưa tới tuần 37, bác sĩ sẽ cho mẹ nghỉ ngơi đồng thời dùng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng túi ối và thuốc giảm cơn co thắt nhằm giữ túi ối ổn định vị trí trong tử cung. Trong khoảng thời gian này, mẹ cần luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không dùng băng vệ sinh, ngâm mình trong bồn tắm, quan hệ tình dục hay thụt rửa âm đạo.
 
Với những trường hợp mẹ đã mang thai trên 37 tuần, mẹ nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thông báo cho người nhà, sửa soạn đồ sinh nở cần thiết và tới bệnh viện đăng kí sinh luôn nhé. Vì có thể các dấu hiệu chuyển dạ sẽ bắt đầu trong vòng 24h nữa.

Cách phòng tránh khi bị dò ối

Rỉ ối đem lại nhiều nguy cơ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vì vậy cách phòng tránh tốt nhất là mẹ bầu cần phải:
 
  • Thường xuyên theo dõi những thay đổi của cơ thể, ngăn ngừa tối đa các biến chứng có thể xảy đến nhờ phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Việc siêu âm, khám thai định kỳ là cần thiết.
  • Nếu đã mắc hiện tượng này, mẹ bầu cần phải giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh viêm nhiễm. Mẹ bầu không nên quan hệ tình dục, ngâm mình trong bồn tắm, thụt rửa âm đạo hay tự kiểm tra vùng kín bằng tay.
  • Mẹ cũng không nên dùng băng vệ sinh vì chúng sẽ gây ra viêm nhiễm nặng hơn.
  • Khi đi vệ sinh mẹ bầu nên dùng khăn giấy chuyên dụng và lau từ trước ra sau.
Trên đây là những kiến thức về rỉ ối khi mang thai cho bà bầu. Hy vọng những kiến thức mà dongythaiphuong.com cung cấp sẽ giúp các bà bầu có cách điều trị và phòng tránh kịp thời đối với triệu chứng nguy hiểm này.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU