Đông Y thái phương

Sau chuyển phôi là giai đoạn xáo trộn tâm lý cùng với những thay đổi trong cơ thể  của người phụ nữ. Do đó phụ nữ sẽ có những thay đổi đáng kết của cơ thể như  cảm giác mệt mỏi, bụng căng, đau ngực... Bài viết sau đây sẽ cho các bạn những thông tin về diễn biến, triệu chứng từ trước ngày chuyển phôi đến khi nhận kết quả thông báo có thai nhé.

 

Trước khi chuyển phôi

Các chị em chuyển phôi trữ thì thời gian chuẩn bị niêm mạc tử cung trước khi chuyển phôi khoảng 12-18 ngày, bắt đầu từ ngày 2 chu kỳ kinh và cũng tùy theo đáp ứng cơ thể với thuốc. Niêm mạc tử cung tối thiểu phải được 8mm, đạt các tiêu chuẩn hình dáng, vị trí... mới đủ điều kiện chuyển phôi sang nhé. 

Bác sỹ sẽ khám xét thật cẩn thận để thực hiện chuyển phôi cho bạn

Bác sỹ sẽ khám xét thật cẩn thận để thực hiện chuyển phôi cho bạn

Thông thường, niêm mạc dày từ 8-13mm là ổn nhất và lý tưởng nhất. Trong khoảng thời gian trước khi chuyển khôi thì các mẹ sẽ được uống thuốc, đặt thuốc theo toa bác sĩ dặn đều đặn, đúng giờ, và thực hiện các động nâng cao sức khỏe thể chất và tâm lý.
Do đó các mẹ cần lưu ý thực hiện tốt việc dinh dưỡng hàng ngày cần đảm bảo ăn những thức ăn dễ tiêu, tránh ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng hay uống rượu bia, hút thuốc lá. Thực hiện vận động nhẹ nhàng bằng bài tập yoga hay đi bộ. Trước khi chuyển phôi 24 h không quan hệ tình dục.
Trước chuyển phôi một tuần có thể ngâm chân với nước gừng để giữ ấm cơ thể, nhất là các mẹ chuyển phôi vào mùa lạnh các chị em nhé.

Trong ngày chuyển phôi

Trước khi đến hẹn gặp bác sỹ chị em cần đi vệ sinh để thoải mái và tránh phải đi vệ sinh ngay sau khi chuyển phôi. Sau đó uống nước để bụng căng siêu âm dễ thấy hơn và để bàng quang ép tử cung cho bé lại, tăng cơ hội phôi bám.
Sau khi chuyển phôi xong, bác sĩ bảo chỉ cần nằm nghỉ 30 phút nhưng để yên tâm, mẹ nên nằm lại ít nhất khoảng một tiếng và nhẹ nhàng đi tiểu trước khi ra về.

Chị em cần nghỉ ngơi thư giãn sau chuyển phôi
Chị em cần nghỉ ngơi thư giãn sau chuyển phôi

Việc đi lại cũng cẩn thận nhé các chị em. Do đó chị em nên đi bằng xe ô to , tránh đi vào đường sốc quá . Đăch biệt giữ cho tinh thần thoải mái tránh căng thẳng nhé.

Sau chuyển p​hôi

1 ngày sau chuyển phôi chị em sẽ thấy buồn tiểu và đi tiểu rất nhiều lần, cứ 2-3 tiếng lại muốn đi tiểu. Tuy nhiên chị em vẫn đi lại nhẹ nhàng và đi tiểu bình thường nhé. Tuy nhiên không nên ngồi xổm nhé. Ngoài ra chị em cần giữ sạch vùng kín và thay quần lót thường xuyên nhưng không thụt rửa âm đạo bằng bất cứ hình thức nào, tuyệt đối không sử dụng các loại nước rửa âm đạo hay ngâm với các loại thảo dược. 

Trong thời gian này các mẹ cũng cần cung cấp đủ dinh dưỡng. Theo dân gian nên ăn cháo cá chép và trứng luộc. Thức ăn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra vận đông nhẹ nhàng nhé các chị.
Sau chuyển phôi từ 2 đến 11 ngày
Ở giai đoạn này cơ thể người mẹ có những thay đổi từ từ. Từ việc cảm thây hơi đau ở đầu ti và cảm giác mót tiểu đến quặn, nặng bụng dưới, có cảm giác cắn líu nhíu ở bụng dưới, thỉnh thoảng lại nhói lên. Hoặc có mẹ thì căng tức ngực, hơi khó thở, một số đau bầu ngực. Đau lưng hoặc đau hai bên hông eo….
Ngoài ra có chị có thể có một chút máu vì phôi thai có thể gây ra vài tổn thương cho lớp niêm mạc tử cung khi làm tổ làm máu ra ở âm đạo một xíu, nếu nhiều chị em buộc phải đến bệnh viện kiểm tra ngay.
Nếu các mẹ không có dấu hiệu nào vào những ngày trước thì trong ngày 11 sau chuyển phôi có thể có những dấu hiệu muộn như đau ngực, bụng căng, đi tiểu nhiều. Có nhiều mẹ còn có cảm nhận đau líu nhíu bụng dưới như kiểu phôi bám, một số mẹ không dấu hiệu gì, người nhẹ bẫng. Tuy nhiên, các dấu hiệu có hoặc không đều không nói lên được chị em có đậu thai hay không nên tốt nhất đừng quá để ý, hãy để tâm lý ở trạng thái không lo nghĩ, thoải mái, đến đâu biết đến đó. 

Niềm vui vỡ òa khi thực hiện thành công sau chuyển phôi
Niềm vui vỡ òa khi thực hiện thành công sau chuyển phôi

Sau chuyển phôi ngày 14 
Vào ngày 14 sau chuyển phôi, chị em sẽ được hẹn đến gặp bác sỹ để thử thai. Nếu nồng độ beta HCG sau 2 tuần chuyển phôi ở mức 25 IU/l được xác định là có thai, nồng độ này cao thấp còn tùy thuộc từng cơ thể mỗi người. Nếu nồng độ sau 2 ngày tăng gấp đôi trở lên được xác định là có thai.
Trên đây chỉ là những tổng hợp cơ bản về những trường hợp đã thực hiện thành công chuyển phôi. Có người có dấu hiệu có thai sau chuyển phôi sớm như cũng có người có dấu hiệu trễ. Có người có đầy đủ những dấu hiệu nhưng lại không đậu thai. Ngược lại, có những mẹ người nhẹ tênh, không hề có dấu hiệu nào vẫn thành công.
Do đó chị em cần có tinh thần thoải mái sẽ góp phần vào thành công sau chuyển phôi rồi nhé.
Chúc các mẹ thành công!

BS Khánh Hòa


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU