Đông Y thái phương

Bất kỳ mẹ bầu nào cũng đều mong muốn con yêu được phát triển tốt nhất và chào đời khỏe mạnh. Nhưng nếu không may vì một lý do nào đó mẹ lại rơi vào trường hợp mang thai ngoài tử cung điều lo lắng nhất của tất cả mẹ bầu chính là muốn biết mang thai ngoài tử cung có giữ được không?
 

Thai ngoài tử cung là gì?

 

Có thai ngoài tử cung là trường hợp thai nhi không làm tổ nằm trong buồng tử cung mà lại làm tổ bám vào các vị trí bên ngoài tử cung như: Buồng trứng, vòi tử cung, cổ tử cung, ổ bụng, ổ phúc mạc…
 

Mang thai ngoài tử cung ở vòi tử cung thường chiếm tới 95% và trường hợp phố biến nhất.
 

Vì không năm trong tử cung nên thai có nguy cơ vỡ túi thai bất cứ lúc nào. Và khi nó vỡ sẽ kèm theo máu ồ ạt xâm lấn vào ổ bụng, điều này sẽ cực gây nguy hiểm cho các sản phụ.


Thai ngoài tử cung


Mang thai ngoài tử cung có giữ được không?

 

Có thai ngoài tử cung là điều không bà bầu nào mong muốn, nhưng khi thai nằm ngoài tử cung buộc mẹ phải bỏ thai đi và không thể giữ thai lại được vì các lý do sau:
 

  • Thai nhi phát triển ở những vị trí bất thường bên ngoài tử cung như vòi trứng (phổ biến nhất), buồng trứng, ổ bụng… đến một mức độ nhất định sẽ tự vỡ ra.
  • Thai ngoài tử cung gây ra các triệu chứng vô cùng đau đớn, khó chịu cho người mẹ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.
  • Khi thai ngoài tử cung to vỡ ra sẽ làm vỡ luôn cả vị trí bộ phận mà nó cư trú gây hiện tượng xuất huyết ồ ạt gây nguy hiểm tới tính mạng.
Thai ngoài tử cung vỡ


Cách xử lý khi mang thai ngoài tử cung

 

Khi chẩn đoán thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng thai đã vỡ hay chưa để đưa ra phương án điều trị thích hợp:
 

  • Dùng thuốc: Hiện nay, loại thuốc được sử dụng phổ biến để xử lý thai ngoài tử cung, giúp thai tự tiêu là thuốc Methotrexate (MTX). Phù hợp với thai nhi có kích thước dưới 3cm, tim thai chưa hoạt động. Thuốc có tác động ngăn chặn sự phân chia của tế bào thai, bảo tồn vòi Sau khi tiêm thuốc, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng của mẹ trong vòng 3 – 4 tuần để kiểm tra xem thai nhi đã tiêu biến hoàn toàn chưa. Nếu thai nhi vẫn phát triển bình thường, mẹ sẽ phải dùng tới phương pháp phẫu thuật để lấy thai ra.
  • Nếu thai nhi phát triển bình thường hoặc bị vỡ: khi thai nhi đã phát triển quá to thì bác sĩ sẽ phải mổ lấy thai nhi. Có hai hình thức phẫu thuật là mổ phanh hoặc mổ nội soi. Nếu thai nhi bị vỡ bên trong, sẽ phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức để cầm máu. Nếu ống dẫn trứng và buồng trứng bị hư hỏng nặng thì bác sĩ bắt buộc phải cắt bỏ để đảm bảo tính mạng người mẹ.

Việc lựa chọn các phương pháp điều trị tuỳ thuộc vào:
 

  • kích thước khối thai to hay nhỏ, đã vỡ hay chưa
  • Tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân, khả năng kinh tế, sự thông hiểu của bệnh nhân (nhất là khi điều trị nội khoa: cần sự kiên trì theo dõi, tái khám nhiều lần và chấp nhận có thể thất bại phải chuyển sang phẫu thuật)
  • Tình trạng của cơ sở y tế, có trang thiết bị và nhân sự được đào tạo.
>> Khám phá những kiến thức mang thai bổ ích nhất cho bà bầu hiện nay

Cách phòng tránh có thai ngoài tử cung

 

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng có thể xảy ra với bất cứ phụ nữ nào, do đó, các chị em nên chủ động phòng ngừa bằng cách giảm thiểu các nguy cơ gây rủi ro thông qua lối sống lành mạnh bằng một số biện pháp tại nhà như:
 

  • Không hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích
  • Điều trị triệt để các bệnh phụ khoa trước khi có ý định mang thai
  • Có thai dưới 35 tuổi
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín, vệ sinh kinh nguyệt sạch sẽ 
  • Tốt nhất nên tránh việc nạo phá thai.
  • Khi phát hiện mang thai và có những dấu hiệu bất thường như đau bụng hay xuất huyết thì mẹ nên đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là các thông tin về việc mang thai ngoài tử cung và giải đáp các thắc mắc về việc mang thai ngoài tử cung có giữ được không. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về thai sản trước khi có kế hoạch sinh em bé.

>> Tìm hiểu những kiến thức về sức khỏe hữu ích khác tại dongythaiphuong.com

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU