Đông Y thái phương

Thụ tinh trong ống nghiệm hiện đang được nhiều cặp vợ chồng vô sinh thực hiện. Tuy nhiên hiện nay việc thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện ngay cả với những cặp vợ chồng bình thường. Bởi loai kỹ thuật này giúp bậc cha mẹ có thể lựa chọn giới tính cho con, lựa chọn những phôi thai khỏe mạnh hay lựa chọn mang thai 1 lần được song sinh hay sinh ba… vậy có nên thụ tinh trong ống nghiệm? Những trường hợp nào nên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Có nên thụ tinh trong ống nghiệm?

có nên thụ tinh trong ống nghiệm
Có nên thụ tinh trong ống nghiệm?
Có nên thụ tinh trong ống nghiệm?Không phải trường hợp hiếm muộn nào cũng có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Phương pháp này chỉ khả thi đối với các cặp vợ chồng có nguyên nhân gây vô sinh không làm mất đi hoàn toàn khả năng thụ tinh của trứng và tinh trùng.
Việc thụ tinh trong ống nghiệm được các chuyên gia khuyên các bạn nên thực hiện sớm khi hai vợ chồng quan hệ tình dục đều, không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà không có thai tự nhiên trong thời gian một năm. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này 6 tháng. Theo nghiên cứu, nguyên nhân vô sinh do nam giới 40%, nữ giới 40%, còn lại 20% không rõ nguyên nhân.
CácVợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân 3 năm nên thụ tinh trong ông nghiệm, bởi thời gian càng lâu, hiệu quả thụ tinh càng thấp.

Vậy những trường hợp nào nên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kỹ thuật thường được dùng trong trường hợp như sau:
Ống dẫn trứng bị tổn thương hoặc bị tắc nghẽn: Tình trạng tắc ống dẫn trứng hoặc vòi trứng bị tổn thương có thể khiến trứng khó thụ tinh hoặc phôi thai không thể di chuyển về tử cung và làm tổ ở tử cung.
  • Rối loạn phóng noãn (rối loạn rụng trứng): Việc rụng trứng xảy ra không thường xuyên khiến quá trình thụ thai khó có thể diễn ra.
  • Suy chức năng buồng trứng sớm: Là tình trạng mất chức năng buồng trứng diễn ra trước tuổi 40.  Suy buồng trứng sớm khiến buồng trứng không tạo ra lượng estrogen cần thiết hoặc trứng không rụng thường xuyên.
  • Lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi nội mạc tử cung nằm bên ngoài tử cung, gây ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng và khả năng thụ thai.
  • U xơ tử cung: Xơ là những khối u lành tính trong thành tử cung và thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi 30 – 40, khiến việc thụ thai tự nhiên trở nên khó khăn. Những phụ nữ bị u xơ tử cung có thể mang thai bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Đã thắt ống dẫn trứng: Nếu bạn đã thực hiện thủ thuật triệt sản này, song lại muốn mang thai và sinh con thì IVF là phương pháp hỗ trợ sinh sản hữu ích cho bạn.
  • Lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng yếu: Nồng độ tinh trùng của chồng bạn dưới mức trung bình, tinh trùng chuyển động yếu hoặc có bất thường về kích thước và hình dạng… sẽ khó có thể thụ tinh cho trứng. Do đó, bác sĩ có thể chỉ định vợ chồng bạn thực hiện TTNT hoặc IVF.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân: Bạn hoặc chồng hoặc cả hai gặp vấn đề về vô sinh nhưng các bác sĩ không xác định được nguyên nhân.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật có tỷ lệ thành công cao
  • Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật có tỷ lệ thành công cao
Khi các bạn được chỉ định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, người vợ được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng. Khi các nang noãn đạt đến kích thước nhất định, noãn sẽ được chọc hút ra ngoài và kết hợp với tinh trùng chồng để thành phôi. Khoảng 2-5 ngày sau khi lấy noãn ra ngoài, phôi được chuyển vào buồng tử cung. Các phôi dư còn lại nếu chất lượng tốt sẽ được trữ lạnh để sử dụng sau này.
Theo các chuyên gia tuổi bệnh nhân ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thành công của chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm. Thông thường, tuổi càng cao thì tỷ lệ có thai càng giảm vì chất lượng và số lượng noãn (trứng) giảm mạnh, đặc biệt khi tuổi tăng trên 35. Đồng thời khả năng đáp ứng với thuốc kích thích buồng trứng cũng kém đi. Tỷ lệ phần trăm noãn bất thường tăng mạnh ở phụ nữ cao tuổi.
Thời gian vô sinh càng dài thì tỷ lệ thành công càng thấp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ở những trường hợp hiếm muộn trên 5 năm tỷ lệ thành công giảm đi. Đặc biệt những người có thời gian vô sinh trên 10 năm thì tỷ lệ có thai và sinh sống sau thụ tinh trong ống nghiệm rất thấp.
Vì vậy, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản nên có kế hoạch sinh con sớm. Nếu chưa có thai sau một năm cần đi khám cả hai vợ chồng; từ đó tìm nguyên nhân sớm để có phương pháp điều trị phù hợp. Sau 5 năm chạy chữa không hiệu quả cũng nên làm thụ tinh trong ống nghiệm. Những cặp vợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân thì thời gian nên bắt đầu làm IVF là sau 3 năm.
Khánh Hòa

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU