Đông Y thái phương

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào là đúng cách? giúp thai nhi thông minh hơn chính là nội dung thông tin cần thiết được giới thiệu trong bài viết chia sẻ kiến thức mang thai này nhằm mang tới một cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp nuôi dạy trí não của trẻ nhỏ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Theo các chuyên gia tâm lý hiện nay cho rằng, các bà mẹ nên tập cho bé nghe nhạc từ tuần tuổi thứ 16 vì khi đó não bộ của bé đã bắt đầu hình thành và phát triển , có khả năng cảm thụ được âm thanh nhẹ nhàng và tần suất nghe có thể là 1 đến 2 lần trong một ngày, độ vào khoảng từ 20 đến 25 phút là hợp lý. Song bên cạnh đó cũng có những thắc mắc xoay quanh vần đề này như nên cho con nghe thể loại nhạc gì, tư thế người mẹ khi cho bé nghe nhạc như thế nào, thời điểm nào nghe là tốt nhất cho trẻ?

1. Những tác dụng khi cho thai nhi nghe nhạc

Không chỉ giúp tâm trạng mẹ bầu thoải mái, nghe nhạc khi mang thai cũng mang lại những lợi ích không ngờ đối với thai nhi.
 

1.1. Kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi

Theo nghiên cứu, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cho bé nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, hệ thống thần kinh trung ương và giác quan của thai nhi đặc biệt nhạy cảm với các kích thích. Thậm chí, nhiều bé có phản ứng lại với những kích thích đó.

 
cho thai nhi nghe nhạc

 

1.2. Cho thai nhi nghe nhạc để kết nối cảm xúc giữa mẹ và bé

Cùng nhau nghe những giai điệu du dương, nhẹ nhàng mỗi ngày là cách đơn giản để kết nối tình cảm của hai mẹ con.
 
Giảm stress cho mẹ bầu
Khi mang thai, cảm giác bồn chồn, lo lắng dễ làm mẹ bầu bị căng thẳng dẫn đến stress. Những lúc như vậy, một bài hát nhẹ nhàng có thể làm dịu tâm trạng của bạn. Thậm chí, nó còn giúp mẹ ngủ ngon hơn nữa đấy! Theo nghiên cứu mới đây, việc chủ động nghe nhạc sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và có nhiều suy nghĩ lạc quan hơn so với những người nghe nhạc thụ động.
 
Tăng cuờng trí thông minh của trẻ
Âm nhạc có tác động tích cực đến não bộ của trẻ em, giúp mở rộng nhận thức và cảm nhận thông quan các giác quan của bé.

2. Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào là đúng cách?

Mặc dù không có nghiên cứu chính thức kết luận cho việc thai nhi nghe nhạc cổ điển sẽ thông minh hơn nhưng các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng nghe nhạc là một lựa chọn tốt khi mang thai dù cho nó có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi hay không. Nếu thai phụ yêu thích âm nhạc cổ điển, âm nhạc có thể giúp mẹ làm dịu tinh thần. Và khi mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, bớt căng thẳng thì điều này sẽ có tác dụng tích cực đối với thai nhi.
 
Lựa chọn tốt nhất khi mẹ và thai nhi nghe nhạc đó là sử dụng loa ngoài. Nhiều mẹ lo âm lượng loa ngoài không đủ để thai nhi nghe tiếng nhạc nên áp tai nghe vào bụng để bé dễ nghe hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không được áp tai nghe vào bụng quá một giờ mỗi lần bởi lẽ nước ối có khả năng khuyếch đại âm thanh, nếu nghe nhạc quá to trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thính lực của bé sau khi ra đời. Để đảm bảo an toàn, mỗi ngày mẹ có thể cho bé nghe từ 2-3 lần và mỗi lần nghe không quá 20 phút.

 


 
Thông thường đến tháng thứ 4 thai nhi đã có thể phản ứng với những âm thanh bên ngoài nhưng thai đạp mạnh không có nghĩa là biểu hiện bé thích nghe nhạc. Chủ yếu thời gian trong bụng mẹ thai nhi dành để ngủ, âm thanh bất ngời làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ có thể gây ra rối loạn nhịp sinh học của bé. Do đó, thói quen mở nhạc thật to vì sợ con không nghe thấy của nhiều ông bố bà mẹ là hoàn toàn sai lầm.

2.1. Cho thai nhi nghe nhạc từ tháng thứ mấy?

Theo nghiên cứu, từ tuần thứ 16 trở đi, thai nhi đã có thể cảm nhận được các âm thanh từ bên ngoài, do đó giai đoạn thích hợp để các mẹ bầu bắt đầu cho bé nghe nhạc là từ tuần thứ 16-20 trở đi.
Bởi vì thai nhi thường có khuynh hướng ngủ khi mẹ hoạt động và thức khi mẹ nghỉ ngơi, thư giãn, nên các mẹ bầu nên chọn thời điểm khi cơ thể mình muốn nghỉ ngơi để nghe nhạc. Lúc đó, mẹ có thể để mình được thả lỏng một cách thoải mái nhất và chỉ tập trung vào tận hưởng những bản nhạc chứ không vướng bận với bất kỳ công việc nào khác, đó cũng là lúc mà bé yêu của bạn cảm nhận được các giai điệu một cách rõ nhất.
 
Việc nghe nhạc cũng sẽ giúp cho các mẹ bầu kết nối tình cảm với bé yêu của mình, các mẹ có thể vừa nghe nhạc vừa hát du dương hoặc đung đưa người theo điệu nhạc, như thế cũng sẽ tạo cho bé yêu của bạn rất nhiều hứng khởi đấy.
 

2.2. Âm thanh như thế nào là quá to?

Thai nhi hay trẻ sơ sinh và thậm chí cả người lớn cũng chỉ tiếp nhận được một lượng âm thanh nhất định. Nếu nhạc quá to, khi sinh ra thính giác của trẻ có thể không tốt, đồng thời mẹ bầu sẽ dễ mắc chứng đau đầu khi mang thai
 
Học viện Nhi khoa Mỹ đã nghiên cứ các thai phụ làm việc trong những lĩnh vực tiếp xúc nhiều với tiếng ồn lớn đã thấy thai nhi tiếp xúc với những tiếng ồn này trong thời gian dài có nhiều khả năng bị sinh non, trọng lượng sinh thấp cũng như khả năng mất thính lực cao hơn các bé khác.
Hiện nay, nhạc tại các cửa hàng thường có âm lượng khoảng 65 decibel (dB), âm lượng này có thể làm tổn thương hoặc khiến thai nhi bị giật mình nếu nghe trong thời gian dài. Lời khuyên cho mẹ là khi nghe nhạc, mẹ nên duy trì âm thanh dưới 50 dB là an toàn cho thai nhi, đây cũng là mức âm thanh được sử dụng hầu hết ở các đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.



 
Dưới đây là mức decibel của âm thanh phổ biến trong gia đình, mẹ có thể dựa vào đó để điều chỉnh âm lượng của bản nhạc sao cho phù hợp nhất:
 
- Máy giặt: 50-70 dB
 
- Máy rửa chén: 55-70 dB
 
- Máy hút bụi: 60-85 dB
 
- Máy sấy tóc: 60-95 dB
 
- Đồng hồ báo thức: 65-80 dB
 
- Tiếng dội nước trong WC: 75-85 dB
 
- Chuông điện thoại: 80 dB
 
Âm nhạc cũng giống như đồ ăn thức uống: ít quá sẽ bị thiểu dưỡng trí năng, nhiều quá gây ra bội thực; có loại âm nhạc bổ ích, có loại âm nhạc độc hại và có bản nhạc hợp với người này nhưng không hợp với người kia.
 

2.3. Cho thai nhi nghe nhạc gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhạc cổ điển là lựa chọn tốt nhất đối với thai nhi. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Giai điệu của các bài hát ru, bài hát đồng quê giản dị, gần gũi với thiên nhiên  những bản nhạc cổ điển như của Bethoven, Mozart,Vivaldi, Teleman và Handel… nhẹ nhàng, mượt mà êm dịu có tần số nhịp từ 60 – 80 nhịp/phút tương tự với tần số nhịp tim của con người nên dễ dàng hoá giải những căng thẳng, buồn phiền, lo âu cho các bà mẹ mang thai.
 
Các bà mẹ không nên lựa chọn những dòng nhạc mạnh như Rap, Rock vì những âm thanh mạnh, lộn xộn của Rap, Rock thật sự là không phù hợp và làm cho chức năng não bộ của bé bị thay đổi không tích cực, tâm tính không ổn định những loại nhạc như vậy không tốt cho bé chút nào mà có thể làm cho bé bị stress.   Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều các địa nhạc dành cho bà bầu, các mẹ có thể tìm mua tại các cửa hàng bán băng đĩa. Khi nghe nhạc, nếu phụ nữ mang thai bụng to có thể tăng âm lượng to lên một chút và bụng nhỏ giảm đi một chút. Cùng với thai nhi người mẹ có thể nghe những gia điệu nhạc mình yêu thích để đạt tâm lý thoải mái, thư giãn nhất.
 
Một số album tốt cho phụ nữ mang thai:
– Album “Phép màu nhiệm cho con”: Album này là lời nhắn gửi đầy yêu thương, dịu dàng và ý nghĩa cho đứa con của bạn. Bé cảm nhận được tình cảm và sự yêu thương của lòng mẹ. Vì thế, cảm xúc của bé phong phú hơn.
– Album “Baby Bach”: Album này  mang màu sắc của thế giới thực, cuốn hút bé qua thị lực và thính lực. Âm nhạc phóng khoáng, tràn đầy năng lượng, lòng hăng hái và sự tự do. Album có tác dụng nâng cao trí thông minh và phát triển khả năng hội họa.
– Album “Baby Mozart”: Album này cónhững giai điệu mang nhiều màu sắc, hình ảnh, tình cảm sẽ kích thích trí thông minh, khả năng nhận biết cảm xúc trước khi bé chào đời.
– Album “Baby Chopin”: Khả năng nhận cảm thế giới bên ngoài của thai nhi phong phú hơn với những âm thanh du dương, vui sáng, trong trẻo, tinh khiết.

2.4. Những lưu ý

Điều độ là chìa khóa khi sử dụng âm nhạc cho mẹ và bé. Thay vì ép thai nhi phải nghe thật nhiều nhạc, áp tai nghe vào thành bụng hoặc mẹ phải cố nghe thật nhiều (kể cả những bản nhạc khiến mẹ khó chịu), thì hãy để cho bé được tiếp thu âm nhạc một các tự nhiên hơn. Ví dụ như mẹ có thể chọn nghe những loại hình âm nhạc mình yêu thích, nghe trong lúc tâm trạng vui vẻ, thoải mái, hay mẹ có thể hát những ca khúc mình yêu thích để cả hai mẹ con cùng nghe, đừng bao giờ cố gắng nghe hay áp đặt một bản nhạc mình nhất định phải nghe. Mẹ hãy nhớ thai nhi đang là một phần của cơ thể mẹ, mọi hoạt động thể chất của mẹ thai nhi đều có thể cảm nhận thấy.

 


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU