Đông Y thái phương

Những cặp vợ chồng hiếm muộn thụ tinh trong ống nghiệm thường rất lo lắng,căng thẳng. Để tạo điều kiện cho thai phát triển và tránh các biến cố đáng tiếc xảy ra đối với những phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm thì cần thực hiện những lưu ý gì? Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn những lưu ý chăm sóc phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm

 

Chế độ dinh dưỡng

Cũng như mọi bà mẹ mang thai khác, phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng và cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng như sau:
Chất đạm: Đây là loại chất thiết yếu cho sức khỏe của mẹ và bé. Chất đạm tập trung chủ yếu trong các loại thịt tươi (bò, lợn, gà…), cá, trứng, các loại đậu, các loại hạt…
Chất đạm rất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp của bé, là nguyên liệu hình thành cơ, xương, mô liên kết và các cơ quan nội tạng. Chất đạm cũng cung cấp dưỡng chất cho tử cung, tuyến vú… ngày một lớn lên của người mẹ. Vì vậy chất đạm là rất cần thiết cho sức khỏe của hai mẹ con nhé .
Em bé thụ thai trong ống nghiệm cần được chăm sóc và cung cấp đủ chất đạm cần thiết
Em bé thụ thai trong ống nghiệm cần được chăm sóc và cung cấp đủ chất đạm cần thiết
Chất béo: là dưỡng chất thiết yếu đối với sự phát triển tế bào não, đồng thời là nguồn năng lượng quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa vitamin. Do đó có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm thì chị em cũng cần bổ sung nhiều chất béo. Chất béo có trong dầu, cá béo, bơ, lòng đỏ trứng, các loại hạt… Đừng lo mình tăng cân quá nhanh do ăn chất béo nhé, Các chị hãy bổ sung đủ chất béo để mẹ và bé cùng khỏe mạnh.
Chất bột đường: ngũ cốc, khoai tây, các loại đậu… cung cấp phần lớn nhất trong số calo dung nạp vào cơ thể.
Vitamin - khoáng chất: góp phần cho hoạt động chức năng của cơ thể, đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Hãy ăn các loại trái cây, rau củ có màu sắc khác nhau, bởi chúng sẽ cung cấp các vitamin và dưỡng chất cần thiết khác nhau cho cơ thể.

 

Chế độ làm việc, sinh hoạt cho phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm


Sau khi chuyển phôi thụ tinh ống nghiệm thành công, nếu không được các bác sĩ khuyến cáo đặc biệt thì bạn vẫn có thể sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc như mọi thai phụ bình thường khác, miễn là công việc của bạn không quá sức đối với những phụ nữ mang thai.
Những phụ nữ thụ thai trong ống nghiệm  cần có chế độ làm việc hợp lý
Những phụ nữ thụ thai trong ống nghiệm  cần có chế độ làm việc hợp lý
Tuy nhiên những phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm thường có tâm lý lo sợ nên trong công việc cũng nên lưu ý thực hiện nhứng lời khuyên như sau:
Trong môi trường công sở, bạn cần tránh việc đứng hay ngồi một chỗ quá lâu. Bạn nên đứng dậy và vận động đôi chút mỗi 30 - 40 phút để máu lưu thông tốt, tránh phù chân hay bị chứng giãn tĩnh mạch. Vào buổi trưa, hãy tranh thủ nghỉ ngơi và chợp mắt trong khoảng 30 - 40 phút để cơ thể lấy lại sức sau thời gian làm việc buổi sáng.
Khi mang thai, bạn cần hạn chế đến những vùng có dịch, nơi đông người. Khi ra ngoài, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, bạn nên mang khẩu trang để phòng ngừa mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.
Nghỉ ngơi trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Hãy ngủ đủ, ngủ đúng, không thức quá khuya. Nếu công việc của bạn quá nhiều, đòi hỏi phải tập trung sức lực, thời gian, thì bạn cũng cần giảm bớt để tránh việc lao lực quá sức. Đối với bạn lúc này, an toàn cho bé là điều quan trọng nhất.

 

Chế độ vận động cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ có thai cần vận động hợp lý
Phụ nữ có thai cần vận động hợp lý

Vận động vẫn được khuyến khích, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt có chỉ định phải nghỉ ngơi, hạn chế vận động của bác sĩ. Nếu thai kỳ bạn bình thường, không có bệnh lý thì có thể vận động như bình thường.
Trên thực tế, việc tập luyện thể dục thường xuyên, đều đặn sẽ tạo cảm giác hưng phấn, giúp bạn vui vẻ, tự tin, đồng thời cũng giảm các triệu chứng thai nghén, cải thiện lưu thông máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, để an toàn nhất, bạn có thể hỏi tư vấn của bác sĩ về hình thức vận động và thời gian vận động phù hợp với tình trạng của mình.
Đi bộ, tập yoga, bơi lội là những môn vận động nhẹ nhàng, an toàn, phù hợp với phụ nữ có thai. Hãy dành thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện, bạn sẽ thấy tinh thần thư thái, giảm căng thẳng, mỏi mệt.
Như vậy những phụ nữ có thai sau thụ tinh trong ống nghiệm cần quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, hoạt động của mình để góp phần giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và sớm đón em bé chào đời được mẹ tròn con vuông nhé.
Chúc các chị em luôn mạnh khỏe!
 BS Khánh Hòa
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU