Đông Y thái phương
Nhiều người bị mắc bệnh viêm xoang để lâu không điều trị dứt điểm đã chuyển sang bệnh viêm xoang mãn tính. Bệnh sau 8 tuần gây lên: Nước mũi vàng hoặc hơi xanh, tắc nghẽn mũi, đau sưng vùng mũi, đau nhức ở hàm trên hoặc răng, giảm cảm giác mùi, ho nặng hơn vào ban đêm... gây khó chịu cho người bệnh.

Khái niệm về viêm xoang mãn tính:

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm các xoang cạnh mũi kéo dài trên 8 tuần. Trong các xoang này, dịch nhầy tích tụ nhiều, không thoát ra được khiến việc thở bằng mũi trở nên vô cùng khó khăn. Viêm xoang mãn tính có thể xuất hiện sau khi viêm xoang cấp tính không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm, trường hợp viêm xoang cấp tái đi tái lại nhiều lần cũng được coi là viêm xoang mạn tính.

viêm xoang bướm
viêm xoang trán
Viêm xoang mũi

Với viêm xoang mãn tính, các hốc quanh mũi xoang bị viêm và sưng lên. Điều này cản trở thoát nước và gây ra chất nhờn.

Nếu có viêm xoang mãn tính, nó có thể khó thở bằng mũi. Khu vực xung quanh mắt và khuôn mặt có thể cảm thấy bị sưng và có thể có cơn đau nhói mặt hay đau đầu.

Viêm xoang mãn tính có thể được gây ra bởi nhiễm trùng nhưng cũng có thể được gây ra bởi khối u trong xoang hoặc lệch vách ngăn mũi. Trong khi hầu hết mọi người có một cơn viêm xoang ngắn ngủi tại một số thời điểm được gọi là viêm xoang cấp tính, viêm xoang mãn tính là viêm xoang kéo dài hơn tám tuần hoặc tái trở lại.
 

Cách nhận biết viêm xoang mãn tính:

  • Thoát nước màu vàng hoặc hơi xanh, từ mũi hoặc xuống phía sau cổ họng.
  • Cản trở hoặc tắc nghẽn mũi, gây khó thở bằng mũi.
  • Đau sưng quanh mắt, má, mũi, trán.
  • Đau nhức ở hàm trên và răng.
  • Giảm cảm giác mùi và hương vị.
  • Ho, có thể tồi tệ hơn vào ban đêm.
 

Một số dấu hiệu và triệu chứng khác:

  • Đau tai.
  • Viêm họng.
  • Tình trạng hơi thở hôi.
  • Mệt mỏi, hay khó chịu.
  • Buồn nôn.
 
Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm xoang mãn tính cũng tương tự như viêm xoang cấp tính, ngoại trừ nó kéo dài hơn và thường gây mệt mỏi đáng kể nhiều hơn. viêm xoang mãn tính là viêm xoang kéo dài hơn tám tuần hoặc tái trở lại. Không giống với viêm xoang cấp tính, sốt không phải là một dấu hiệu thường gặp của viêm xoang mãn tính.
 
Có thể có nhiều đợt của viêm xoang cấp tính kéo dài ít hơn bốn tuần, trước khi phát triển thành viêm xoang mãn tính. Có thể cần đến một bác sỹ chuyên gia dị hoặc tai, mũi, họng để đánh giá và điều trị.
 

Nguyên nhân gây ra viêm xoang mãn tính:

Các khối u nhỏ trong xoang hay khoang mũi: giống như những hòn đá, tảng đá chắn ngang đường, chúng có thể làm hẹp lối lưu thông của dịch, khiến dịch bị tắc đường và ứ lại.
 
Dị ứng: những người có cơ địa dị ứng, đặc biệt với các tác nhân xâm nhập đường hô hấp: bụi, phấn hoa, lông súc vật,… thường dễ bị viêm xoang . Do phản ứng dị ứng gây phù nề niêm mạc và tăng tiết dịch trong xoang.



Vẹo vách ngăn mũi: gây hạn chế hoặc chặn lỗi đi của dịch từ xoang xuống.
 
Chấn thương vùng hàm mặt: gây vỡ xoang, vỡ xương, chảy máu vừa làm tăng lượng dịch trong xoang vừa cản trở lối đi của dịch, nhất là máu đông, vón cục có thể bít tắc lỗ thông của xoang.
 
Viêm đường hô hấp trên: viêm họng, viêm mũi,… Khi đó, niêm mạc vùng mũi, họng phù nề, tăng tiết dịch khiến cho dịch từ trên xoang xuống bị mất đầu ra nên ứ lại. Các tác nhân gây bệnh: vi khuẩn, virus, nấm,… cũng có thể xâm nhập lên trên xoang và gây nhiễm trùng.
 

Các nguyên nhân khác:

Các điều kiện y tế. Các biến chứng của bệnh xơ nang, trào ngược dạ dày, hoặc HIV và các bệnh hệ thống miễn dịch khác có thể dẫn đến tắc nghẽn mũi.

Nhiễm trùng đường hô hấp. Nhiễm trùng ở đường hô hấp thông thường nhất, cảm – có thể làm nóng và dày màng xoang, ngăn chặn thoát nước nhầy và tạo điều kiện chín muồi cho sự phát triển của vi khuẩn. Các bệnh nhiễm trùng có thể do virus, vi khuẩn hoặc nấm trong tự nhiên.

Hệ thống miễn dịch tế bào. Với điều kiện y tế nhất định, các tế bào miễn dịch gọi là eosinophils có thể gây viêm xoang.


Những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang mãn tính:

Các bệnh đường hô hấp mãn tính: hen suyễn, viêm phế quản mãn tính,…
 
Giảm thị lực: do gây ra tình trạng viêm, nhiễm trùng trong và xung quanh ổ mắt, viêm tấy ổ mắt, viêm dây thần kinh vị giác,… năgj hơn có thể dẫn đến mù lòa.


 
Viêm màng não, viêm xoang tĩnh mạch dọc trên, áp xe não,… nếu nhiễm trùng lan tới não và tủy sống. Bệnh nhân thấy nhức đầu dữ dội,sốt cao, sợ ánh sáng, buồn nôn, cứng gáy, mệt mỏi,…
 
Chứng phình động mạch hoặc cục máu đông: gây ra viêm tắc tĩnh mạch quanh xoang, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu cho não, có thể dẫn tới đột quỵ.
 

Cách trị bệnh viêm xoang mãn tính:

Mục tiêu đưa ra của các phương pháp điều trị viêm xoang mãn tính là giảm viêm xoang, giữ mũi thoát, loại bỏ các nguyên nhân, giảm số lượng các đợt viêm xoang, và đưa ra các phương pháp điều trị để giảm triệu chứng.

Một số loại thuốc được dùng để giảm triệu chứng của viêm xoang mãn tính:

  • Nước muối xịt mũi, xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.
  • Corticosteroid xịt mũi. Những thuốc xịt mũi giúp ngăn ngừa và điều trị viêm. Ví dụ như fluticasone, budesonide, triamcinolone, mometasone và beclomethasone.
  • Corticosteroid uống hoặc tiêm. Các loại thuốc này được sử dụng để làm giảm viêm xoang nghiêm trọng, đặc biệt là nếu cũng có polyp mũi. Ví dụ như prednisone và methylprednisolone. Corticosteroid uống có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi được sử dụng lâu dài, do đó, chúng chỉ được sử dụng để điều trị triệu chứng hen suyễn nặng.
  • Thuốc thông mũi. Các loại thuốc này có sẵn trong toa và chất lỏng theo toa, thuốc viên và thuốc xịt mũi. Ví dụ về thuốc thông mũi và miệng OTC bao gồm Sudafed Actifed. Thuốc xịt mũi bao gồm phenylephrine và oxymetazoline. Các loại thuốc này thường chỉ thực hiện trong một vài ngày, nếu không nó có thể gây ra sự trở lại của ùn tắc nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc giảm đau chẳng hạn như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen. Bởi vì các nguy cơ bị hội chứng Reye – một căn bệnh có khả năng đe dọa mạng sống – không bao giờ cung cấp cho aspirin cho trẻ em. Aspirin giải mẫn cảm điều trị nếu có phản ứng với aspirin gây viêm xoang. Tuy nhiên, điều trị này có thể có biến chứng nghiêm trọng như chảy máu đường ruột hoặc tấn công bệnh suyễn nặng.
  • Thuốc kháng sinh đôi khi cần thiết cho viêm xoang nếu có một nhiễm trùng vi khuẩn. Tuy nhiên, viêm xoang mãn tính thường được gây ra bởi một cái gì đó khác hơn là vi khuẩn và kháng sinh sẽ không giúp đỡ gì. Thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm xoang mãn tính gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn bao gồm amoxicillin, doxycycline hoặc thuốc kết hợp trimethoprim – sulfamethoxazole. Nếu nhiễm trùng không dịu bớt hoặc nếu viêm xoang quay trở lại, bác sĩ có thể thử một kháng sinh khác nhau.
  • Nếu bác sĩ không kê toa thuốc kháng sinh, điều quan trọng là thực hiện toàn bộ liệu trình của thuốc. Nói chung, điều này có nghĩa là sẽ phải mất cho 10 – 14 ngày hoặc thậm chí lâu hơn – ngay cả sau khi các triệu chứng có được tốt hơn. Nếu ngưng thuốc sớm, các triệu chứng có thể quay trở lại.
  • Nếu dị ứng đang đóng góp viêm xoang, các mũi chích ngừa dị ứng (miễn dịch liệu pháp) giúp giảm thiểu các phản ứng của cơ thể với dị nguyên cụ thể có thể giúp điều trị các nguyên nhân.
  • Trong trường hợp tiếp tục chống lại điều trị hoặc thuốc, phẫu thuật nội soi xoang có thể là một lựa chọn. Đối với thủ tục này, bác sĩ sử dụng một ống mỏng linh hoạt với một ánh sáng để khám phá đoạn xoang. Sau đó, tùy thuộc vào nguồn gốc của tắc nghẽn, các bác sĩ có thể sử dụng các công cụ khác nhau để loại bỏ mô hoặc cạo đi một polip gây tắc nghẽn mũi. Mở rộng một hẹp xoang cũng có thể là một lựa chọn để thúc đẩy thoát nước.

Một số biện pháp phòng chống viêm xoang mãn tính:

Tránh trường hợp bệnh kéo dài dẫn tới viêm xoang mãn tính, bên cạnh việc điều trị, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:
  • Nghỉ ngơi nhiều: điều này giúp cơ thể bạn có thể tập trung sức lực chống lại sự nhiễm trùng. Làm tăng tốc độ phục hồi.
  • Uống nhiều nước: có thể là nước lọc hay nước trái cây. Đặc biệt bạn có thể uống nước hoa quả chứa nhiều vitamin C, ngoài việc làm loãng chất nhầy và thúc đẩy thoát nước, vitamin C còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe. Tránh các đồ uống có cồn và chứa caffein, thuốc lá.
  • Rửa mũi: rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi tiếp xúc với bụi, khói, hóa chất.
  • Nên đeo khẩu trang khi ra đường, tiếp xúc với lạnh, khói bụi và các chất độc hại.
  • Xông hơi. Treo lên một khăn qua đầu khi thở trong hơi nước từ một bát nước nóng. Giữ hơi nước hướng về khuôn mặt. Hoặc tắm vòi sen nóng, hít thở trong không khí ấm và ẩm. Điều này sẽ giúp giảm đau và giúp tiêu hao chất nhầy.
  • Tránh nhiễm trùng hô hấp trên. Giảm thiểu liên hệ với những người có cảm lạnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là trước các bữa ăn.
  • Quản lý cẩn thận dị ứng. Làm việc với bác sĩ để giữ cho các triệu chứng dưới sự kiểm soát.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm. Nếu không khí trong nhà khô, chẳng hạn như nếu buộc phải nhiệt khí nóng, thêm độ ẩm cho không khí có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang. Hãy đảm bảo độ ẩm sạch sẽ, thường xuyên làm sạch nấm mốc kỹ lưỡng.
  • Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn uống đầy đủ các chất, có thể bổ sung các thức ăn chứa nhiều omega 3: cá hồi, cá nục,…, vitamin C: bưởi, quýt, cam, cà rốt,… Các thức ăn có tính ấm như gừng, tỏi, hành,… chứa nhiều chất kháng sinh cũng giúp bạn phòng bệnh hiệu quả.

Viêm xoang mãn tính không những gây nên các triệu chứng khó chịu kéo dài mà nó còn có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên thực hiện phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ, mỗi khi có các dấu hiệu bất thường, tới gặp bác sỹ ngay để có lời khuyên cụ thể, tránh để bệnh kéo dài gây nguy hại.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU