Đông Y thái phương
 
Sâm Ngọc Linh Một giống cây quý hiếm với thời gian sinh trưởng chậm nhưng có công dụng rất lướn cho sức khỏe con người. Trồng Sâm Ngọc Linh trong 20 ngày, bạn có tin được không

Tại sao sâm ngọc linh quý hiếm ?

Bởi vì sâm ngọc linh là một loại nhân sâm quý và nó có hàm lượng chất saponin được coi là cao nhất trong các loại nhân sâm của Hàn Quốc hay sâm của Mỹ. Đồng thời loại sâm này nó có 26 chất Saponin đã biết và 24 chất Saponin có cấu trúc mới chưa từng thấy, không những thế sâm còn chứa nhiều các loại chất như axit béo, axit amin quý hiếm và nó còn có rất nhiều nguyên tố, đa vi lượng.

Cây sâm Ngọc Linh (có tên khoa học là Panax vietnamensis hay sâm K5, sâm Việt Nam) được phát hiện lần đầu vào năm 1973 tại huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum). Đây cũng là loài nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới.

Sâm Ngọc Linh tự nhiên phân bố chủ yếu chung quanh vùng núi Ngọc Linh (thuộc huyện Trà My, Quảng Nam và Đăk Tô, Kon Tum) ở độ cao 1.500m trở lên. Loại cây này sinh trưởng chậm, phải từ 6 năm trở lên mới có thể sử dụng. Hiện nó đã được đưa vào sách đỏ Việt Nam. Sâm Ngọc Linh được các nhà khoa học Nhật Bản và Hàn Quốc xếp cùng hạng với 5 loại sâm quý nhất thế giới.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy sâm Ngọc Linh có tác dụng:
  • Tăng thể lực, chống nhược sức,phòng ngừa và chữa suy nhược cơ thể. 
  • Kích thích các hoạt động não bộ, chống suy nhược tinh thần. 
  • Tác dụng điều hòa nội tiết tố sinh dục, chống suy nhược sinh dục. 
  • Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu, chữa bệnh thiếu máu, suy tiểu cầu. 
  • Đặc hiều với vi khuẩn Streptococi, chữa viêm họng hạt. 
  • Giải tỏa stress, giải lo âu và chống trầm cảm và các bệnh lý gây ra bởi stress. 
  • Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan, chống xơ gan và giải độc gan. 
  • Giảm cholesterol , ổn định đường huyết, giảm lipit, tăng HDL chống xơ vữa động mạch. 
  • Giảm đường huyết , hỗ trợ với thuốc hạ đường huyết trong điều trị bệnh tiểu đường. 
  • Điều hòa hoạt động tim mạch, loạn nhịp tim và hạ huyết áp. 
  • Chống ôxy hóa (Antioxidant) , Chống lão hóa. 
  • Phòng chống các loại ung thư, hỗ trợ các thuốc chữa ung thư.
  • Gia tăng sức đề kháng không đặc hiệu , tăng cường miễn dịch.
Thực hư chuyện trồng Sâm Ngọc Linh trong 20 ngày
Để tăng nguồn cung cấp sâm Ngọc Linh cho ngành công nghiệp dược phẩm, ngoài việc trồng và bảo tồn sâm trong tự nhiên, thì việc nuôi trồng trong phòng thí nghiệm cũng là một lựa chọn.

Với sự tiến bộ của khoa học, từ một số tế bào gốc bằng công nghệ sinh khối tế bào, nhóm nghiên cứu của Học viên Quân y đã thành công trong việc nuối cấy tế bào sâm Ngọc Linh với số lượng lớn. Toàn bộ quy trình này chỉ kéo dài từ 10 - 20 ngày. Đây là một thành công rất đáng ghi nhận, bởi bình thường phải mất khoảng 6 năm, sâm Ngọc Linh mới cho thu hoạch. Chương trình được sự đầu tư của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng và các nhà khoa học Hàn Quốc.

Được sự giúp đỡ của Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Quốc phòng và các nhà khoa học Hàn Quốc, Học viện Quân y đã triển khai đề tài "ứng dụng công nghệ Biomass tạo sinh khối tế bào rễ sâm Ngọc Linh”. Đây là công nghệ nuôi cấy tế bào thực vật trong môi trường và điều kiện nuôi thích hợp. Kết quả sẽ cho ra khối lượng lớn tế bào chứa hoạt chất từ một hay một nhóm tế bào ban đầu.

Công nghệ này có ưu điểm vượt trội là thời gian từ khi nuôi cấy đến khi cho thu hoạch rất ngắn, nó cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dịch bệnh, mùa màng... Ngoài ra, chất lượng nguyên liệu ổn định do quá trình nuôi cấy được kiểm soát chặt chẽ, vì vậy phù hợp với sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP.

Nghiên cứu dược lý lâm sàng của sâm Ngọc Linh cũng cho kết quả: bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam giá sâm Ngọc Linh đắt hơn các loại sâm nhập khẩu vào Việt Nam (khoảng 40-50 triệu một kg sâm tươi), đắt hơn giá trị thực của nó.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU