Đông Y thái phương
Khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà đau vai gáy còn là báo hiệu của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ. Khi mang thai, phụ nữ thường mắc bệnh đau vai gáy. Biết được nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy ở bà bầu là cách tốt nhất để có thể phòng ngừa, chữa trị.

1/ Triệu chứng đau vai gáy ở bà bầu

Đau vai gáy ở bà bầu có các biểu hiện của hội chứng đau cổ, vai, gáy thường gặp nhất là đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, có khi đau nhói như điện giật. Đau có thể lan lên mang tai, tái dương hoăc lan xuống vai, cánh tay. Nhưng khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị đau vai gáy không bị hạn chế vận động khớp. Một số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê ở cánh tay, cẳng tay, bàn ngón tay hoặc nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ.

 
đau vai gáy ở bà bầu
Có thể có các điểm đau khi ấn vào các gai sau cột sống cổ kèm hạn chế vận động đốt sống cổ. Đau có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động mệt mỏi, căng thẳng, nhiễm lạnh. Đau có thể cấp tính (xuất hiện đột ngột) hoặc mãn tính (âm ỉ kéo dài). Đau thường có tính chất cơ học: tăng khi đi đứng, ngồi lâu, hắt hơi, ho, vận động đốt sống cổ và giảm khi nghỉ ngơi. Đau cũng có thể do thời tiết thay đổi. Để chuẩn đoán nguyên nhân, người bệnh cần được thăm khám lâm sàng. Các phương tiện hỗ trợ chuẩn đoán bao gồm chụp X-quang cột sống cổ, đo điện cơ và chụp cộng hưởng từ (MRI).
 
Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến mẹ bầu luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém…ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của mẹ và tác động tiêu cực đến sự phát triển của em bé trong bụng.
 

2/ Nguyên nhân đau vai gáy ở mang bầu

Việc tăng cân khi mang thai cũng gây áp lực lên các cơ, dây thần kinh vùng vai, gáy khiến vai, gáy nhức mỏi.
 
đau vai gáy ở bà bầu
 
Tư thế ngủ có thể là nguyên nhân đau vai vì suốt giai đoạn thai kỳ thứ 2 và thứ 3, các chuyên gia thường khuyên các chị em nên ngủ ở tư thế nghiêng người sang bên trái để đảm bảo cho máu được lưu thông tới nhau thai. Tư thế này cũng giúp cho thận được hoạt động tốt và tránh gây áp lực lên cột sống. Tuy nhiên, việc giữ mãi một tư thế sẽ khiến vai bị đau. Lời khuyên được đưa ra là thỉnh thoảng bạn nên đổi sang tư thế nằm nghiêng bên phải với một chiếc gối kê dưới bụng.
 

3/ Đau vai gáy ở bà bầu thế nào là không bình thường

Nếu đau cổ vai xuất hiện trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ, nó có thể là một cảnh báo mẹ bầu đang mắc một bệnh nào đó.

  • Thai ngoài tử cung: triệu chứng là đau vai, đau cổ gây ra bởi mạch máu vỡ đè lên cơ hoành. Thai ngoài tử cung thường khó chuẩn đoán cho đến khi đau nặng nề và chảy máu.
  • Tiền sản giật và hội chứng rối loạn huyết áp (HELLP): đây là một nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tật và tử vong ở bà mẹ mang thai và thai nhi. Biểu hiện đầu tiên là đau vai vì nó xuất phát từ gan, có thể là một dấu hiệu của hội chứng HELLP hoặc một biến chứng của tiền sản giật và sản giật, còn được gọi là nhiễm độc thai nghén, và nó xảy ra ở khoảng 25% thai kỳ. 
  • Viêm màng não: triệu chứng dễ thấy là đau đầu, sốt, cứng cổ. Mẹ bầu bị viêm màng nào có thể lây sang con qua đường nhau thai, được đề nghị liên hệ với bác sĩ chuyên môn ngay lập tức.
  • Vấn đề về tiêu hóa và sỏi mật: việc tiêu hóa khi mang thai sẽ diễn ra chậm lại gây ảnh hưởng tới túi mật. Từ đó dẫn tới việc hình thành các viên sỏi mật là nguyên nhân của các cơn đau bụng và đau vai phải. Vì vậy hãy giảm thức ăn cay và chất béo trong chế độ ăn của bà bầu.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU