Đông Y thái phương
 
Đau dạ dày ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vậy mẹo chữa đau dạ dày tại nhà nào hay và phù hợp để người bệnh có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình?

 
dau da day
 

Tình trạng đau chính là sự tổn thương của niêm mạc dạ dày gây nên những cơn đau nghiêm trọng tới dạ dày có thể mắc ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn và có diễn biến phức tạp do sức đề kháng bị suy giảm theo lứa tuổi.

1.  Thực phẩm giúp chữa đau dạ dày tại nhà

·      Khoai tây: chọn củ tươi, không mọc mầm. Sau khi gọt bỏ vỏ cắt thành nhiều khoang mỏng ròi gói trong bọc vải giác nát và vắt nước cốt. Nước này đun sôi hẳn rồi mới uống. Mỗi lần uống 1 thìa to nước khoai tây nấu, uóng vào 3 bữa chính. Áp dụng liên tục 15-20 ngày trị khỏi bệnh đau dạ dày.

·      Gừng củ: là vị thuốc rất có ích cho người bị đau dạ dày. Gừng có chứa nhiều hợp chất tiêu viêm, chống khuẩn lại có tính chống oxy hóa cao giúp các tổn thương của dạ dày nhanh bình phục. Đơn giản nhất là nhai ngậm 1 lát gừng mỏng hoặc bạn có thể kết hợp chúng với trà hoa cúc hay nước chè xanh để tăng hương vị cũng được.

 
dau da day

·      Bột cam thảo: Cam thảo kích thích sự phòng thủ của cơ thể để ngăn chặn sự hình thành các vết loét. Đặc biệt nhiều thầy thuốc còn tín nhiệm cam thảo hơn hẳn các thuốc loại thuốc kháng axit khác trong điều trị viêm loét dạ dày.Cam thảo cần được ăn/hoặc uống khoảng 20-30 phút trước bữa ăn để việc điều trị hiệu quả hơn các vết loét vì lúc ấy cam thảo sẽ hoạt động như một lớp màng trong dạ dày, từ đó giúp bảo vệ dạ dày.

·      Lá mơ: bạn biết loại lá mơ lông chứ? Chúng được bán phổ biến ở các chợ. Mua chừng 20-30g lá mơ về rửa thật kĩ. Sau khi lá đã ráo hết nước thì đem giã nhuyễn và lọc lấy phần nước rỉ ra. Mỗi ngày đều dùng nước cốt này sẽ cho hiệu quả chữa đau dạ dày tốt.

·      Chuối hột: Dùng chuối hột để chữa bệnh đau bao tử bạn có thể yên tâm vì chúng không gây tác dụng phụ. Chọn lấy những quả chuối hột đã già thái nhiều lát mỏng rồi phơi khô dưới chỗ râm mát, tiếp đó đem chúng đi tán thành dạng bột. Mỗi ngày cần uống đều đặn bột chuối hột pha với nước ấm.

·      Muối ấm: Thêm một thìa muối vào nước ấm, nguấy đều cho muối tan hết. Hãy uống nước muối ấm ngay lập tức để chấm dứt tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

·      Nước chanh: Chanh là loại hoa quả rất dễ kiếm. Nếu trong nhà không có gừng và bạc hà, có thể uống thật nhiều nước chanh để làm giảm những cơn đau dạ dày.Cho 2-3 thìa đường nước chanh tươi vào nước ấm. Nguấy đều. Uống 2-3 cốc nước chanh mỗi ngày để làm dịu hẳn cơn đau dạ dày.

·      Nước ép bạc hà: Lá bạc hà có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và được sử dụng để chữa trị chứng đau và co thắt dạ dày. Nhai một hoặc hai lá bạc hà tươi 2-3 lần trong vài ngày sẽ dịu bớt cơn đau dạ dày. Hoặc cho một vài nhánh bạc hà vào một cốc trà nóng và uống 2-3 lần trong ngày. Trà bạc hà sẽ giúp dứt hẳn những cơn đau dạ dày.

 
dau da day
 

·      Cây nha đam: Nhựa của nha đam có tác dụng kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, tẩy xổ, dùng chữa chứng táo bón, nó còn giúp ức chế men pepsin và acid hydrochloric không tiết ra nhiều gây viêm loét dạ dày. Mỗi ngày dùng khoảng 10g lá tươi, gọt vỏ, lấy lớp nhựa trong đun sôi trong nước rồi uống.

·      Hạt cây thì là: Hạt cây thì là chứa các thành phần có tác dụng chữa trướng bụng và ngăn ngừa đau dạ dày. Cho một thìa hạt thì là vào cốc nước đun sôi. Nguấy đều và gạn hạt cây thì là ra. Cho một thìa cà phê nước cốt chanh vào nước và uống trước khi ăn để ngăn ngừa chứng khó tiêu và đau dạ dày.

·      Quả mơ: Nước cất hạt mơ có tác dụng chữa ho, khó thở, nôn mửa, đau dạ dày. Loại thuốc này có độc nên mỗi lần chỉ được dùng 0,5 đến 2 ml, mỗi ngày không uống quá 6 ml.

2.  Món ăn hàng ngày – bài thuốc điều trị đau dạ dày

Món cá diếc nấu gừng:

Nguyên liệu: 1 con cá diếc tươi chừng 250g; gừng tươi 30g, tiêu xay 3g và quất bì 10g.

 
dau da day

Thực hiện:
  1. Cá làm thật kĩ, cắt bỏ hết mang, vứt nội tạng và cạo sạch vẩy cá.
  2. Quất bì rửa sạch và thái sợi còn gừng cạo vỏ cắt lát.
  3. Trộn gừng, quất bì và tiêu với nhau sau đó bỏ bằng miếng vải mỏng đưa vào bụng cá.
  4. Để cá vào nồi, đổ nước ngập mặt rồi ninh nhừ với lửa bé.
  5. Khi thấy đói bụng, triệu chứng của đau bao tử xuất hiện thì múc uống nước canh và ăn cả cá.
Món cháo kê nấu với đậu đỏ:

Nguyên liệu: Lạc và kê cần 50g mỗi loại, đậu đỏ thêm 30g và đường phèn.

 
dau da day

Thực hiện: 3 loại hạt này ngâm kĩ với nước sạch suốt 4 tiếng sau đãi sạch cát bụi.
  1. Trước tiên, cho đậu đỏ với lạc vào nồi đun cho sôi, đun nhừ cháo bằng lửa nhỏ nửa tiếng rồi mới thả hạt kê vào tiếp tục ninh đến khi kê nhừ.
  2. Khi chuẩn bị tắt bếp thì cho lượng đường vừa đủ vào.
3.  Điều trị đau dạ dày tại nhà bằng mẹo

Uống nước muối ấm: muối có sẵn trong bếp nhà bạn, ngoài được dùng phổ biến để chữa viêm họng chúng còn được biết đến với công dụng trị bệnh đau dạ dày, cải thiện những cơn co thắt hay rối loạn tiêu hóa. Rất đơn giản, chỉ cần dùng 1 thìa con muối hòa tan với nước ấm rồi uống. Cách này hiệu quả cao lại cực kì tiết kiệm.

Xoa chỗ bị đau: Khi thấy có hiện tượng đau dạ dày bạn hãy nhanh chóng làm những động tác massage nhẹ nhàng, chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng ách tắc trong mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu trên thành dạ dày và xoa dịu các cơn đau nhanh chóng.



Tác dụng nhiệt: bằng cách chườm túi nóng lên bụng hay không có túi nóng thì bạn dùng ngay chiếc khăn ấm cũng được. Đầu tiên dùng 2 ngón tay ấn giữ một lúc ở khu vực bị đau rồi lấy túi chườm ấm ra, sau vài phút lại dùng túi đắp lại. Bạn thực hiện thao tác nhiều lần cho đến như cảm thấy cơn đau dịu hẳn.

Đây là những gợi ý cũng như lời khuyên chân thành nhất đến người bệnh đau da dày, mong rằng bản thân mỗi người chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhất để có được nguồn sức khỏe tốt nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU