Đông Y thái phương
Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối hay không? là câu hỏi rất ít người tìm hiểu và quan tâm. Như nhiều người đã biết chuối là một loại trái cây rất ngon, không những thế nó còn đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người và được nhiều người ưa thích. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này nhằm giải quyết vấn đề có nên thêm chuối vào thực đơn hàng ngày của mình hay không
 


1 . Tác dụng của quả chuối

 
Để trả lời cho câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối hay không chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích có trong chuối nhé! Trong chuối có nhiều kali, các vitamin rất tốt cho cơ thể.
 
Giúp cân bằng lượng natri – kali và độ pH trong cơ thể. Hạn chế sự tổn hại đến mạch máu do thừa natri. Người bình thường ăn 3 – 5 quả chuối mỗi ngày rất tốt cho cơ thể.
 
Đối với người bị tăng huyết áp thì ăn chuối hàng ngày, khoảng 1 – 2 quả/ ngày, ăn liền trong vòng 1 tháng, sẽ giúp huyết áp giảm xuống.
 
Trong 100 gram thịt chuối cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: 92 kcal, 1,03g protein, 396 mg K, 1 mg NA, 6 mg Calcium, 0,31 mg Fe, 29 mg Mg, 20 mg P, 0,16 mg ZN, 0,104 mg Cu, 0,152 mg Mn, 1,1 mcg Se…
 
Chuối chín có chứa chất TNF (Tumor Necrosis Factor), chất này có khả năng chống lại các tế bào bất bình thường. Khi trái chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen.Các vết này càng đen chừng nào thì khả năng gia tăng tính miễn dịch càng cao.
 
Trong chuối có chứa hàm lượng đường cao, trong quả chín thì tất cả tinh bột đều chuyển thành đường đơn, đặc biệt là đường fructose, sucrose, dextrose và glucose. Điều này có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống, việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh tình nặng thêm.
Vì thế không nên ăn nhiều chuối khi bị bệnh tiểu đường. Những người có chức năng dạ dày kém cũng không nên ăn nhiều chuối.
 
Trong chuối có nhiều chất sắt, kích thích tăng cường huyết cầu trong máu, giúp trị bệnh thiếu máu.Chuối là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng, rẻ tiền mà nhiều người ưa thích và bổ sung trong chế độ ăn uống.
 

2 . Bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không?

 
Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối hay không?Chuối rất tốt cho cơ thể, những với người bị bệnh tiểu đường thì lại không nên ăn chuối. Vì, trong chuối có chứa hàm lượng đường cao, trong quả chuối chín tất cả tinh đột đều chuyển hóa thành đường đơn.
 
Đặc biệt là thành phần đường fructose, sucrose, dextrose và glucose. Những chất này có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm xuống chậm, khiến cho tình trạng trao đổi chất trong cơ thể kém đi, khiến cho bệnh tiểu đường sẽ càng nặng thêm.
 
 Lượng đường đơn trong chuối cũng rất cao, không tốt cho người bị bệnh tiểu đường, khi lượng đường trong máu lớn, có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống, việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh tình nặng thêm.
 
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi lượng đường trong máu bị giảm xuống quá thấp, hay điều trị tiêm insulin bị quá liều, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 1 trái chuối nhỏ hoặc 1 nửa trái chuối lớn.
 
Để bổ sung lượng đường trong máu nên mức cân bằng, tốt cho cơ thể. Chỉ cần lưu ý cách ăn thế nào cho khoa học, để vừa có thể được thưởng thức món ăn mà mình yêu thích, lại vừa không làm đường huyết tăng cao. Cụ thể:
 
- Nên ăn chuối hơi xanh một chút, bởi chỉ số đường huyết của chuối rất khác nhau phụ thuốc vào độ chín của quả. Một quả chuối chín có thể có chỉ số đường huyết trung bình là khoảng 60, trong khi đó một quả chuối xanh chỉ có chỉ số đường huyết khoảng 40.
 
- Nên ăn cách xa bữa ăn. Nếu ăn cùng bữa ăn thì cần đảm bảo bữa ăn ít carbonhydrat, ít chất đường và tinh bột.
- Thỉnh thoảng chỉ nên bổ sung chuối vào thực đơn 1 – 2 quả không nên quá nhiều.
- Không ăn chuối cùng với các loại bánh kẹo hay nước ngọt.
 
Nhưng thông tin trên, mong rằng đã giúp bạn có được đáp án cho vấn đề người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối hay không?Bạn hãy chú ý khi thực đơn ăn uống của mình, để bệnh tiểu đường được kiểm soát và không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.
 

3 . Chế độ ăn uống nào tốt cho người bị tiểu đường

 
Chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân tiểu đường phải đảm bảo đầy đủ lượng protit, lipit cần thiết cho cơ thể, trong đó lượng gluxit chiếm 50% lượng calo chung của khẩu phần, protid chiếm 15%, lipit 35%.
 
Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường.
 
Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.
 
Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.
 
Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất.
 
Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn.
 
Cùng với một chế độ dinh dưỡng khoa học và những thông tin trên đây, mong rằng bạn đã trả lời cho mình được câu hỏi  bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không? Chúc bạn khỏe mạnh!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU