Đông Y thái phương

Trong đông y thì cây ổi đều có thể làm vị thuốc chữa bệnh. Nhưng riêng với bệnh tiểu đường, trong dân gian truyền nhau bài thuốc lá ổi trị bệnh tiểu đường và ăn ổi cũng có tác dụng hiệu quả chữa tiểu đường? Vậy thực hư ra sao, hãy cùng Đông Y Thái Phương tìm hiểu trong bài viết sau nhé!


lá ổi trị bệnh tiểu đường
 

Người tiểu đường có nên ăn ổi


 
Ổi là cây nhà lá vườn trồng nhiều ở nước ta, được sử dụng trong dân gian theo nhiều cách khác nhau, có thể chữa được rất nhiều bệnh. Có thể nói, tất cả các bộ phận của cây ổi đều có thể sử dụng làm thuốc, từ lá, rễ, thân cho đến quả.
 

Ổi, Lá ổi chữa bệnh tiểu đường?


Dịch chiết của lá ổi hoặc quả ổi có tác dụng trong việc làm giảm đường huyết và phòng ngừa nguy cơ xuất hiện bệnh tiểu đường type 2. Để chứng minh cho công dụng này, một trường đại học của Mỹ đã tiến hành các phương pháp nghiên cứu và đưa ra một số kết luận như sau:


 
  • lá ổi trị bệnh tiểu đườngTrong ổi có rất nhiều các loại vitamin như A, E, C, K và B6, giúp tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng nhiễm trùng.
  • Ổi cũng chứa hai hoạt chất sinh học là Carotenoid và Pholyphenol có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu khỏi bị hư hại do gốc tự do - nguyên nhân chính làm phát sinh biến chứng tiểu đường.
  • Ổi có hàm lượng chất xơ hòa tan cao, do đó khi sử dụng có thể giúp làm giảm chỉ số cholesterol, làm chậm quá trình hấp thu đường sau ăn, giúp ổn định đường huyết.
  • Hoạt chất sinh học có trong lá ổi có tác dụng ngăn ngừa được sự phân hủy của carbohydrates, từ đó làm giảm hấp thu đường trong bữa ăn.

Một số điểm cần lưu ý, vỏ quả ổi khi ăn lại có thể làm tăng đường huyết, do đó nên gọt bỏ vỏ. Không nên ăn ổi nhiều trong những đợt bị táo bón, bởi vì chất tanin trong ổi có thể làm nặng hơn tình trạng này.
 

Tác dụng của Lá ổi chữa bệnh tiểu đường

 

 Tác dụng của lá ổi chữa bệnh tiểu đường.


Trong lá ổi chứa nhiều chất tanin có vị chát (7-10%), tinh dầu ổi (0,31%) có chứa dl-limonen, các polyphenol, saponin, sitosterol, axit maslinic, axit guijavalic. Ngoài ra có khoảng 3% nhựa ổi có chứa axit d-galacturonic, d-galactose và một ít l-arabinose. Trong quả ổi còn có thêm pectin, vitamin C và một số chất dinh dưỡng khác.

Các thành phần trong lá ổi đã được Đông y ứng dụng từ lâu để trị bệnh, như điều trị tiêu chảy cấp có thể dùng dịch chiết lá ổi, do có nhiều tanin (có vị chát) có khả năng làm se niêm mạc và cầm tiêu chảy.

 
Còn nguyên nhân trực tiếp của bệnh tiểu đường là do insulin trong máu không đủ hoặc không hiệu quả để giúp làm giảm glucose về mức bình thường. Lượng đường dư thừa lâu ngày sẽ gây hiện tượng glycate hóa đóng tắc hẹp trong lòng mạch máu gây biến chứng toàn thân như suy thận, suy gan, suy tim, mù mắt, loét chân…

 
lá ổi trị bệnh tiểu đường

 

Các hợp chất flavonoid trong lá ổi có tác dụng hạ đường huyết rõ ràng đối với chuột bị đái tháo đường do alloxan. Hiệu suất hạ đường huyết sau 2h là 30%, 4h là 46%, 6h là 57%.

Hợp chất này cũng có tác dụng hạ đường huyết với chuột bình thường.
Nguyên lý hạ đường huyết của lá ổi là ngoài tác dụng nâng cao hiệu suất lợi dụng đường glucose của các tổ chức ngoại vi, còn có tác dụng trực tiếp xúc tiến sự kết hợp của insulin với thụ thể đặc hiệu, nâng cao độ mẫn cảm của insulin.
 

Do vậy, Việc lá ổi có thể giúp làm giảm hấp thu đường vào máu, một phần giúp giảm bệnh tiểu đường, nhưng  cần cân nhắc tác dụng không mong muốn, liều lượng cũng như đối tượng nào dùng được và dùng trong bao lâu.

enlightenedXem Thêm : Chữa bệnh tiểu đường bằng đậu bắp

 

Cách sử dụng lá ổi chữa bệnh tiểu đường


Để sử dụng hái lá ổi, rửa sạch sau đó hãm với nước nóng uống thay trà bình thường, nếu mùa đông không có nhiều lá có thể phơi khô sau đó sắc uống.
 
lá ổi trị bệnh tiểu đường

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng để nói ổi chữa khỏi bệnh tiểu đường thì không hẳn. Bởi vì nó chỉ giúp hỗ trợ, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

 

heartHiện tại Đông Y Thái Phương đang có một số sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường. Các bạn có thể tham khảo ngay tại Nam Chaga Nga hoặc gọi điện ngay tới hotline để được tư vấn miễn phí.



 
mailHãy để lại câu hỏi và SĐT bên dưới nếu bạn có thắc mắc nhé!
 
bệnh tiểu đường nên ăn rau gì
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU