Đông Y thái phương
Trong dân gian thường dùng bài thuốc chữa bệnh viêm xoang bằng hạt gấc rất hiệu quả, an toàn và không gây tác dụng phụ. Vậy thực chất bài thuốc này có hiệu quả không và cách dùng như thế nào, các bạn có thể cùng tham khảo ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu về hạt gấc – chữa bệnh viêm xoang bằng hạt gấc:

Trong Đông y, hạt gấc, còn được gọi là mộc miết tử, từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc quý.



Trong cuốn "Những cây thuốc thông thường" của TS. Võ Văn Chi, hạt gấc màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng. 

Theo y học hiện đại, trong nhân hạt gấc có 55,3% chất lipít (béo), 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng… Ngoài ra còn có một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa…

Loại hạt này thực ra rất phổ biến trong nhân dân vi dân ta có thói quen đồ xôi với thịt gấc cả hạt. Hạt sau đó được nhặt ra, vứt đi nhưng cũng có một số người nhặt lại, bỏ vỏ cứng đem ngâm rượu dùng xoa bóp lúc bị đau khớp.

Cũng có người lấy nhân hạt gấc mài với rượu hoặc giấm thanh bôi vào những chỗ bị sưng tấy như mụn nhọt, sưng quay bị thì thấy rất mau khỏi nếu bôi liên tục, cứ khô lại bôi lại.

Hạt gấc ngâm rượu cũng được dùng bôi vào chỗ sưng vú. Bôi đi bôi lại liên tục thì cũng rất mau khỏi, chẳng kém gì loại thuốc đắt tiền nào.

Nhiều người không biết, hạt gấc còn có những công dụng chẳng khác gì mật gấu.

Trong chiến dịch kêu gọi con người không giết gấu lấy mật, các nhà khoa học kêu gọi người dân có thể thay thế mật gấu bằng hạt gấc. Những ứng dụng của mật gấu thì hạt gấc đều có thể dùng thay thế được mà hiệu quả cũng không kém gì.

Ví dụ như hạt gấc đốt vỏ ngoài cháy thành than (nhân bên trong chỉ vàng, chưa cháy), cho vào cối giã nhỏ, cứ khoảng 30-40 hạt thì cho 400-500 ml rượu vào ngâm để dự trữ dùng dần.
Dùng trong trường hợp sang chấn như bị ngã, bị thương, tụ máu có thể dùng rượu này để bôi vào chỗ sang chấn, rất công hiệu.

Không những vậy từ xưa mọi người còn dùng hạt gấc để chữa các bệnh về viêm xoang như: viêm xoang hàm, viêm xoang mũi, viêm xoang trán và viêm xoang bướm,… vô cùng hiệu quả.

Vị thuốc chữa bệnh viêm xoang bằng hạt gấc:

Rất ít người biết rằng bệnh viêm xoang có thể chữa hiệu quả chỉ nhờ vào những hạt gấc lẽ ra đem vứt bỏ sau khi dùng thịt gấc để đồ xôi.

Bài thuốc chữa viêm xoang này cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện vì thế mọi người có thể áp dụng để chữa khỏi căn bệnh khó chịu này.


Cách chữa trị viêm xoang bằng hạt gấc:

Nguyên liệu:

  • 20 – 25 hạt gấc

Cách làm:

Đem nướng sém đen phần vỏ toàn bộ số hạt gấc trên. Và sau đó bạn đem giã nhỏ ra các hạt trên (Lưu ý lấy hết không bỏ vỏ).



Tiếp theo bạn đem phần giã nhỏ đó đem ngâm với rượu ngon theo lượng vừa đủ dùng. Ngâm trong 2 ngày liên tục để hạt gấc phát huy hết công dụng.



Cách dùng:

Dùng tăm bông thấm dung dịch rượu hạt gấc rồi bôi đều lên vùng sống mũi. Đợi khoảng 2-3 phút thì xì đờm đặc và dịch nhầy từ trong khoang mũi ra. Chú ý nên xì nhẹ nhàng, đừng quá mạnh.
Nếu bạn bị viêm xoang nặng, có thể dùng tăm bông bôi trực tiếp vào bên trong mũi nhưng với lượng ít hơn.
Ngoài ra, có một cách hữu hiệu không kém đó là dùng bông thấm dung dịch đó và đắp lên sống mũi và để qua đêm.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc nên kiên trì và đều đặn thực hiện mỗi ngày từ 2-3 lần để nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện những lời khuyên dành cho bệnh nhân viêm xoang như: tránh tác nhân gây kích thích, vệ sinh nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ, bảo vệ đường thở cẩn thận,…

Lưu ý khi dùng hạt gấc chữa bệnh viêm xoang và các bệnh khác:

Tuy hạt gấc có những dược tính rất quý nhưng các sách Đông y xưa cũng khuyến cáo trong hạt gấc có chứa độc tính, có thể gây ngộ độc nguy hiểm khi dùng đường uống.
 
Theo những tài liệu Đông y cổ ghi chép không nên dùng hạt gấc cho bệnh thuộc về nội chứng (chứng bệnh ở phần trong thân thể). Hạt gấc chỉ nên làm thuốc dùng bôi ngoài da, liều lượng chỉ nên 2-4g/ngày, khi dùng phải nướng chín hạt.
 
Mới đây, khoa dược đại học Y dược TP.HCM đã có một nghiên cứu khoa học về thành phần dược tính của cao lỏng hạt gấc. Kết quả cho thấy liều dùng dưới 20g/kg không làm chuột chết, còn dùng trên 180g/kg tất cả chuột đều chết.
 
Điều đó chứng tỏ trong hạt gấc có chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách.
 
Vì thế khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang hay bất cứ bệnh gì, cần chú ý chỉ dùng bôi ngoài da, liều lượng đúng theo chỉ dẫn phía trên là 2 - 4g/ngày và khi dùng nhớ nướng chín hạt.
 
Trong trường hợp sử dụng hạt gấc chữa viêm xoang không thấy hiệu quả vì phương pháp điều trị đạt hiệu quả hay không cũng phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa mỗi người. Vì vậy nên chúng tôi nghĩ bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám và tư vấn bệnh hiệu quả nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU