Đông Y thái phương
 
Sâm Ngọc Linh có thể sử dụng phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt cực kỳ tốt cho người bệnh. Cách sử dụng sâm Ngọc Linh như nào là tốt nhất chúng ta sẽ tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nhắc đến Sâm Ngọc Linh là nhắc đến loại dược thảo có công dụng rất lớn trong việc chữa trị, phục hồi sức khỏe cho con người. Tác dụng của sâm ngọc linh đã được các nhà khoa học chứng minh, vì thế để phát huy hoàn toàn dược tính của sâm ngọc linh chúng ta cần phải có cách chế biến phù hợp.




 
cach su dung sam ngoc linh

 

Để tránh lãng phí dược lực to lớn của loại dược thảo quý giá này, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một vài cách cơ bản có thể phát huy tối đa tác dụng của loại dược thảo quý này.
 

Một số cách sử dụng Sâm Ngọc Linh thông dụng


Cách 1: Ngậm tan Sâm Ngọc Linh trong miệng:
 
Đây là cách cơ bản và đơn giản nhất: dùng cho những người bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, và mắc chứng “phế hư”: chức năng hô hấp kém, phổi yếu, thở gấp, hen suyễn.
 


cach su dung sam ngoc linh



 
Cách 2: Sâm Ngọc Linh tẩm mật ong:  
 
  • Đây là cách sử dụng Sâm Ngọc Linh tốt và mang lại nhiều tác dụng nhất.
  • Cách làm: bạn hãy rửa củ sâm thật sạch xong cắt lát mỏng và xếp từng lát sâm vào bình bằng thủy tinh hoặc bằng sành đổ mật ong đầy ngập sâm, đóng nắp kín trong thời gian khoảng 1 tháng là có thể dùng được. Các bạn nên sử dụng loại mật ong rừng nguyên chất để ngâm sâm.
cach su dung sam ngoc linh

 
Uống sâm ngọc Linh mật ong hiệu quả nhất là vào buổi sáng khi bụng còn đói.
Lúc này dạ dày trống trơn, chưa phải hấp thụ các chất khác nên các mao mạch ruột dễ dàng hấp thu các tinh chất quý giá từ mật ong sâm Ngọc linh, giúp cho quá trình chuyển hóa diễn ra mạnh hơn.
Liều lượng dùng sâm Ngọc Linh trong trường hợp này là từ 10-20ml, tương đương với khoảng 1 thìa nhỏ mật ong sâm.
Các bạn có thể lấy 1-2 lát sâm mật ong ngậm, mỗi ngày ngậm từ 3- 5 lát sâm, tan trong miệng hoặc hòa cùng nước ấm và uống đều được.

 
Cách 3. Sử dụng Sâm Ngọc Linh  pha trà uống:
 
  • Cách làm: Sâm Ngọc Linh dùng để hãm trà có thể là sâm tươi hoặc sâm khô.  
Nếu là sâm tươi thì liều lượng dùng sâm Ngọc Linh thích hợp là từ 3-5g, còn sâm khô thì lượng dùng giảm đi 1/5 so với sâm tươi.


 
cach su dung sam ngoc linh


 
Sâm dùng để hãm trà uống hàng ngày, thái mỏng thành nhiều lát, đổ nước sôi vào pha như trà.

Vì là dạng trà nên có thể uống liên tục trong cả ngày, không quan trọng thời điểm cụ thể.

Hãm sau 5 phút có thể sử dụng. Có thể dùng vài lần như vậy cho đến khi cảm thấy vị nhạt dần thì lấy bả ra nhai và nuốt dần.


 
·        Nếu như đối với những người có triệu chứng mất ngủ thì hạn chế dùng vào buổi tối.

Cách 4. Sâm Ngọc Linh ngâm rượu:
  • Dùng cho người mọi người để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là nam giới, những nhười phải uống bia rượu nhiều, nên thay thế bằng rượu sâm ngọc linh để bảo vệ gan thận, bồi bổ sức khỏe.
cach su dung sam ngoc linh


 
  • Cách làm: Rửa sạch sâm, ngâm vào rượu 50 – 70 độ , và đặc biệt phải ngâm vào bình thủy tinh. Ngâm Sâm Ngọc Linh với tỉ lệ 100g Sâm Ngọc Linh ngâm với từ 2-3 lít rượu.
Nên uống sau khi ngâm khoảng 3-4 tháng có tác dụng tốt cho cơ thể. Vì lúc này các tinh chất trong sâm đã tiết ra hòa quyện cùng với rượu nên chứa đủ các dược tính. Nếu uống quá sớm không mang lại công dụng.

Rượu sâm Ngọc Linh uống vào buổi tối trước bữa ăn là hiệu quả, giúp nâng cao hiệu suất trong quan hệ tình dục. Liều lượng dùng sâm Ngọc Linh ngâm rượu là từ 1-2 chén nhỏ (tương đương 50 đến 100ml) tùy theo thể trạng của từng người.


 

>>Xem thêm: 



Cách 5. Nấu cháo với sâm Ngọc Linh:
 
  • Dùng cho người mắc các chứng bệnh mãn tính đường tiêu hóa, người già suy yếu, răng hỏng nhiều.


cach su dung sam ngoc linh



 
  • Cách làm: Dùng 3g Sâm Ngọc Linh thái lát rồi sắc với nước, sau đó cho thêm gạo và nước vào nấu thành cháo.
Cách 6: Sâm Ngọc Linh hấp với trứng gà
  • Cách dùng: Trứng gà rửa sạch, khoét 1 lỗ nhỏ trên đỉnh. Cho 1 - 2g bột Sâm Ngọc Linh vào bên trong quả trứng, trộn đều. Lấy một miếng khăn giấy thấm ướt hoặc một mảnh vải để dán kín lại rồi hấp chín. Mỗi ngày dùng 1 quả.


cach su dung sam ngoc linh



 
**Lưu ý: Tác dụng của sản phẩm có thể thay đổi tùy theo tình trạng cơ địa của mỗi người.


>>Xem thêm: Sâm Ngọc linh công phá mạnh với bệnh ung thư ra sao
 

Lưu ý khi dùng sâm Ngọc Linh

Không dùng sâm Ngọc Linh trong những trường hợp sau:

- Phụ nữ đang mang thai: vì sâm có tác dụng tăng cường nội tiết tố sinh dục và co bóp thành tử cung nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

- Những người bị đau bụng thể hàn, đau bụng tiết tả như: đau bụng ỉa chảy, chướng bụng, đầy bụng… vì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

- Sâm chỉ được dùng cho trẻ khi trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, suy nhược cơ thể, mới ốm khỏi, thiếu máu…

– Sâm ngọc linh có thể gây mất ngủ do đó tránh dùng vào buổi tối.
 
Đây là những gợi ý cũng như lời khuyên chân thành nhất đến người bệnh đau da dày, mong rằng bản thân mỗi người chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhất để có được nguồn sức khỏe tốt nhất.



 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU