Đông Y thái phương

Có rất nhiều chị em gặp phải hiện tượng tụ dịch dưới màng nuôi khiến họ không khỏi lo lắng  ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Đặc biệt ở chị em có dấu hiệu dọa sảy, quá độ tuổi đẹp để mang thai rất dễ gặp phải tình trạng này. Vậy tụ dịch màng nuôi là gì? Tụ dịch dưới màng nuôi có nguy hiểm không? Tụ dịch màng nuôi bao lâu thì hết? Nguyên nhân, cách chữa trị,…. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau đây.

 

1. Tìm hiểu về tụ dịch màng nuôi khi mang thai

Tụ dịch màng nuôi (chảy máu màng nuôi) là hiện tượng tụ máu giữa khoảng không gian giữa nhau thai và tử cung. Những cục máu này có thể gây nguy hiểm khi chúng lớn dần, làm nhau thai bóc tách khỏi thành tử cung và có thể gây sảy thai.
 
Tìm hiểu về tụ dịch màng nuôi

Tìm hiểu về tụ dịch màng nuôi

Giữa tử cung và nhau thai có một khoảng không gian. Khi xảy ra hiện tượng máu tụ dịch tại khoảng này người ta gọi là tụ dịch màng nuôi. Khi những dịch máu này tích tụ ngày một lớn nó sẽ khiến nhau thai bong tróc khỏi tử cung và tất yếu dẫn đến sẩy thai. Hiện tượng này thường xuất hiện khi thai nhi chưa đủ 22 tuần tuổi. Người mẹ sẽ nhận thấy dấu hiệu chảy máu âm đạo rất điển hình khi bị tụ dịch màng nuôi. Nhưng cũng có những trường hợp tụ máu nhỏ và chỉ được phát hiện qua hình ảnh siêu âm ngã bụng hoặc siêu âm đầu dò âm đạo. Những hình ảnh này có thể cho thấy những cục máu tụ hoặc có dấu hiệu túi thai bóc tách.

Ngoài ra, cũng có khả năng tụ máu quá nhỏ và tự tiêu đi mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Do vậy, nếu thấy phôi vẫn phát triển bình thường và tụ máu không tiến triển thêm, khả năng thai tiếp tục sống sẽ rất cao. Vậy dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? 

Dấu hiệu tụ dịch dưới màng nuôi

Hầu hết các trường hợp, chảy máu âm đạo là một trong những dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Bạn nên gọi bác sĩ nếu bị chảy máu vì đây rất có thể là một triệu chứng dọa sảy thai. Trong những trường hợp lượng máu tụ không lớn, mẹ bầu phải siêu âm mới phát hiện được hiện tượng này. Vẫn có những trường hợp những cục máu nhỏ tự tiêu và không gây hại gì cho sức khỏe mẹ và bé.

Nguyên nhân tụ dịch dưới màng nuôi

Phần lớn các trường hợp tụ dịch hay tụ máu dưới màng nuôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Trong một số trường hợp, do trứng tách khỏi thành tử cung trong giai đoạn đầu dẫn đến sự hình thành những cục máu đông. Các nhà khoa học tin rằng, những phụ nữ trên 35 tuổi có nhiều nguy cơ gặp phải tình trạng này.

2. Tụ dịch màng nuôi nguy hiểm không ?

Tụ dịch màng nuôi đúng là biểu hiện dọa sẩy thai. Sẩy thai là tình trạng thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung trước khi có khả năng sống, tuổi thai thường nhỏ hơn 20-22 tuần.

Sẩy thai tự nhiên có các dạng

» Dọa sẩy thai: tình trạng ra huyết và đau bụng nhẹ vào đầu thai kỳ. Mô thai chưa bị tống xuất ra khỏi tử cung. Thăm khám ghi nhận cổ tử cung đóng. Có nhiều khả năng dưỡng được thai.
» Sẩy thai khó tránh: ra huyết và đau bụng nhiều hơn, cổ tử cung bắt đầu mở ra. Khả năng giữ thai khó khăn hơn.
» Sẩy thai không hoàn toàn: 1 phần mô thai đã tống ra ngoài. Khi siêu âm ghi nhận một phần mô thai còn lại trong lòng tử cung.
» Sẩy thai hoàn toàn: toàn bộ mô thai bị tống ra khỏi tử cung. Siêu âm ghi nhận không còn mô thai trong lòng tử cung.
 
Tụ dịch dưới màng nuôi

Tụ dịch dưới màng nuôi

Siêu âm ngả bụng hay siêu âm đầu dò âm đạo rất có giá trị trong các trường hợp có thai, nhất là các trường hợp có các triệu chứng ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng vùng hạ vị. Trên siêu âm có thể ghi nhận hình ảnh máu tụ (hay bóc tách túi thai).

Tụ dịch màng nuôi là dấu hiệu được thấy ở bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy thai. Nếu sự phát triển của phôi không bị xáo trộn và không ghi nhận sự tiến triển của khối máu tụ thì có nhiều khả năng thai sẽ diễn tiến tốt.

Hiện tại, cách duy nhất có thể làm là tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ, nên nghỉ ngơi tuyệt đối, tránh đi lại. Bác sĩ có thể cho bạn bổ sung một số vitamin và thuốc nếu cần thiết. Nên tránh lo lắng vì lo không giải quyết được gì mà chỉ làm tăng nguy cơ sẩy thai mà thôi. Chúc bạn ổn định tâm lý, nghỉ ngơi và có tiến triển tốt trong những ngày sắp tới.

3.Tụ dịch màng nuôi bao lâu thì hết, làm gì khi bị tụ dịch màng nuôi.

Do nguy cơ sẩy thai và sinh non với các trường hợp tụ dịch màng nuôi khá cao nên thai phụ cần thiết phải được theo dõi cẩn thận một khi đã được chẩn đoán. Trong thời gian này, mẹ cần phải nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh mang vác nặng và đi lại nhiều. Vậy tụ dịch màng nuôi bao lâu thì hết?. Đa số các trường hợp tụ dịch màng nuôi sẽ tự biến mất trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng giữa thai kỳ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tiến hành siêu âm thường xuyên để đảm bảo. Một số trường hợp tụ máu nghiêm trọng có thể được kê đơn thuốc làm loãng máu nhẹ. Cần tăng cường uống thật nhiều nước và ăn nhiều hoa quả để tránh táo bón.
 
Điều cần thiết nhất là phải giữ tinh thần thật bình tĩnh bởi không phải trong mọi trường hợp đều dẫn đến tình huống xấu nhất là sẩy thai. Tinh thần phấn chấn và lạc quan có thể giúp bạn và bé yêu rất nhiều trong lúc này.
 
Tụ dịch màng nuôi thường dễ xảy ra đối với bà bầu trong những tháng đầu của thai kỳ. Trong quá trình mang thai mẹ bầu hãy quan sát thật kỹ những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra để kịp thời chữa trị. Ngoài ra các mẹ nên uống thêm trà thảo dược an thai để bảo vệ thai nhi khỏi những bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là tụ dịch màng nuôi. Mọi thắc mắc xin liên hệ đến Đông Y Thái Phương để được tư vấn liệu trình phù hợp.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU