Đông Y thái phương
Cơ thể mẹ bầu trong thai kỳ rất nhạy cảm, không ngoại trừ "cô bé". Tình trạng viêm âm đạo khi mang thai, cụ thể là nhiễm nấm, nếu không được điều trị kịp thời, rất dễ dẫn đến nguy cơ cao gây sảy thai và sinh non.

1. Nhiễm nấm âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo là một loại bệnh hay gặp ở phụ nữ và phổ biến hơn khi mang thai. Loại bệnh này do vi nấm Candida albicans gây ra. Bình thường luôn có một lượng nấm men nhất định trong âm đạo hay đường ruột của bạn. Nấm men chỉ gây ra vấn đề khi nó phát triển quá nhanh, lấn át các vi sinh vật khác trong hệ vi sinh vật bình thường ở âm đạo hay đường ruột.
 
nấm âm đạo khi mang thai

Nồng độ cao hormon estrogen trong thời gian mang thai làm cho âm đạo của bạn tiết ra nhiều glycogen hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển ở đó. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, estrogen còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên nấm men, khiến chúng phát triển nhanh và bám dễ dàng hơn vào thành âm đạo.

Bạn cũng có nhiều khả năng bị nhiễm nấm men khi dùng thuốc kháng sinh, nhất là trong trường hợp bạn dùng thuốc thường xuyên hoặc kéo dài. Bởi vì ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn mục tiêu, các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn bình thường trong âm đạo của bạn.

2. Nguyên nhân bầu bị nhiễm nấm âm đạo?

Thực tế, môi trường xung quanh “cô bé” thông thường đã ẩn chứa hàng tá các loại vi khuẩn và nấm khác nhau, lợi có, hại cũng có. Khi mang thai, số lượng này tăng lên gấp nhiều lần do độ pH ở âm đạo ở mẹ bầu có sự thay đổi. Cụ thể, progesterone, hormone nội tiết tố tăng lên, tạo ra nhiều chất glycogen, điều kiện thuận lợi cho nấm âm đạo sinh sôi nảy nở.

Hơn nữa, dịch âm đạo tiết nhiều trong thai kỳ cũng chính là môi trường hoàn hảo cho các loại nấm âm đạo trú ẩn và xuất hiện khi gặp thuận lợi.

3. Dấu hiệu của bệnh

- Khí hư ra nhiều, cụ thể là dịch màu trắng, không mùi, gây ngứa vùng kín và vùng da xung quanh, bị rát khi đi tiểu. Với những bệnh viêm nhiễm âm đạo khi mang thai khác, khí hư có thể đặc hoặc loãng với màu sắc khác nhau.

- Bị ngứa vùng kín.

- Bị rát, buốt, đau khi đi tiểu. Mô âm đạo bị sưng khi “cô bé” bị tổn thương, do đó bà bầu sẽ có cảm giác đau buốt hoặc xót khi đi tiểu.

4. Bệnh có ảnh hưởng như thế nào?

- Trong quá trình chuyển dạ, trẻ sơ sinh ra đời rất dễ bị dính nấm vào niêm mạc miệng, gây đẹn hoặc viêm da.

- Viêm âm đạo khi mang thai tăng nguy cơ sinh non, do đó, trẻ sinh ra bị suy dinh dưỡng, đề kháng yếu, có thể bị viêm phổi do sự ảnh hưởng tiêu cực của nấm.

- Nghiêm trọng hơn, khi nuốt phải nấm trên đường ra đời, bé còn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột.

5. Cách điều trị cụ thể

Để điều trị các bệnh về viêm âm đạo khi mang thai, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định đặt thuốc, đã được kết luận không gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình đặt thuốc, mẹ bầu nên cẩn thận, bởi tác động mạnh có thể gây chảy máu.
 
nấm âm đạo khi mang thai

Về chế độ ăn uống, thêm tỏi vào thực đơn hằng ngày. Tính kháng khuẩn của nguyên liệu này có thể giúp giảm tình trạng viêm nhiễm. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic cũng thuyên giảm bớt bệnh viêm nhiễm trong cơ thể.

6. Ngăn ngừa viêm âm đạo khi mang thai

- Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, tạo nhiều glycogen, điều kiện thuận lợi cho nấm âm đạo sinh sôi.

- Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, khô thoáng, tránh để ẩm.

- Mặc đồ lót mềm, thoáng.

- Tránh mặc quần bó sát.

- Không dùng dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng có chất tẩy rửa mạnh khi vệ sinh vùng kín.



   Cách điều trị viêm xoang khi mang thai

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm : Bảng cân nặng thai nhi

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU