Đông Y thái phương
Dấu hiệu sảy thai chết lưu cảnh báo nguy hiếm. Thai chết lưu 6 tuần, 8 tuần, 3 tháng đầu có những dấu hiệu gì? Các mẹ nên biết trước để phòng trường hợp xấu nhất nhé!


Dấu hiệu sảy thai chết lưu

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai chết lưu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai chết lưu chẳng hạn như người mẹ bị huyết áp cao, thiếu máu, bệnh thận hay những trường hợp bé không bình thường, dây rốn thắt nút, quấn cổ…

dấu hiệu sảy thai chết lưu

Thai chết lưu là hiện tượng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời ở phụ nữ mang thai đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ và trong cả quá trình mang thai. Vậy dấu hiệu sảy thai chết lưu là gì? Dấu hiệu nào cảnh báo mẹ về tình trạng này? Cùng tìm hiểu ngay nhé !

Dấu hiệu sảy thai chết lưu 3 tháng đầu

Không nhận thấy những chuyển động của thai nhi: Khi người mẹ không còn nhận thấy chuyển động của bé nữa thì đó có thể là một dấu hiệu sảy thai chết lưu. Đếm số lần thai máy là điều người mẹ nên làm hàng ngày để đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Để đếm số lần thai chuyển động, người mẹ nên nằm nghiêng về một bên và đếm bất kỳ chuyển động nào của bé mà mẹ cảm nhận được trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tiếng).

Không nhận thấy dấu hiệu có thai

Đa phần thai khi thai chết lưu sẽ có những cảm giác như giảm và mất hết cảm giác nghén, bụng nặng và hơi tức, ngực mềm đi, không còn căng tức như ban đầu nữa, tự nhiên tiết sữa non, tâm trạng bồn chồn, bất thường, hay lo lắng, ra máu đen ở âm đạo, tim thai ngừng đập, thử máu thấy sinh sợi huyết giảm … Những triệu chứng này rất dễ nhầm với chửa ngoài dạ con, đặc biệt là chửa trứng thoái triển. Đây là dấu hiệu sảy thai chết lưu đáng chú ý vì có thể nhận thấy.

Không nghe được tim thai

Các cuộc khám thai định kỳ thường kiểm tra nhịp tim thai. Có nhiều trường hợp khó khăn khi nghe nhịp tim nhưng bác sĩ sẽ tiêp tục quá trình đo cho đến khi tìm được tim thai. Nếu vẫn không thấy được tim thai, thai phụ sẽ được làm xét nghiệm để tìm hiểu lý do, trong đó có thể là dấu hiệu sảy thai chết lưu, nguyên nhân thai đã bị chết.
dấu hiệu sảy thai chết lưu

Tử cung mẹ không phát triển

Khi bé lớn lên, tử cung của mẹ cũng phải phát triển theo. Nếu thai lưu, tất nhiên tử cung của mẹ không phát triển nữa. Trong những lần khám thai theo định kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành ước lượng độ tăng trưởng của tử cung. Một tử cung mà không theo kịp tốc độ phát triển của thai kỳ thì chắc hẳn có trục trặc nào đó. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa kết luận cuối cùng về việc tại sao tử cung ngừng mở rộng.

Vỡ nước ối

Mối nguy hiểm của thai lưu là nước ối sẽ bị vỡ sớm khi chưa có dấu hiệu sẩy hay chuyển dạ, vì qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con gây nhiễm khuẩn trầm trọng, lúc này có thể nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Dấu hiệu sảy thai chết lưu theo giai đoạn

Đã có các dấu hiệu của mang thai như chậm kinh, bụng to dần, thử nước tiểu hoặc siêu âm thấy báo kết quả đã có thai và hoạt động của tim thai. Đa số những thai phụ bị thai lưu mới đầu không có biểu hiện gì rõ ràng. Tuy nhiên có một số các biểu hiện như:

dấu hiệu sảy thai chết lưu
 
+ Ở giai đoạn sớm của thời kỳ thai nghén (khi mang thai 3 tháng đầu), các dấu hiệu để nghĩ đến thai chết lưu rất ít và không rõ ràng. Đó là những phụ nữ đã được xác định là có thai (mất kinh, nghén, thử HCG dương tính...) tự nhiên thấy ra máu ở âm đạo ít một, máu sẫm màu, các dấu hiệu nghén giảm đi hoặc mất nghén đột ngột, không thấy bụng to lên.

+ Ở giai đoạn muộn (lúc thai đã to) của thời kỳ thai nghén, dấu hiệu sớm nhất là sản phụ không thấy thai đạp nữa (cần chú ý vì đôi khi thành bụng dày nên không rõ thai đạp, hoặc sau khi thai chết, tử cung xuất hiện những cơn co nhẹ mà sản phụ nhầm đó là thai đạp).

Nếu muộn hơn và ở những tuần thai to thì có thể thấy bụng không lớn lên mà nhỏ dần đi, ra máu đen âm đạo, có khi thấy vú tiết ra sữa.

Xử lý thế nào khi chuẩn đoán thai lưu

Khi đã chẩn đoán xác định là thai lưu thì phải cho thai ra bằng các phương pháp hút thai, nạo gắp thai, gây sẩy thai, gây chuyển dạ tùy theo tuổi thai. Đồng thời chú ý điều trị chống rối loạn đông máu, chống nhiễm trùng.

Sau khi đã lấy thai lưu ra rồi, bạn cần có một thời gian để phục hồi sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần. Với thai lưu hơn 15 tuần thì bạn cần nghỉ ngơi trong vòng 30 ngày. Khi bạn cảm thấy trong người khỏe mạnh, tư tưởng đã thoải mái, có ham muốn tình dục là lúc bạn có thể giao hợp được nhưng phải tránh thai ít nhất là 3 tháng mới nên có thai lại. Trong thời gian ngắn vài tháng này, bạn nên áp dụng biện pháp tránh thai bằng bao cao su hoặc xuất tinh ngoài âm đạo.

>> Tìm hiểu ngay: Giải pháp giúp thai nhi an toàn, phòng tránh và điều trị động thai, dọa sảy thai tốt nhất từ cây củ gai


dấu hiệu sảy thai chết lưu

 
Việc phát hiện sớm và can thiệp sớm tình trạng thai chết lưu thì sẽ ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ. Quá trình sảy hoặc đẻ của thai chết lưu diễn biến như các ca sảy hoặc đẻ bình thường. Tuy nhiên, nếu để muộn cũng có thể dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng, rối loạn đông máu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Biến chứng nguy hiểm nhất của thai chết lưu là việc nước ối vỡ sớm. Điều này sẽ đem đến rất nhiều nguy cơ cho người mẹ vì qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con gây nhiễm khuẩn trầm trọng, lúc này có thể nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Vậy cần làm gì khi thai chết lưu? Phương pháp đơn giản và tốt nhất giúp mẹ bầu phát hiện sớm hiện tượng này là siêu âm. Khi thấy các dấu hiệu bất thường của hiện tượng thai chết lưu như trên thì người mẹ cần đi bệnh viện thăm khám ngay để được các bác sĩ trợ giúp kịp thời, hiệu quả.Thai lưu có bị ra máu không

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU