Đông Y thái phương

Thai ngoài tử cung là trường hợp nhều phụ nữ gặp phải hiện nay, và không ngừng tăng lên. Để nhận biết dấu hiệu có thai thì nhiều bà mẹ đã nắm được nhưng khó ai mà biết các dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất để có phương pháp điều trị kịp thời. Cùng Đông Y Thái Phương tìm hiểu trong bài viết sau.

Thai ngoài tử cung là gì?

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm
 
Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ phát triển trong lòng tử cung, đây là môi trường lý tưởng nhất cho thai “làm tổ”. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm với tỷ lệ 0,5-1% ca mang thai, trứng đã thụ tinh không tới được lòng tử cung mà phát triển ở một vị trí khác, thường gặp nhất là vòi tử cung, còn gọi là vòi trứng, chiếm tới 95% hoặc ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng.

Tất cả các môi trường khác ngoài buồng tử cung đều không có đủ không gian và chức năng để thai nhi phát triển bình thường, do đó việc sảy thai là không thể tránh khỏi. Yếu tố nguy hiểm nhất của thai ngoài tử cung là có thể vỡ bất cứ lúc nào gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng dẫn tới tử vong do mất máu quá nhiều nếu không được phẫu thuật kịp thời. 

Có thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Yếu tố nguy hiểm nhất của thai ngoài tử cung là có thể vỡ bất cứ lúc nào gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng dẫn tới tử vong do mất máu quá nhiều nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Mất máu dẫn đến tử vong

Có thai ngoài tử cung là một mối nguy, luôn được quan tâm hàng đầu đối với các sản phụ. Nếu bỏ sót, chậm trễ trong việc xử lý, túi thai vỡ gây phá vỡ các mạch máu nơi nó làm tổ sẽ làm xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng. Việc này dẫn đến mất máu nhanh và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Thực tế đã có nhiều sản phụ đã bị vỡ túi thai, lượng máu đông cục thu được trong ổ bụng rất nhiều, khoảng từ 700ml cho tới hơn 1 lít máu khiến cơ thể mất máu trầm trọng nếu không được mổ lấy máu cục, vệ sinh ổ bụng và truyền máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Nếu không được xử trí kịp thời, tình trạng thai ngoài tử cung có thể gây mất máu nhiều, vô sinh

Nguy cơ vô sinh cao

Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng để vào trong tử cung "làm tổ". Sau 1 - 2 tuần chậm kinh, đi siêu âm sẽ thấy túi thai trong tử cung. Nhưng có những người, phôi thai đang di chuyển qua ống dẫn trứng thì bị tắc lại đó. Phôi thai lớn dần lên, đến một mức nào đó sẽ phá vỡ các mạch máu nơi nó đậu lại trên vòi trứng, gây chảy máu dữ dội trong ổ bụng. Khi túi thai đã vỡ gây xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng thì rất nguy hiểm. Dù được mổ cấp cứu nhưng thai phụ đều phải cắt bỏ vòi trứng bên thai vỡ.Nếu cắt bỏ vòi trứng sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh nữ, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của chị em.

Vậy dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất là gì? thai ngoài thử cung thử que có lên hai vạch không?

Mang thai ngoài tử cung thử que có lên 2 vạch không?

Thử que lên sẽ lên hai vạch màu hồng.

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

Cách vạch màu trên que thử thai phản ứng hóa học với các hormone HCG trong nước tiểu của  thai phụ. Khi có thai, que thử sẽ hiện hai vạch, một vạch là chưa có thai. Trường hợp không có vạch nào là do que thử bị lỗi, hỏng cần sử dụng que khác.

Tuy nhiên dùng que thử thai không thể biết thai nằm trong hay ngoài tử cung. Muốn biết chính xác có bị thai ngoài tử cung hay không, chị em cần đến các địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng để thăm khám và làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết.

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

Phần lớn các ca thai ngoài tử cung xảy ra ở tuần thứ tư đến tuần thứ mười của thai kỳ. Có nhiều trường hợp được phát hiện chậm trêc có thể gây nguy hiểm cho sản phụ. Triệu chứng ban đầu của hiện tượng này có thể không rõ ràng, vì vậy dễ gây nhầm lẫn cho bà bầu, như trễ kinh hay ra máu và được nghĩ là do kinh nguyệt, hoặc đau bụng dưới.

Vậy 
dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất là gì?


Chảy máu âm đạoDấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

  • Chảy máu âm đạo một cách bất thường hoặc khác so với kỳ kinh nguyệt của bạn, máu ra nhiều hoặc ít hơn thông thường, sẫm màu hơn hoặc loãng hơn.

Các cơn đau

  • Xuất hiện các cơn đau. Đôi khi bạn sẽ thấy một bên của bụng dưới đau và khó chịu, đặc biệt là khi đi vệ sinh

Bụng dưới đau dồn dập và vai cũng đau thì đây có thể là dấu hiệu của việc vòi tử cung bị vỡ.

  • Khi bạn phát hiện mình có thai, đi kèm với cơn đau vùng vụng hoặc vùng xương chậu, bạn có thể bị thai ngoài tử cung. Nếu cơn đau kéo dài và ngày một nặng hơn, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức. Đây là dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

Đau lưng

  • Bạn có thể bị đau lưng vì nhiều lý do nhưng mỗi nguyên nhân sẽ dẫn đến cơn đau khác nhau. Nếu bạn bị thai ngoài tử cung, cơn đau lưng của bạn sẽ diễn ra mạnh ở vùng lưng dưới.

Buồn nôn

  • Buồn nôn cũng là một triệu chứng báo hiệu bạn mang thai ngoài tử cung. Vì ốm nghén gây nôn ói là rất phổ biến trong thai kỳ nên triệu chứng này rất khó để nhận biết dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất.

Đau đầu, chóng mặt dữ dội

  • Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu sớm của việc mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu bạn bị ốm nghén hoặc ăn uống thiếu chất, thiếu máu hoặc ngủ không đủ giấc.

Bị chuột rút

  • Chuột rút nhẹ trong thời gian đầu mang thai là bình thường nhưng chuột rút nghiêm trọng hoặc bị chuột rút đi kèm với các dấu hiệu khác như đau bụng, chảy máu âm đạo… thì đó có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai ngoài tử cung. Chuột rút thường đi kèm với triệu chứng đau bụng như hiện tượng đau bụng kinh.
Với trường hợp thai ngoài tử cung đã vỡ, bên cạnh các dấu hiệu kể trên, thai phụ sẽ thấy đau bụng dữ dội kèm theo đau vai, huyết áp hạ, tay chân lạnh, vã mồ hôi, mạch yếu, choáng, ngất do mất máu nhiều và đột ngột. Đây là tình trạng cấp cứu cần can thiệp y tế ngay nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng người mẹ.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì phát hiện

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất xuất hiện thì Ngoài những dấu hiệu như chảy máu âm đạo, đau bụng hay tụt huyết áp thì để biết chính xác bạn đang có thai ngoài tử cung hay không phải đi khám trực tiếp tại bệnh viện.

Thời gian sớm nhất có thể phát hiện các triệu chứng của thai ngoài tử cung từ tuần thứ 5-10 của thai kỳ, tức là ít nhất vào khoảng ngày 15 của chu kỳ kinh.

Để biết kết quả chính xác, bác sĩ sẽ thực hiện thêm xét nghiệm máu beta hCG để biết chính xác việc đã có thai hay chưa.

Điều trị thai ngoài tử cung

Khi biết dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất rồi, và bạn biết mình đang có thai ngoài tử cung thì phải điều trị như thế nào?

Hiện nay có 2 cách điều trị thai ngoài tử cung thông dụng là :

Dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất
Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật): nhằm lấy đi
khối thai, có thể gồm mổ bụng hở hay mổ qua nội soi. Phẫu thuật nội soi là mở một vài lỗ nhỏ ở thành bụng, đưa dụng cụ phẫu thuật vào và qua các dụng cụ này sẽ thực hiện các thao tác để lấy khối thai. Phẫu thuật nội soi cần nhiều điều kiện về kỹ thuật, trang bị, nhân sự, nhưng có lợi cho bệnh nhân nhiều hơn vì sẽ ít gây dính vùng bụng sau mổ hơn là mổ bụng hở. Tuy nhiên, khi khối thai đã vỡ, hay khi có quá nhiều máu trong ổ bụng, không thể tiến hành mổ nội soi được thì buộc phải mổ hở. Điều trị phẫu thuật là cách điều trị chủ yếu từ trước tới nay.


Điều trị bằng thuốc: Dùng một chất gây độc tế bào tiêm vào cơ thể hay vào khối thai, mục đích làm chết các tế bào của khối thai. Cách này do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện, thế nên bạn nên tìm bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

enlightenedXem thêm: 

  • Khả Năng Có Thai Của Những Bà Bầu Từng Mang Thai Ngoài Tử Cung


    Hiện nay Đông Y Thái Phương chuyên bán củ gai tươi, củ gai an thai với bài thuốc hiệu quả giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh đến khi mẹ tròn con vuông.

    Để được tư vấn thêm vui lòng liên hệ Hotline: 0901.742.980 - 0163.249.6789
     

    Video bài thuốc an thai từ củ gai tươi của Đông Y Thái Phương được nhận giải thưởng cao quý của cục sở hữu trí tuệ:

     
     
     
    dấu hiệu mang thai bé trai

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU