Đông Y thái phương

Hầu hết các mẹ mang thai lần đầu đều rất phân vân không biết dấu hiệu đau đẻ như thế nào, làm thế nào để phân biệt được cơn đau giả - thật? Những lo lắng này đôi khi khiến tâm lý sản phụ căng thẳng, khiến việc sinh nở trở lên áp lực, sợ hãi.

Trên thực tế, nếu dành thời gian theo dõi, mẹ hoàn toàn có thể nhận ra những dấu hiệu sớm của việc sinh nở. Những dấu hiệu này có thể xuất hiện sau tuần 37 thai kỳ vì lúc này bé đã được coi là đủ ngày, tháng và có thể chào đời khỏe mạnh hoàn toàn. Mách các mẹ bầu những dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết nhất

dấu hiệu chuyển dạ

Những dấu hiệu chuyển dạ cơ bản bạn nên biết

10 dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết nhất

1. Bụng bầu tụt xuống, sa bụng

Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu. Riêng với những bà bầu sinh con lần thứ 2, dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu.
Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Một tin vui cho các mẹ bầu: Bạn sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi, giúp giảm áp lực thai lên lồng ngực.

2. Cổ tử cung của bạn bị giãn nở cũng là một dấu hiệu chuyển dạ

Cổ tử cung của bạn cũng sẽ chuẩn bị cho việc sinh nở: Nó bắt đầu giãn ra (mở) và mỏng đi trong vài ngày hoặc vài tuần trước khi bạn chuyển dạ.
 
Trong tuần bạn đi khám lại, bác sĩ của bạn có thể đo lường và theo dõi sự giãn nở và mỏng đi của tử cung thông qua một bài kiểm tra đánh giá từ bên trong.
 
Nhưng ở mỗi người lại có những bước tiến triển khác nhau, do đó không được phép nản lòng nếu cổ tử cung của bạn giãn nở chậm (hoặc chưa có dấu hiệu chuyển dạ  biến chuyển).

3. Ngừng tăng cân (hoặc giảm cân)

Tăng cân có xu hướng chững lại ở những ngày cuối của thai kỳ.
 
Một số bà mẹ tương lai thậm chí còn bị mất một vài kí-lô! Đây là điều bình thường và sẽ không ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé.
 
Cân nặng của bé vẫn tăng, nhưng bạn lại đang mất cân do mức độ của nước ối thấp, cần phải vào nhà vệ sinh nhiều lần và có thể do tăng hoạt động.

4. Cảm thấy uể oải và chỉ muốn nằm nghỉ

Ở giai đoạn này, một số mẹ bầu sẽ có cảm giác mệt mỏi như trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm mẹ khó có thể ngon giấc vào ban đêm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, mẹ nên tranh thủ chợp mắt ngay nhé!

5. Dấu hiệu chuyển dạ là bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy mình bị chuột rút, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời.

6. Cảm thấy các khớp được dãn ra

Trong suốt thai kỳ, hóoc-môn relaxin đã giúp cho các dây chằng của bạn trở nên mềm và dãn hơn. Đừng hốt hoảng nếu nhận thấy các khớp của mình nới lỏng ra, mẹ bầu nhé! Đó chỉ là một phản ứng tự nhiên nhằm giúp khung xương chậu mở rộng, sẵn sàng cho bé yêu chào đời.

>> Xem thêm: Những dấu hiệu sinh non chuẩn các mẹ bầu nên biết hiện nay

 


Các khớp dãn ra là dấu hiệu chuyển dạ phổ biến

7. Tiêu chảy

Kích thích tố khi sinh nở sẽ tác động lên ruột và gây ra đau bụng, đi phân lỏng và đi thường xuyên, giúp đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ. Những hormone này cũng có thể khiến mẹ buồn nôn. Lúc này mẹ nên uống nhiều nước, tránh những thức ăn khó tiêu và không nên ăn quá no.
 
Các cơ trong tử cung bắt đầu dãn ra, chuẩn bị cho việc sinh nở cũng “vô tình” làm cho toàn bộ cơ trong cơ thể cũng được “nghỉ ngơi”, bao gồm cả vùng trực tràng. Chính điều này sẽ làm mẹ đi tiêu lỏng hơn. Dấu hiệu chuyển dạ này có thể làm mẹ hơi khó chịu một chút. Mẹ cố một chút nhé! Bé cưng chào đời sẽ là lúc dấu hiệu này biến mất.

8. Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy mang thai âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Nguyên nhân là do nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, sẽ bong ra trong tử cung. Nút nhầy là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Một số trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu.

Dấu hiệu chuyển dạ này được gọi là “máu báo” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Tuy nhiên, nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung chưa nở được 3-4 cm, mẹ có thể phải chờ thêm một vài ngày nữa. Ra máu âm đạo là một dấu hiệu quan trọng, mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

9. Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

Các cơn co thắt chính là những dấu hiệu chuyển dạ rõ ràng nhất. Mẹ sẽ cảm thấy đau quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt để chuẩn bị “tống” bé ra ngoài. Tuy nhiên, mẹ cũng nên phân biệt hàng thật và hàng giả, co thắt Braxton-Hicks sẽ diễn ra vài tuần hay thậm chí là vài tháng trước khi sinh. MarryBaby mách mẹ một vài dấu hiệu phân biệt, tham khảo nhé!
  • Cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn
  • Các cơn co thắt vẫn không giảm hay biến mất khi bạn thay đổi tư thế
  • Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân của bạn
  • Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.
>> Tham khảo thêm: Những mốc khám thai quan trọng để có những chuẩn bị tốt nhất trước khi sinh


Dấu hiệu chuyển dạ là những cơn co thắt liên tục

10. Vỡ nước ối

Đây chính là dấu hiệu chuyển dạ cuối cùng báo hiệu mẹ sắp sinh rồi đấy. Tuy nhiên, mẹ đừng quá sợ hãi rằng em bé sẽ “chui ra” ngay lập tức. Hầu hết mẹ bầu sẽ mất vài giờ kể từ khi vỡ nước ối đến lúc sinh. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé, mẹ nên cố gắng nhận biết các dấu hiệu chuyển dạ theo chỉ dẫn của bác sĩ vào những lần khám thai cuối để nhập viện vài ngày trước khi vỡ nước ối.  

Khi đó, mẹ sẽ được các bác sỹ, nữ hộ sinh theo dõi cẩn thận và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho bé yêu ra đời, bảo vệ tối ưu sức khỏe của mẹ và bé nhé.

Các dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu cần gọi ngay cho bác sĩ

Trong giai đoạn cuối này, mẹ nên theo dõi kỹ thay đổi của cơ thể để gọi cho bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu chuyển dạ như:
  • Mẹ bị ra máu hay dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải màu nâu hay hồng nhạt
  • Mẹ bị vỡ ối, đặc biệt khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu vì đây có thể là phân thải đầu tiên trong đời bé và bé sẽ gặp nguy hiểm nếu hít hay nuốt phải trong lúc sinh.
  • Mẹ cảm thấy hoa mắt, đau đầu, đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng. 
Hãy gọi ngay cho bác sĩ vì đây có thể là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ.
 
Như vậy, các mẹ bầu đã biết những dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết nhất rồi đấy. Trong thời gian sắp sinh, dù rất mệt mỏi, mẹ nên duy trì ăn uống đầy đủ, thư giãn tâm lý, tập Kegel để hỗ trợ cho lúc sinh. Chúc các mẹ có một cuộc vượt cạn thành công, mẹ tròn con vuông nhé! 

GỌI HOTLINE: 1900.4539 - 033.249.6789 ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN


 Bài viết được quan tâmBảng cân nặng thai nhi theo tuần

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU