Đông Y thái phương
Cảm cúm khi mang thai là nỗi lo của nhiều người đặc biệt là phụ nữ mang thai. Nếu mang thai bị cảm cúm các mẹ bầu cần hết sức thận trọng nhận biết sớm và xử trí kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
 

1.Tại sao mẹ bầu dễ cảm cúm khi mang thai


Đối với phụ nữ mang thai, cả chứng cảm cúm thông thường cũng trở nên phức tạp hơn rất nhiều, bởi tất cả những gì bạn làm giờ đây không chỉ ành hưởng đến bản thân mà còn đến thai nhi nữa.

 

Thời tiết chuyển mùa, từ nóng bất ngờ chuyển sang lạnh khiến chúng ra rất khó chịu và đây cũng là thời điểm thuận lợi cho nhiều bệnh phát sinh và lây lan trong đó có bệnh cúm. Theo khuyến cáo của các y bác sỹ, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng nên tiêm phòng cúm đặc biệt là chị em có dự định sinh em bé trong tương lai.
 

2.Dấu hiệu nhận biết cảm cúm khi mang thai

 
Cúm là tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp do virus cúm gây ra. Các bà bầu hãy nghĩ tới khả năng mình đã bị nhiễm cúm khi có các triệu chứng sau:
  • Sốt cao khoảng 38-39 độ C.
  • Rét run, cảm giác ớn lạnh
  • Đau đầu, mệt mỏi
  • Có thể kèm theo đau họng, ho khan hoặc ho có đờm
  • Hắt hơi, sổ mũi nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.
  • Đau nhức cơ bắp, ăn không ngon miệng
Các triệu chứng trên thường kéo dài từ 3-5 ngày và mức độ giảm nhẹ dần. Nếu chỉ ở thể nhẹ không có biến chứng, cảm cúm khi mang thai sẽ hết hẳn trong vòng từ 5-10 ngày tùy theo sức đề kháng và chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi của mẹ. Tuy nhiên các mẹ có thể phải chịu đựng sự mệt mỏi kéo dài trong một vài tuần hoặc lâu hơn nữa bên cạnh các biểu hiện ốm nghén của thai kỳ.
 

3.Cách xử trí cho thai phụ khi bị cảm cúm khi mang thai

Bình thường, các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu thật sự rất khó chịu và nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Để điều trị các triệu chứng bên không quá khó, nhưng đối với bà bầu thì việc điều trị cần thận trọng hơn.

Các mẹ bầu cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị cảm cúm  khi mang thai, trong trường hợp quá nặng,bắt buộc phải dùng đến thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc điều trị nào. Bà bầu cần thận trọng sử dụng thuốc khi mang thai

Và trước khi sử dụng thuốc, các mẹ có thể áp dụng một số thực phẩm cải thiện tình hình:

Dùng tỏi trị cảm cúm
 khi mang thai
 

Tỏi nếu dùng thường xuyên có tác dụng phòng ngừa và điều trị cảm cúm khi mang thairất tốt ngoài ra còn có nhiều công dụng cho bà bầu như chữa ra huyết khi mang thai và chứng khó tiêu dùng tỏi cũng có nhiều công dụng

Tỏi chưa chế biến có tác dụng chống nấm, chống vi khuẩn và vi-rút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỏi có thể làm tăng nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe sau cúm và tăng sức đề kháng.

Tỏi lại rất an toàn với phụ nữ đang trong thời kỳ bầu bí nên tỏi được khuyên dùng trong các trường hợp cảm cúm
 khi mang thaiở bà bầu. Cũng nên lưu ý rằng, tỏi có thể làm tăng sự chảy máu nên những người đang dùng thuốc cầm máu cần thận trọng nếu muốn thêm tỏi vào chế độ ăn uống.

Sử dụng nước chanh :

Nước chanh có hiệu quả tốt trong việc làm giảm đau rát cổ họng và giảm dịch nhầy. Các mẹ bầu có thể uống một cốc nước ấm pha nửa quả chanh và mật ong.

Sử dụng muối ăn:

 

Muối ăn được khuyên dùng trong các trường hợp bà bầu bị cảm cúm khi mang thaivì đây là một chất để xúc miệng tuyệt vời và có thể giảm ho. Các mẹ bầu có thể dùng nước ấm và thêm một chút nghệ để tăng cường hiệu quả chống viêm nhiễm. Muối còn được pha với nước ấm để rửa mũi. Việc rửa mũi thường xuyên cũng giúp điều trị các bệnh viêm xoang.
 
Nấu món canh gà:

Canh gà có thể cải thiện các bệnh về họng và đường hô hấp. Canh gà đặc biệt có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng mà cảm cúm
 khi mang thai gây ra như ngạt mũi, chảy nước mũi, ho và đau họng. Chất amino axit có trong thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Vậy nên canh gà rất tốt cho phụ nữ đang mang thai nói chung và các trường hợp bị cảm cúm nói riêng.
 

4.Cách phòng ngừa cảm cúm cho bà bầu khi mang thai
 

Ngoài việc tiêm phòng cúm khi mang thai, thì các mẹ bầu hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa cảm cúm khi mang thaibằng các mẹo nhỏ như sau:
Tích cực bổ sung các hoa quả giầu vitamin C, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Có thể uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.
 
Khi đi ra ngoài, bạn cũng nên cẩn thận mang trong mình một chiếc áo mưa phòng bị mưa rất dễ bị cảm.
 
Tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm khi mang thai vì bà bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao.
 
Khi ngủ, tránh để quạt xoay thẳng vào mặt, bạn có thể lấy một chiếc khăn mỏng đặt lên cổ, tra thuốc nhỏ mũi trong các trường hợp bị ngạt mũi.
 
Hạn chế các thói quen dùng tay che miệng khi hắt hơi hoặc ho, tránh sờ tay lên mặt để hạn chế sự lây lan vi khuẩn từ bàn tay lên cơ thể.
Tránh xa khói thuốc lá, không uống các chất có cồn, tích cực đi bộ hít thở không khí trong lành, và cuối cùng là dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
Theo các chuyên gia khoa sản, bị cảm cúm trong 3 tháng đầu thai kỳ là vô cùng nguy hiểm. Virus cúm có thể gây dị tật cho thai nhi, khi người mẹ bị nhiễm virus ở giai đoạn đầu của thời kỳ mang thai. Khi người mẹ bị nhiễm cúm nặng thì tình trạng sốt cao, nhiễm khuẩn và nhiễm độc do virus gây ra có thể làm cho thai bị lưu và gây sảy thai. Nhiều tài liệu cho rằng cúm có thể gây sứt môi, đục thuỷ tinh thể mắt cho thai.
 
Chính vì vậy việc phòng bệnh cảm cúm, ho cho mẹ bầu là vô cùng quan trọng. Hãy nghe kinh nghiệm phòng chữa cảm cúm khi mang thaicủa ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG nhé!
 
Phòng cúm bằng nước cam
 
Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì vậy ngày nào cũng nên uống đủ 200ml nước cam pha mật ong hoặc đường để tăng sức đề kháng các mẹ ạ.

Mùa này bắt đầu có cam sành Hà Giang rồi, các mẹ chịu khó mua về ăn hoặc vắt nước uống nhé. Mấy tháng trước không có nhiều cam thì có thể uống nước chanh đường. Cách này hiệu quả trong việc phòng bệnh 

 
Chanh đào
 

 
 
Cách phòng bệnh cảm cúm khi mang thai, ho khi thời tiết chuyển mùa được nhiều mẹ bầu áp dụng

Nên uống 1 thìa chanh đào ngâm mật ong vào buổi sáng

Chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, ruột quả chanh còn chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric nên có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng hiệu quả.

Dùng dể phòng và chữa bệnh cảm, ho.

Nếu thường xuyên uống một thìa cà phê nước chanh đào mật ong trước khi ăn sáng nên thấy người khỏe khoắn, chẳng lo bị bệnh khi trái gió trở trời 
 
Làm bạn với sữa chua
 
Cách làm tăng sức đề kháng cho cơ thể của mẹ bầu lại rất đơn giản.

Ăn sữa chua vừa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, vừa bổ sung canxi lại làm đẹp da nữa các mẹ ạ.

Ăn sữa chua vừa khỏe người lại đẹp da
 
Ngoài những cách dân gian trên, mẹ bầu cũng cần chú ý những điều sau để giảm nguy cơ mắc bệnh khi thời tiết giao mùa:
 
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng:

Các loại virus gây cảm có khả năng lây lan và phát tán mạnh mẽ. Nếu bạn chạm tay vào điện thoại, bàn phím máy tính, nắm cửa… chứa virus thì nguy cơ mắc bệnh khá cao. Bởi vì các loại virus này có thể sống hàng giờ, thậm chí, cả ngày trên bàn tay con người. Vì vậy, chị em nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, chú ý chà xát các kẽ ngón tay trong vòng một vài phút và lau khô tay bằng khăn sạch.
 
- Ăn nhiềurau quả:

Các loại rau quả có màu xanh sậm, vàng, đỏ rất giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng củng cố sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại chứng bệnh cảm cúm
 khi mang thai.
 
- Hít thở không khí trong lành:

Thời tiết mùa lạnh, hay mùa mưa khiến chị em ngại vận động ngoài trời. Đây chính là nguy cơ làm gia tăng tình trạng cảm ở thai phụ . Trừ những ngày quá lạnh, nếu không, bạn cũng nên  đi bộ ngoài trời, tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi cảm.

 

 
 
- Giữ ấm cơ thể:

Đặc biệt giữ cho chân luôn được ấm bằng cách, bôi dầu nóng vào lòng bàn chân và giữ ấm cổ khi đi ngủ. Khi ra đường vào sáng sớm hoặc chiều tối, chị em cũng cần giữ ấm cơ thể.
 
- Uống nhiều nước:

Mẹ bầu nên uống tối thiểu 6-8 cốc nước mỗi ngày khi mang thai. Dấu hiệu đơn giản để nhận biết cơ thể thiếu nước hay không được phân biệt qua màu sắc của nước tiểu: Nếu nước tiểu có màu vàng trong, chứng tỏ bạn đã uống đủ nước. Nếu nước tiểu sẫm màu, bạn cần bổ sung thêm nước uống. Nước có tác dụng “súc rửa” và thanh lọc những độc hại trong cơ thể, tăng sức đề kháng, giúp mẹ bầu phòng chống bệnh.
 
Súc miệng bằng nước muối
 
Nếu có triệu chứng rát cổ họng hoặc ho dai dẳng, mẹ bầu có thể thử súc miệng với nước ấm pha chút muối vài lần một ngày. Nước muối sẽ làm dịu cổ họng mẹ ngay lập tức.
 
Kê gối cao khi nằm ngủ

 

 
Có một giấc ngủ ngon mỗi đêm là cách đơn giản để chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, khi bị cảm lạnh hay cảm cúm, mẹ bầu khó có thể ngủ ngon giấc được. Các triệu chứng sẽ trở nên nặng hơn khi về buổi tối hoặc khuya, làm các mẹ thấy khó thở. Khi gặp trường hợp này, mẹ bầu nên chồng nhiều gối lên và kê gối cao khi nằm ngủ để giảm nghẹt mũi.
 
Hơi nước

 


 
Mẹ bầu có thể sử dụng máy phun sương hoặc máy xông hơi để thư giãn. Bạn cũng có thể hít thở sâu bằng cách đặt tô nước nóng hoặc tạo độ ẩm bằng hơi nước nóng trong nhà tắm và thư giãn một chút. Không khí ấm áp và ẩm ướt sẽ giúp bạn bớt nghẹt mũi.
 
Dùng tinh dầu
 
Các loại dầu tự nhiên  như loải hương, bạch đàn và cây chè có thể làm dịu, giải tỏa và hỗ trợ hô hấp hiệu quả. Mẹ bầu có thể thoa lên ngực, lòng bàn chân hoặc bất kì nơi nào mà bạn muốn.
 
Dùng thuốc nhỏ mũi
 
Mẹ bầu có thể dừng nước muối sinh lý hoặc mua thuốc nhỏ mũi để vệ sinh mũi. Thành phần chính của chúng chỉ là dung dịch muối nên rất an toàn cho mẹ bầu.
 
Khi bước vào thời kì mang thai, do hệ miễn dịch của người phụ nữ bị suy giảm nhiều, nên rất dễ bị nhiễm trùng, hay bị cảm cúm, ho, sốt,… Dưới đây là một số cách trị cúm dân gian đơn giản dành cho bà bầu mà không cần đến thuốc Tây.
 
Uống nhiều đồ nóng
 
Uống đủ nước trong giai đoạn này là nhiệm vụ tối quan trọng, vừa tốt cho bé, vừa tốt cho sức khỏe của bạn. Tốt nhất, mẹ bầu nên nhâm nhi tách trà nóng, nước ấm pha chanh và mật ong. Hơi nóng sẽ làm dịu chứng viêm họng và nghẹt mũi.
 
Thường xuyên xì mũi

 


 
Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng hỉ mũi làm chất nhầy thoát ra ngoài, việc này tốt hơn là hít vào khiến nó chảy ngược lên đầu. Vì vậy, mẹ bầu nên thủ sẵn khăn giấy trong túi nhé!
 
Bổ sung vitamin
 
Chanh mật ong giàu vitamin C giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng. Không chỉ vậy đây cũng là bí quyết trị viêm họng hiệu quả được nhiều mẹ bầu tin tưởng. Tắc chưng đường phèn cũng là một trong những bài thuốc trị viêm họng an toàn, mẹ bầu có thể thử.
 
Bổ sung kẽm có thể giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bổ sung.
 
Bổ sung kháng thể đặc hiệu phòng tránh Cúm
 
Để nâng cao sức đề kháng nhằm bảo vệ tốt nhất cho cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai, bên cạnh các biện pháp truyền thống nêu trên bạn cũng có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ phòng tránh cúm đó là  viên ngậm IgYgate DC-F.
 
 
Không giống như thuốc kháng virus thường có tác dụng toàn thân và được khuyến cáo sử dụng thận trọng trên bà bầu và trẻ nhỏ, viên ngậm IgYgate DC-F trong thành phần có chứa hỗn hợp kháng thể IgY đặc hiệu ( Ovalgen FL và Ovalgen DC )  đây là  loại kháng thể được chiết xuất từ lòng đỏ trứng gà sau khi đã được tiêm chủng các loại kháng nguyên virus Cúm A H1N1, H3N2, H5N1 và cúm B, có khả năng tiêu diệt được các loại virus Cúm kể trên, nên rất an toàn cho bà bầu và các đối tượng trẻ em, người già.
 
Khi ngậm viên ngậm IgYgate DC-F có chứa hỗn hợp kháng thể IgY đặc hiệu (Ovalgen FL), kháng thể IgY được phân tán đều và bám lên bề mặt niêm mạc đường hô hấp tạo thành hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhiễm và lây lan của virus Cúm. Nhờ tính An toàn và hiệu quả nên đây là sản phẩm ngày càng được nhiều mẹ bầu tin dùng .


Xem Thêm:

Bài Thuốc An Thai Từ Củ Gai Tươi

Dọa Sảy Thai Là Gì ?

Bong Màng Nuôi Là Gì ?

Đau bụng khi mang thai.

 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU