Đông Y thái phương
Phụ nữ trong thời gian thai kỳ trước và sau sinh có nguy cơ bị nám da rất cao. Những vết nám này tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé, nhưng gây ra những áp lực tâm lý, stress khiến nhiều người mệt mỏi. Chính vì vậy, việc ngăn ngừa nám và trị nám khi mang thai là điều cần thiết.

Nguyên nhân nám da khi mang thai

 
Trong thời gian mang bầu, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi cho phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Khi mang thai, sẽ gây ra những khó chịu và rối loạn ở các cơ quan nội tạng của phụ nữ như: da, đường tiêu hóa, tĩnh mạch, thần kinh, trong đó biến đổi về nội tiết thường gây nhiều phiền muộn cho bà Bầu, bởi nó để lại những hậu quả lâu dài trên làn da. Phần lớn, khi mang thai da của phụ nữa trở nên xỉn màu, lỗ chân long to, vùng chữ T bóng nhờn, môi thâm, vùng da ở gò má xuất hiện các vết nám..

 


Nguyên nhân của hiện tượng trên là do nội tiết trong cơ thể thay đổi làm rối loạn sắc tố da. Mặt khác, khi mang thai lượng hocmon oestrogene và progesterone tăng cùng với lưu lượng máu tăng cao trong thời kỳ mang bầu chính sự thay đổi này kích thích việc hình thành các phân tử tyrosine (tiền hắc sắc tố melanin) nằm ở vùng sinh sản tế bào da bị oxy hóa. Đó là nguyên nhân trực tiếp gây nên căn bệnh nám da. Thêm nữa, thời gian nghỉ ở nhà nuôi con nhỏ của các bà mẹ thường gặp nhiều stress, mệt mỏi, bận rộn, sức khỏe giảm sút... Hiện tượng suy yếu này cũng là tác nhân khiến cho nám đậm màu hơn.
 
Phần lớn các vết nám da sẽ biến mất sau khi sinh. Sạm da khi mang thai chỉ là một hiện tượng sinh lý thông thường, bà bầu không cần  phải quá lo lắng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Lưu ý, Phụ nữ mang bầu không nên áp dụng các biện pháp chữa trị nám da hoặc dưỡng da bằng các loại mỹ phẩm nếu không được sự tư vấn của bác sỹ vì rất có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi.

Cách chữa trị nám da khi mang thai

Nám da khi mang thai không đáng lo ngại nhiều. Phụ nữ có thể kết hợp nhiều biện pháp để hạn chế được nám da mà không ảnh hưởng tới thai nhi như: luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, duy trì lối sống điều độ, vui tươi, hạn chế căng thẳng trong cuộc sống và công việc; thường xuyên tập các bài tập thể dục khi mang thai nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt khi mang bầu, đồng thời giúp điều tiết cho da thêm khỏe mạnh hồng hào; nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước cũng là biện pháp tốt để chống lại hiện tượng nám da và giúp da sẽ hạn chế được vết nhăn; tăng  cường các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin A, C và E có nhiều trong sữa, cà rốt, cam, chanh, đu đủ, gấc, giá đỗ, đậu nành là những loại có dưỡng chất giúp làm đẹp da, trẻ hóa làn da, chống nám; tránh  dùng những loại thực phẩm có hại cho làn da như: rượu, bia, thuốc lá, các loại thực phẩm cay, nóng.
 
Ngoài ra, để chống sạm da khi mang bầu, bà Bầu nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt vào thời điểm từ 10h sáng tới 3h chiều vì đó là lúc cường độ cực tím rất cao dễ làm cho da bị “tổn thương”. Việc dùng mỹ phẩm chống sạm da khi mang bầu rất quan trọng vì ảnh hưởng tới thai nhi, bạn không nên tự ý sử dụng các loại mỹ phẩm mà không được sự tư vấn của bác sĩ.

Các mẹ cần hết sức thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm để trị nám trong giai đoạn này bởi các thành phần trong mỹ phẩm có thể gây hại tới thai nhi. Lưu ý hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm này.
 
Việc dùng các mặt nạ tư nhiên để dưỡng da chống nám cũng là sự lựa chọn của nhiều bà bầu. Sử dụng mặt nạ tự nhiên dưỡng da hạn chế được hiện tượng nám da và làm cho làn da bà bầu trở nên mịn màng.




Tuy nhiên, cũng nên chú ý sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da, nên chọn các mặt nạ không gây kích ứng cho da. Chị em có thể sử dụng một số loại mặt nạ sau:

Mặt nạ sữa chua và vỏ cam: Rửa sạch vỏ cam bằng muối. Sau đó cho vào máy xay để làm nhuyễn, thêm một thìa sữa chua và trộn đều. Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị nám, massage thật nhẹ nhàng. Để khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm, bôi một chút kem dưỡng mỏng lên vùng da bị nám để bảo vệ da không bị khô

Mặt nạ dưa chuột và mướp non: Dưa chuột, mướp non rửa sạch. Xay nhuyễn 1 quả dưa chuột cùng 1 quả mướp đắng non rồi vắt lấy nước để trong tủ lạnh. Một ngày thoa 2-3 lần lên mặt, 30 phút sau rửa sạch với nước lạnh, sẽ rất tốt trong điều trị sạm da. Chú ý hỗn hợp này chỉ dùng trong ngày, không để lâu.
 
Mặt nạ đu đủ và mật ong: Rửa sạch đu đủ và gọt vỏ. Cho đu đủ vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó trộn cùng 1 thìa cà phê mật ong và chút nước cốt chanh. Đắp hỗn hợp này lên da để trong 20 phút, sau đó rửa sạch.
 
Mặt nạ khoai tây: Khoai tây rửa sạch, luộc chín nhừ rồi nghiền mịn. Bọc khoai tây đã nghiền mịn vào lớp khăn mỏng và đắp lên mặt. Sau 15 phút rửa mặt thật sạch với nước. Mặt nạ này có thể sử dụng 3 lần/tuần.
 
Mặt nạ đường nâu và chanh: 2 thìa nước ép chanh, 1 thìa đường nâu, ¼ thìa dầu ô liu. Trộn đều hỗn hợp này và thoa đều lên vùng da bị nám. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng biện pháp này 3 lần một tuần để đạt hiệu quả cao nhất.
 
Mặt nạ đào và sữa chua: Lấy 1 trái đào gọt sạch bỏ vỏ, xay nhuyễn trộn cùng 1 thìa sữa chua. Rửa sạch mặt sau đó đắp hỗn hợp này lên da khi da còn ẩm trong 20 phút, rồi rửa lại bằng nước mát.
 
Mặt nạ lòng đỏ trứng gà: Lấy lòng đỏ trứng gà, bỏ vào bát cùng với một ít mật ong. Sau đó đánh quyện vào nhau. Dùng thìa tán đều ra mặt, đợi 25 phút sau ra rửa mặt thật sạch với nước. Mặt nạ này chỉ sử dụng được 1 lần/tuần.


Trên đây là một số chia sẻ về cách trị nám da khi mang thai. Hi vọng giúp ích cho các mẹ bầu trang bị thêm kiến thức mang thai để có một thai kì khỏe mạnh và chuẩn bị đón bé yêu chào đời!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU