Đông Y thái phương

Kem, nước đá lạnh là những loại đồ ăn hấp dẫn đối với nhiều người đặc biệt là khi thời tiết nóng nực. Thật khó có ai có thể cưỡng lại được mùi vị thơm ngon cùng cảm giác mát lạnh khi nhâm nhi những que kem hoặc uống một ly chanh đá trong ngày hè oi nóng. 
Tuy nhiên chúng lại không có lợi chút nào cho bà bầu, hơn nữa còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi như làm co thắt đột ngột huyết dịch làm giảm sức đề kháng, tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút trú ngụ và lây bệnh trong đường mũi…
Vậy các mẹ bầu cùng đi tìm hiểu để hiểu rõ và có những kiến thức bổ trợ cẩm nang mang thai, giúp mẹ và thai nhi có sức khỏe tốt nhất, trang bị sẵn sàng cho hành trình làm mẹ

Tặng Bộ Video Thai Giáo dành cho bà bầu trị giá 1.298.000 VNĐ

Thai giáo phát triển trí tuệ và cảm xúc cho con từ trong bụng mẹ
Yoga Bà Bầu - Mẹ khỏe, dáng đẹp, con thông minh
Bách khoa thai nghén - Chăm sóc mẹ và bé trong thai kỳ

** Link Đăng Ký: Tại đây **

Bà bầu ăn kem lạnh có sao không?

 
Kem lạnh là món ăn ngọt dạng đông lạnh làm từ sản phẩm sữa như kem béo, trứng gà thêm vào gia vị và đường và ngày nay được bổ sung bằng nhiều nguyên liệu khác. Hỗn hợp này được khuấy đều khiến nước đá không kết tinh được. Kết quả là kem ở dạng mịn.
Lịch sử ra đời của que kem lạnh đầu tiên được ghi nhận vào năm 54, khi Hoàng đế La Mã – Nero cho mở đại tiệc có mónTuyết ngọt. Món tuyết ngọt được làm từ tuyết tươi trên đỉnh núi Apennine ướp nhiều lần với mật ong và hoa quả. Sự ra đời của các thiết bị đông lạnh đã tạo ra sự phát triển nhanh chóng của các thương hiệu kem trên thế giới.





Giờ đây, kem đã trở thành mọt món ăn được ưa chuộng ở hầu hết các quốc gia. Kem lạnh nguyên chất có nhiều lợi ích trong việc cung cấp năng lượng. Kem được đánh giá là thực phẩm giàu carbohydrate, chất béo và protein. Ngoài ra, kem cũng là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể vì kem được làm từ nhiều nguyên liệu có nguồn gốc thực vật.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, nếu ăn quá nhiều kem lạnh sẽ làm các mạch máu bị co thắt đột ngột, huyết dịch giảm, sức đề kháng cục bộ cũng theo đó giảm mạnh, tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi-rút trong khoang mũi, khoang miệng, khí quản tấn công, gây ho, đau rát cổ họng, đau đầu….Riêng đối với bà bầu thì kem lạnh rất có hại. Phụ nữ khi mang thai chạm vào đá sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến phát triển. Còn chưa kể đến, ăn phải kem không đảm bảo chất lượng thì sức khỏe của bà bầu càng bị đe dọa, thai nhi sẽ bị tác động nhất đinh. Do đó, phụ nữ khi mang bầu khi ăn kem.
 

 

 

Những tác hại khi bà bầu ăn kem lạnh

Ăn quá nhiều kem sẽ làm các mạch máu bị co thắt đột ngột, huyết dịch giảm, sức đề kháng cục bộ cũng theo đó giảm mạnh, tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi-rút trong khoang mũi, khoang miệng, khí quản tấn công, gây ho, đau rát cổ họng, đau đầu…. Tay chân của phụ nữ khi mang thai chạm vào đá sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến phát triển. Còn chưa kể đến, ăn phải kem không đảm bảo chất lượng thì sức khỏe của bà bầu càng bị đe dọa, thai nhi sẽ bị tác động nhất định.
 
Dạ dày đột nhiên co rút lại, quá trình tiết dịch vị giảm, chức năng tiêu hóa giảm. Từ đó, dẫn đến ăn không ngon miệng, không tiêu hóa, trướng bụng và gây rối loạn tiêu hóa.
 
Ngoài ra, thai nhi trong bụng cũng rất nhạy cảm đối với sự kích thích của đồ lạnh, khi thai phụ uống hay ăn lượng lớn đồ lạnh thì nhiệt độ trong bụng giảm xuống. Thai nhi trong tử cung sẽ bất an.
 

Gây rối loạn tiêu hóa

Trong thời kỳ mang thai, lượng hormone trong cơ thể mẹ thay đổi và khiến cho dạ dày hoạt động kém hơn bình thường. Do đó, bạn sẽ nhạy cảm hơn rất nhiều khi dùng những loại thực phẩm qúa nóng hoặc quá lạnh.
Nếu bạn ăn một lượng thức ăn quá lạnh trong một thời gian ngắn, nhiệt độ sẽ khiến dạ dày đột nhiên co rút lại, làm chức năng tiêu hóa của dạ dày giảm hẳn, từ đó gây đầy bụng, khó tiêu.
Vì vậy, nếu ăn kem, bạn chỉ nên ăn từ từ từng chút một, không ăn quá nhiều mỗi lần và nếu có thể, đừng nên ăn kem vừa lấy từ trong tủ lạnh ra nhé!

Dễ bị ho, viêm họng, đau đầu

 
Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu giảm sút đáng kể. Chính vì vậy nếu như có bất kỳ vi rút vi khuẩn nào xâm nhập và gây bệnh, cơ thể mẹ bầu cũng khó có khả năng tự đào thải hoặc chữa bệnh. Trong khi đó, khi ăn kem hoặc đồ uống lạnh còn khiến cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, các mạch máu, đường ruột, huyết dịch co thắt khiến sức đề kháng của mẹ bầu giảm hơn lúc nào hết. Lúc này các loại vi khuẩn, vi-rút ngoài môi trường có thể dễ dàng tấn công trực tiếp lên các cơ quan hô hấp như mũi, cổ họng, gây ho, đau rát cổ họng, đau đầu….

 

 
Ngoài ra nếu tay chân của phụ nữ khi mang thai chạm vào đồ lạnh sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Còn chưa kể đến, ăn phải kem không đảm bảo chất lượng thì sức khỏe của bà bầu càng bị đe dọa, thai nhi sẽ bị tác động nhất định.


Bà bầu ăn kem lạnh dễ viêm nhiễm đường hô hấp

Niêm mạc đường hô hấp như khí quản, mũi, họng thông thường xông huyết và hơi phù thũng. Nếu uống lạnh, ăn lạnh quá nhiều, huyết quản đột nhiên co lại, lượng máu giảm, có thể làm cho sức đề kháng kém đi, tạo cơ hội cho vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cổ họng, khí quản, khoang mũi. Từ đó dẫn đến cổ họng đau rát, ho, đau đầu, nghiêm trọng còn dẫn đến viêm nhiễm đường hô hấp hoặc viêm amidan.


Bà bầu ăn uống đồ lạnh sẽ kích thích thai nhi

Nghiên cứu phát hiện, thai nhi trong bụng rất nhạy cảm với lạnh. Khi bà bầu uống hoặc ăn đồ lạnh, thai nhi ở trong tử cung sẽ bồn chồn bất an. Thai nhi hoạt động dồn dập hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, bà bầu phải hạn chế ăn uống lạnh, kể cả trong mùa hè nóng nực.


Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Trái ngược với những hiệu quả giả mà kem hoặc đồ uống lạnh mang lại, khi bà bầu ăn nhiều kem hoặc đồ uống lạnh sẽ cảm thấy bụng khó chịu, đau râm ran. Điều này xảy ra do sự phản ứng của cơ thể mẹ bầu khi bị lạnh đột ngột. Ngoài ra, do đồ lạnh đột ngột vào cơ thể nên cũng có thể khiến thai nhi cũng có những phản ứng thất thường hoặc không thể phát triển toàn diện, điều này phải kiêng kị tuyệt đối, nếu không sẽ bị động thai, nặng sẽ dẫn tới sảy thai. ĐIều này cũng xảy ra tương tự nếu như cơ thể mẹ bầu nạp quá nhiều đồ nóng.

 



Tăng nguy cơ động thai

 
Thai nhi trong bụng cũng rất nhạy cảm đối với sự kích thích của đồ lạnh, khi thai phụ uống hay ăn lượng lớn đồ lạnh thì thai nhi trong tử cung sẽ bất an và có những phản ứng tiêu cực. Một số  trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến sảy thai, động thai.
 


Tăng cơ hội nhiễm bệnh

 
Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều kem lạnh sẽ làm cho các mạch máu bị co thắt đột ngột, làm giảm sức đề kháng, tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi-rút trong khoang mũi, khoang miệng, khí quản tấn công. Đây chính là lí do vì sao mà khi ăn nhiều kem và uống nhiều nước đá thì chúng ta thường bị ho, đau rát cổ họng, đau đầu…Tay chân của phụ nữ khi mang thai chạm vào đá sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến phát triển.
 

Có nguy cơ nhiễm khuẩn

 
Nếu mẹ bầu ăn phải kem không đảm bảo chất lượng thì sức khỏe của bà bầu càng bị đe dọa, thai nhi sẽ bị tác động nhất định. Vi khuẩn có trong kem có thể tấn công hệ tiêu hóa, gây trướng bụng và gây rối loạn tiêu hóa. Để làm được kem thì nhất thiết phải cần đến quá trình lên men của vi khuẩn Listeria. Việc nhiễm vi khuẩn Listeria dễ gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.



Làm tăng cholesterol cho thai phụ

 
Kem là một thực phẩm giàu chất béo, chất béo trong sữa chủ yếu là chất béo bão hòa hay còn được gọi là cholesterol. Khi mức độ cholesterol trong máu của bạn quá cao, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ tăng cân nhanh và dẫn tới việc đẻ mổ.
 

Dị ứng vì chứa lactose

 
Những người bị dị ứng lactose trong kem lạnh có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và mệt mỏi.


Bà bầu nên ăn gì thay cho kem lạnh?

 
Để giải khát và giải nhiệt cho cơ thể, bà bầu nên uống những thức uống sau đây thay vì ăn kem

Nước cam

 
Nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali rất tốt cho bà bầu. Những chất này giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh, điều hòa và ổn định huyết áp, giúp xương và răng chắc khỏe. Mỗi ngày bà bầu nên uống một cốc nước cam nhỏ và không nên cho thêm đường.
 

Nước dừa

 
Nước dừa rất giàu clorua, kali, magiê…giúp điều chỉnh huyết áp, bổ sung chất điện giải và nhanh chóng giải cơn khát do cơ thể bị mất muối. Bên cạnh đó, nước dừa chứa nhiều axit lauric có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit, kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Mỗi ngày bà bầu uống một cốc nước dừa tươi có thể khắc phục được những vấn đề thường gặp khi mang thai như chứng táo bón, đầy bụng, ợ hơi.
 

Nước thanh long và lê

 
Thanh Long là loại trái cây chứa nhiều Vitamin C và chất xơ giúp đào thải chất độc trong cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là loại quả có lớp vỏ dày nên ít có khả năng nhiễm chất bảo vệ thực vật.
 

Trên đây là những kiến thức về kem cũng như tác hại của nó đối với sức khỏe bà bầu. Hi vọng, từ những chia sẻ này, các mẹ bầu đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Bà bầu có nên ăn kem lạnh không? Thay vì dùng kem và các nguyên liệu đông lạnh, bà bầu hãy sử dụng những thức uống kể trên nhé. Chúc các mẹ vượt cạn thành công!


   Những Điều Cần Biết Về Mang Thai Ngoài Tử Cung

  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình 
mang thai

  Bài viết được quan tâm : tiêm phòng trước khi mang thai

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU