Đông Y thái phương

Đái tháo đường thai kỳ hay còn gọi là Bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh đây là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ trong khi mang thai và thường kết thúc khi sinh.


Tại sao bị tiểu đường thai kỳ sau khi sinh

Tiểu đường thai kỳ sau khi sinh là biểu hiện của đái tháo đường thai kỳ đây là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai do rối loạn dung nạp đường glucose dẫn tới hiện tượng tăng đường huyết khi mang thai.

iểu đường thai kỳ sau khi sinh
 

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường sau sinh


Bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh là do nguyên nhân lạm dụng đường quá mức khi các thai phụ mang thai gây ra rối loạn chuyển hóa đường làm gan quá tải gây ra hiện tượng đái tháo đường.
Như vậy bệnh bắt nguồn từ việc sử dụng quá nhiều glucose trong quá trình mang thai bệnh có thể ảnh hưởng tới các hoạt động của cơ thể thai phụ và đe dọa tới thai nhi và nếu thai phụ không kiểm soát tốt thì sẽ dẫn tới nguy hiểm về sau cho thai phụ như béo phì, các bệnh về tim mạch và não bộ bệnh có thể chuyển biến thành bệnh tiểu đường tuýp 2 nhanh chóng.


Một số chế độ sinh hoạt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau sinh


Trong thời kỳ mang thai khoảng từ tuần thứ 2 tới tuần thứ 4 rất nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường tuy nhiên chuẩn đoán tiểu đường trong thời kỳ này không có nghĩa bạn sẽ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh .
Bệnh tiểu đường nó có tính chu kỳ nghĩa là bạn mắc bệnh này ở lần mang thai đầu tiên thì chắc chắn nó sẽ trở lại với bạn trong lần mang thai tiếp theo.


Tiểu đường thai kỳ có nên uống nước dừa


tiểu đường thai kỳ sau khi sinh
Theo các chuyên gia Dinh dưỡng và Nội tiết, khi bị tiểu đường thai kỳ sau khi sinh, phụ nữ hoàn toàn có thể uống được nước dừa nhưng cách uống thì cần phải thay đổi bằng phương pháp thay thế như một bữa ăn phụ.
 
Nếu bạn bị 
tiểu đường thai kỳ sau khi sinh thì việc lựa chọn các loại thực phẩm cần đặc biệt chú ý tới. Bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh bằng cách vạch ra chế độ ăn uống và tập thể dục khoa học.

Vậy khi bị tiểu đường thai kỳ sau khi sinh làm thế nào để nhận biết?




Chỉ số đường huyết khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ sau khi sinh thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Hầu hết các trường hợp chỉ được phát hiện khi đo chỉ số tiểu đường thai kỳ vượt mức an toàn. Đối với các thai phụ, mức đường huyết không bình thường là khi:
iểu đường thai kỳ sau khi sinh
  • Mức đường huyết đo được lúc đói: > 95 mg glucose/ 100 ml máu
  • Mức đường huyết đo sau khi ăn 1 tiếng: > 180 mg glucose/ 100 ml máu
  • Mức đường huyết đo được sau khi ăn 2-3 giờ: > 140 mg glucose/ 100 ml máu

Một số bà bầu có thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây nếu lượng đường trong máu tăng cao:
  • Mệt mỏi
  • Khát nước liên tục
  • Khô miệng
  • Đi tiểu thường xuyên



Thấy các dấu hiệu trên thì bà bầu nên đi kiểm tra ngay để phòng và phát hiện bệnh kịp thời bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh.


Tiểu đường thai kỳ có ảnh hưởng đến thai nhi


Nếu bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh không  được điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.


Ảnh hưởng trên thai nhi:


  • Tỉ lệ tử vong chu sinh tăng gấp 2 – 5 lần.
  • Gia tăng tỉ lệ dị dạng thai.
  • Rối loạn chuyển hóa như hạ đường huyết, hạ canxi huyết.
  • Thường suy hô hấp do sự trưởng thành của phổi bị ảnh hưởng do insulin tăng cao.
  • Trọng lượng thai tăng nên gây sanh khó và sang chấn lúc sanh: trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay...



tiểu đường thai kỳ sau khi sinh 


Ảnh hưởng trên mẹ:


  •  Thai to dễ gây sang chấn lúc sanh.
  •  Tăng nguy cơ tiền sản giật – sản giật gấp 4 lần.
  •  Đa ối chiếm tỉ lệ khá cao  (27 – 30%), thai to có thể gây rối loạn tuần hoàn và hô hấp cho mẹ.
  •  Tỉ lệ mổ lấy thai cao hơn và những nguy cơ do phẫu thuật cũng tăng.
  •  Dễ băng huyết sau sanh.
  •  Nhiễm trùng dễ xảy ra và thường nặng nề hơn, nhất là viêm thận, bể thận.

Cách điều trị tiểu đường thai kỳ sau khi sinh


Kiểm soát lượng đường trong máu là cần thiết để giữ em bé  khỏe mạnh và tránh các biến chứng trong thời gian sinh. kế hoạch điều trị có thể bao gồm:

 

 

1. Ăn thực phẩm lành mạnh.



 Chọn thực phẩm ít chất béo và calo. Tập trung vào các loại trái cây, rau và ngũ cốc. Phấn đấu nhiều để giúp đạt được mục tiêu mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị hoặc dinh dưỡng.
 


2. Phòng chống



Không có bảo đảm khi nói đến việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng thói quen lành mạnh hơn, có thể áp dụng trước khi mang thai, thì tốt hơn.


3. Tập thể dục.



Tập thể dục làm giảm lượng đường trong máu bằng cách vận chuyển đường đến các tế bào, nơi nó được sử dụng cho năng lượng. Tập thể dục cũng làm tăng độ nhạy cảm  với insulin, có nghĩa là cơ thể cần ít insulin để vận chuyển đường đến các tế bào. Và có nhiều hơn nữa. Thường xuyên tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa một số các khó chịu của thai kỳ, chẳng hạn như đau lưng, chuột rút cơ bắp, táo bón và khó ngủ. Nó cũng có thể giúp chuẩn bị cho lao động và khi sinh.
 
Với mục đích của bác sĩ, OK để tập thể dục aerobic trung bình trên hầu hết các ngày trong tuần. Nếu không được hoạt động trong một thời gian, bắt đầu từ từ và xây dựng dần dần. Đi bộ, đạp xe và bơi lội thường là lựa chọn tốt trong khi mang thai. Các hoạt động thông thường như làm việc nhà và làm vườn cũng OK.



4. Theo dõi lượng đường trong máu.


Bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra lượng đường trong máu 4 - 5 lần một ngày, điều đầu tiên vào buổi sáng và sau bữa ăn để đảm bảo rằng  đang giữ lượng đường trong máu trong một phạm vi lành mạnh. Để kiểm tra lượng đường trong máu, một giọt máu ở ngón tay bằng cách sử dụng một cây kim nhỏ (lancet), sau đó đặt máu trên một dải thử nghiệm đưa vào một máy đo đường huyết, một thiết bị có các biện pháp và hiển thị mức độ đường trong máu.

tiểu đường thai kỳ sau khi sinh


5. Chế độ ăn uống.



Ăn theo loại và số lượng của thực phẩm là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là cách điều trị tiểu đường thai kỳ ngăn ngừa tăng cân quá mức trong khi mang thai, có thể đặt  vào nguy cơ cao bị biến chứng.
Cách điều trị tiểu đường thai kỳ là có chế độ ăn uống khỏe mạnh thường có nghĩa là bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo và calo vào chế độ ăn uống  và hạn chế carbohydrate bao gồm cả bánh kẹo.



enlightened Xem Thêm : Cách điều trị tiểu đường thai kỳ


Hiện tại Đông Y Thái Phương đang có một số sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường. Các bạn có thể tham khảo ngay tại Nấm Chaga có tác dụng gì hoặc gọi điện ngay tới hotline để được tư vấn miễn phí.



 
mailHãy để lại câu hỏi và SĐT bên dưới nếu bạn có thắc mắc nhé!
 
bệnh tiểu đường nên ăn rau gì

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU