Đông Y thái phương
Sau một đêm thức dậy, nhiều người thân đau nhức, đặc biệt là tê vùng vai gáy, nhiều khi còn lan xuống bả vai làm tê mỏi cả cánh tay, cẳng tay và ngón tay. Đau vai gáy tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và hoạt động. Vậy người đau vai gáy kiêng ăn gì để tốt cho việc chữa trị sẽ được nói trong bài viết dưới đây.

1/ Đau vai gáy nên kiêng ăn gì

- Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy là triệu chứng thường gặp của nhân viên văn phòng hoặc những đối tượng thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động như nhân viên lập trình máy tính, kế toán, kiến trúc sư.
 
đau vai gáy nên kiêng ăn gi

Theo thói quen thông thường, người bệnh sẽ sử dụng thuốc giảm đau nhằm cắt đứt cơn đau nhanh chóng. Nhưng không như mọi người vẫn tưởng, việc chấm dứt cơn đau không đơn giản như thế. Nhiều tình trạng tìm đến bác sĩ sau khi uống thuốc hàng tháng trời gây phù nề, viêm loét dạ dày và thậm chí lờn thuốc. Vì vậy, để việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị đúng.
 

- Nguyên nhân đau vai gáy

Nguyên nhân đau vai gáy có thể do ngồi trước quạt, máy lạnh (máy điều hoà) lâu, dầm mưa dãi nắng lâu, ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy, tắm rửa ban đêm,… làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ.
 
Ngoài ra, hội chứng đau vai gáy còn có thể do các nguyên nhân bệnh lý như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ.
 
 
đau vai gáy nên kiêng ăn gi
 
Gối cao đầu khi ngủ hoặc kê đầu trên vật cứng một thời gian dài cũng là một nguyên nhân dẫn đến chứng đau vai gáy. Người hay nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và trao đổi oxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy.
 
Thông thường, từ tuổi trung niên trở đi, hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay mắc chứng đau cổ, vai, gáy nhất.
 

3/ Dinh dưỡng đối với người đau vai gáy nên gì

Bệnh đau vai gáy gay đau đớn âm ỉ, cần phải co chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng. Dinh dưỡng trong điều trị đau vai gáy rất quan trọng đồng thời kết hợp luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe. không luyện tập hay lao động quá sức. chế độ ăn uống cho người bị đau vai gáy phải hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Đau vai gáy là bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, đay là căn bệnh khá phổ biến và thường xuyên xảy ra, bệnh đôi khi lặp đi lặp gây ra những cơn đau ở vai gáy . bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt và vận động người bệnh. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết đau vai gáy nên ăn gì.

4/ Đau vai gáy nên kiêng ăn các loại thực phẩm gì?

Đau vai gáy nên kiêng ăn các loại thực phẩm gây ra trường hợp thiếu canxi, thực phẩm giàu photpho như: thịt, muối, đường, rượu bia. Không nên sử dụng thực phẩm gây nên chất kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu gây ra giãn tĩnh mạch, xung huyết như: bơ, đò ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ.. Kiêng các loại thực phẩm tăng chất lipit máu gây ra phản ứng viêm như: thịt mỡ, bơ, xúc xích, bánh kẹo.

Nhóm chất kích thích

Hiện nay, bia rượu và thuốc lá là những chất kích thích được sử dụng phổ biến nhất. Nam giới sử dụng bia rượu thường xuyên có thể bị suy giảm khả năng tình dục, rối loạn cương dương. Ngoài ra, các chất này còn ảnh hưởng xấu tới não bộ, gan, tim mạch, làm giảm sức đề kháng, tăng lượng axit uric trong máu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. Đương nhiên, bệnh đau vai gáy không kiêng nhóm thực phẩm mà này sử dụng thường xuyên bệnh sẽ ngày càng nặng.
 
đau vai gáy nên kiêng ăn gi

Nhóm đồ ăn mặn

Muối là gia vị không thể thiếu cho cuộc sống con người, nhưng nó chỉ tốt khi chúng ta sử dụng một lượng vừa phải. Con người có thể chết nếu ăn quá nhiều muối trong một thời gian ngắn.
 
Khi ăn nhiều muối, cơ thể sẽ phải uống nhiều nước dẫn đến đi tiểu nhiều, thải ra nhiều canxi làm tăng nguy cơ bị loãng xương. Ăn nhiều muối cũng sẽ dẫn đến hiện tượng sưng phù, tăng áp lực lên xương khớp và làm cho bệnh ngày càng nặng hơn.
 

Nhóm thực phẩm kích thích phản ứng viêm

Nhóm này bao gồm đồ chiên rán, thức ăn nhiều mỡ, bơ sữa, đồ nhiều chất béo. Mặc dù đây là nhóm thực phẩm khá ngon miệng và được nhiều người ưa thích nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.
 
Trước tiên, sử dụng nhiều thực phẩm nhóm này có thể khiến bạn tăng cân, kéo theo một loạt các bệnh như béo phì, mỡ máu, bệnh tim mạch, bệnh xương khớp. Đặc biệt với người bị đau vai gáy nên kiêng ăn tuyệt đối bởi khi được hấp thụ vào cơ thể, nó sẽ tạo ra một số chất gây kích thích phản ứng viêm, khiến người bệnh đau nhiều hơn và chữa bệnh gặp nhiều khó khăn hơn.
 

Nhóm thực phẩm gây thiếu hụt canxi

Đồ ngọt, đồ ăn mặn, chất kích thích, nội tạng động vật đều được xếp vào nhóm thực phẩm gây thiếu hụt canxi do nó làm giảm quá trình chuyển hóa trong cơ thể, gây thiếu hụt canxi.
 
Riêng nội tạng động vật, cho dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại làm giảm quá trình tổng hợp canxi cho xương khớp. Nguồn gốc không rõ ràng cũng như cách chế biến kém vệ sinh của nội tạng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.
 

Nhóm thực phẩm làm tăng lipit máu

Gồm bánh ngọt, bơ, thịt mỡ, thịt chế biến sẵn thành dạng xúc xích, jambon… Khi sử dụng nhiều các thực phẩm này, lượng lipit trong máu tăng lên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc khiến bệnh đau vai gáy nặng hơn.
 
đau vai gáy nên kiêng ăn gi
 

Nhóm thực phẩm nhiều cholesterol

Thực phẩm nhiều cholesterol bao gồm đồ ăn nhanh, kem, rượu bia, gan động vật. Một lượng cholesterol vừa phải sẽ giúp cơ thể sản sinh ra hormon và vitamin. Nhưng nếu hấp thụ một lượng cholesterol quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, xơ vữa động mạch, và bệnh xương khớp.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU