Đông Y thái phương
Nấm linh chi còn được gọi là Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên nhung, bất lão thảo, thần tiên thảo, vạn niên, nấm thần linh, cỏ huyền diệu,. . . Nấm linh chi còn được ví như vua của các loại thảo dược với hàng tá các công dụng như hỗ trỡ chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Với nhiều công dụng tốt vậy thì nấm linh chi dùng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.
 

NẤM LINH CHI DÙNG NHƯ THẾ NÀO

Loại nấm linh chi nào tốt nhất?.

Trong đó, loại có tác dụng trị liệu tốt nhất và được dùng phổ biến nhất chính là nấm linh chi đỏ vì nó chứa nhiều dưỡng chất nhất, thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể.
nấm linh chi dùng như thế nào để đạt hiệu quả cao
Người dùng nấm linh chi đỏ thường xuyên lúc nào cũng khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng, tỉnh táo và sảng khoái mỗi ngày, mỗi giờ. Tác dụng này đặc biệt có lợi cho giới trẻ, nhất là giới văn phòng - những người luôn đối mặt với những áp lực, căng thẳng trong công việc.
nấm linh chi và cách sử dụng hiệu quả
 
Vì vậy, trong quá trình mua nấm linh chi hay những sản phẩm được làm từ linh chi, tốt nhất, bạn nên chọn những sản phẩm được chiết xuất từ nấm linh chi đỏ.
 


Tăng dược tính, giảm vị đắng

Nấm linh chi có vị đắng, hơi khó uống nên thường được kết hợp với các thảo dược khác để “điều vị” và bổ trợ nhau tăng cường thêm dược tính. Tùy vào mục đích sử dụng để chữa bệnh hay chăm sóc sức khỏe mà có thể kết hợp nấm linh chi với một số thảo dược khác như: mật ong, cam thảo, nhân sâm, atisô, tam thất, ngân hoa, kinh giới…
nấm linh chi dùng như thế nào để đạt hiệu quả cao
Trong đó, nấm linh chi kết hợp mật ong giúp tạo nên hương vị thơm ngon, dễ uống lại giúp bồi bổ sức khỏe toàn diện. Vitamin C trong mật ong còn giúp cơ thể hấp thụ tốt hàng trăm dưỡng chất trong nấm linh chi, thích hợp để dùng mỗi ngày mà không sợ có bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể.
 

Giữ nguyên bào tử nấm trong cây nấm linh chi

Một số hoạt chất tốt cho sức khỏe có trong nấm linh chi không tan trong nước nên cách dùng truyền thống - dùng linh chi thái lát dưới dạng thuốc sắc, canh thuốc… Nếu bỏ bã sẽ vô tình lãng phí những dưỡng chất quý giá là những bào tử nấm phủ trên bề mặt tai nấm.
 
Đông y thường khuyên chế biến bằng cách nghiền nguyên cây nấm linh chi thành bột mịn, hãm với nước sôi và uống luôn cả bã, tuy hơi kỳ công và khó uống nhưng lại là cách dùng hiệu quả.
 

Nấm linh chi dùng như thế nào đạt hiệu quả cao

- Cách dùng thứ 1:  Nghiền toàn bộ nấm linh chi (cả mũ nấm và cuống nấm) thành bột mịn.

Khi dùng ăn cả bã và nước (Kể cả món canh thuốc). Khi sắc thuốc có linh chi với nhiều vị khác, cho bột linh chi vào túi riêng, lúc bỏ bã thuốc thì lấy bã linh chi trong túi để ăn rồi uống nước sắc.
nấm linh chi dùng như thế nào để đạt hiệu quả cao
Liều dùng: Liều cao dùng trong thời gian ngắn chữa bệnh cấp tính. Ví dụ: Chữa ngộ độc (thức ăn, thuốc, kim loại nặng), dùng liều 120g linh chi chia 3 lần trong ngày.
 
Chữa viêm tuyến vú: Linh chi 30-50g chia 2 lần trong ngày.
 
Liều thấp 3g/ngày. Hỗ trợ tăng tác dụng của các loại thuốc như thuốc chữa tiểu đường, chống viêm loét dạ dày. Dùng trong nhiều ngày để nâng cao tuổi thọ, hết liệu trình của thuốc chính hoặc dùng thường xuyên hàng ngày.
 
Liều trung bình: 6-10g/ngày chia 2 hoặc 3 lần. Với các loại bệnh kể trên, liệu trình trung bình là 2-3 tháng, riêng với ung thư thì dùng thường xuyên hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh.
 
Liều dùng nấm Linh chi tối thiểu 5g - 10g mỗi ngày, nếu có làm thuốc thì cũng phải nấu cao, li trích hoạt chất cho gọn lại để vô nang đóng viên chứ không phải say thành bột như một số "thuốc" Linh chi trên thị trường.
- Cách dùng nấm linh chi thứ 2: Đơn giản nhất là uống như nước hàng ngày.

Đây là cách dùng nấm linh chi hiệu quả thường dùng cho những người có ít thời gian. 
Cho Linh chi khô đã rửa sơ hoặc không rửa (Vì bào tử Linh chi dùng đựơc) khoảng 20g - 30g xát lát, vào 2 lít nước và đun sôi rồi để nhỏ lửa và đun nước khoảng 15phút, sau đó uống nóng hoặc cho vào tủ lạnh, uống dần trong ngày, có thể thêm đường hoặc mật ong, táo khô tùy ý. Bã Linh chi còn lại nấu tiếp nước hai như trên.
nấm linh chi dùng như thế nào để đạt hiệu quả cao
Cho Linh chi xát lát vào bình thủy tinh rót nước sôi và để một giờ rồi dùng dần trong ngày, cách này gọn gàng hơn.
Linh chi xát lát nấu nước giúp chúng ta thưởng thức được vị đắng cũng như mầu hổ phách của Linh chi, đây là cách dùng tương đối phổ biến ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc..
 
Với người Hoa ở TP Hồ Chi Minh cách dùng nấm linh chi hiệu quả nhất là dùng nước Linh chi nấu canh với thịt hoặc để chưng, hầm.. Thành một món Súp Linh chi độc đáo có vị đắng nhẫn, bồi bổ cơ thể cho những người vừa ốm dậy, cần lại sứa và người già yếu.
 
- Cách dùng nấm linh chi thứ 3: Thái lát nấm linh chi
 
Cách nấu nấm linh chi khô này phổ biến nhất, người Hàn Quốc hay mua dưới dạng thái lát để dùng
 
Lấy 50g Linh chi dùng được cho 10 người. Cho 50g Linh chi vào ấm đun cùng với 1.000cc nước, đun khoảng 2~3 phút rồi tắt lửa. Để ngâm như vậy trong vòng 5 phút rồi đun tiếp khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ. Đun đến khi nước cạn còn khoảng 800cc thì ta được nước đầu tiên.
 
Đun nước 2 và nước 3: Sau khi được nước đầu lấy lát Linh chi ra dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) rồi đổ nước vào đun như khi lấy nước đầu. Đổ lẫn nước đầu, nước 2 và nước 3 để được 2.400cc nước linh chi rồi cho vào bình và bảo quản trong tủ lạnh.
Cách dùng nấm linh chi hiệu quả: Một ngày 240cc chia thành 80~120cc dùng làm 2~3 lần.
 
Sau khi được nước 3 lấy bã Linh chi phơi khô đun lấy nước 4 hoặc dùng để tắm, rất tốt cho da và tóc.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU