Đông Y thái phương
Sau một đêm thức dậy, nhiều người thân đau nhức, đặc biệt là tê vùng vai gáy, nhiều khi còn lan xuống bả vai làm tê mỏi cả cánh tay, cẳng tay và ngón tay. Chứng đau mỏi vai gáy thuộc phạm vi do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó bằng phương pháp châm cứu chữa đau vai gáy giúp giảm tình trạng co thắt cơ và giảm đau rất tốt.

1/ Châm cứu chữa đau vai gáy trong y học cổ truyền

Đau vai gáy là tình trạng rối loạn tuần hoàn hay thiếu máu ở vùng cột sống hoặc do sự kéo giãn dây thần kinh quá mức gây ra rối loạn chức năng của dây thần kinh vùng vai gáy, từ đó gây co cứng và đau rút cục bộ.
 
châm cứu chữa đau vai gáy
Trong y học cổ truyền, đau mỏi vai gáy thuộc phạm vi chứng tý do chức năng can thận suy giảm vì tuổi tác cao, lao động nặng nhọc, sai tư thế hay ăn uống và sinh hoạt kém lành mạnh. Bên cạnh đó, bệnh còn do phong hàn thấp xâm nhập vào các kinh khiến khí huyết bị tắc nghẹn gây ra đau mỏi.
 
Người bị đau vai gáy thường có biểu hiện đau cơ vùng cổ vai, gáy và lưng trên; đi lại nhẹ nhàng cũng thấy đau; sờ nhẹ ngoài da hay ấn nhẹ vai gáy cụng tạo cảm giác đau; nghỉ ngơi bị hạn chế do đau nhức vai gáy…Các triệu chứng có thể kéo dài và lặp đi lặp lại.
 

2/ Nhận biết triệu chứng để châm cứu chữa đau vai gáy

Triệu chứng đau vai gáy:

châm cứu chữa đau vai gáy
  • Vùng cơ vai gáy bị đau cứng, khó khăn khi quay cổ;
  • Khi sờ nhẹ ngoài da hoặc ấn vào vùng cổ gáy cảm thấy đau;
  • Cơn đau tăng khi người bệnh di chuyển hoặc vận động.
 

3/ Có nên châm cứu chữa đau vai gáy

Đau vai gáy có nên châm cứu  hay không tùy theo tình trạng sức khỏe người bệnh bác sĩ đông y sẽ lựa chọn châm cứu các huyệt một cách chính xác. Phương pháp châm cứu tác dụng rất tốt trong việc đem lại cảm giác thư thái, thoải mái cho cơ thể, nhất là làm giảm đáng kể các triệu chứng đau đầu, đau vai gáy, đau lưng...Châm cứu chữa bệnh đau vai gáy sẽ điều hòa lại hoạt động của dây thần kinh. Chỉ cần biết cách châm cứu vào vị trí chính xác của các huyệt sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa và làm giảm sự co thắt của các cơn đau.
 
Phương pháp này được chứng minh là có hiệu quả và ít rủi ro hơn khi can thiệp các phương pháp phẫu thuật hay do uống thuốc giảm đau. Vậy vấn đề đau vai gáy có nên châm cứu hay không được giải quyết hoàn toàn ổn thỏa. Vì khi bệnh nhân điều trị bằng phương pháp châm cứu, sức khỏe sẽ nhanh chóng bình phục và được cải thiện nhanh chóng, giảm đau hiệu quả nếu được điều trị sớm.
 
châm cứu chữa đau vai gáy

Các nghiêm cứu khoa học chỉ ra điều trị châm cứu kích thích vùng cột sống bị tổn thương tạo chất steroid một cách tự nhiên thúc đẩy sự giải phóng ra hoạt chất hóc-môn endorphin làm giảm đau. Bằng cách hoàn toàn tự nhiên, các vị trí sưng tấy sẽ nhanh chóng xẹp nhỏ lại khiến cơn đau được giải phóng. Châm cứu chữa bệnh đau vai gáy đã chứng tỏ là khá an toàn cho người bệnh và đem lại hiệu quả cao. Người bệnh nhẹ có thể dùng phương pháp mát-xa, xoa bóp tại chỗ đau. Đau vai gáy có nên châm cứu hay không, tùy từng trường hợp bệnh nặng hơn, để điều hòa lại hoạt động của các hệ thần kinh.

4/ Phương pháp châm cứu chữa đau mỏi vai gáy

Chữa đau vai gáy bằng châm cứu là một thủ pháp điều trị bệnh hiệu quả trong y học cổ truyền, có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác để mang đến hiệu quả tối ưu.

 
châm cứu chữa đau vai gáy
Châm cứu có tác dụng điều hòa hoạt động các dây thần kinh. Từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa và làm giảm sự co thắt cơ gây đau nhức. Dưới đây là các phương pháp châm cứu chữa đau mỏi vai gáy tùy theo các thể lâm sàng:

Phương pháp châm cứu chữa đau mỏi vai gáy thể phong hàn

Triệu chứng: đau vai gáy lan xuống vai và cánh tay; đau tăng khi gặp lạnh về đêm hay khi đi đứng ngồi lâu, ho, hắt hơi, cử động cột sống; giảm khi nghỉ ngơi; tê cánh tay, cẳng tay, bàn tay, sợ lạnh, mạch phù…
Phương pháp châm cứu:
  • Châm tả các huyệt: A thị huyệt, Khúc trì, Phong trì, Phong môn, Kiên tỉnh, Hợp cốc…
  • Cứu ở các huyệt: Phong trì, Phong môn
Liệu trình điều trị: mỗi ngày thực hiện 1 lần, từ 25-30 phút.

Đau mỏi vai gáy thể phong hàn thấp kết hợp can thận hư

Triệu chứng: Đau lan vùng chầm rồi xuống vai và cánh tay, đau âm ỉ về đêm, cơ vùng cổ vai gáy co cứng ít, vận động cổ hạn chế, tê đau một vùng cánh tay, cẳng tay…
Nếu can thận âm hư sẽ kèm theo lưng đau gối mỏi, ù tai, táo bón, lưỡi khô, rêu vàng, mạch trầm tế. Nếu can thận dương hư kèm theo đau lưng, tiểu đêm, lưỡi nhợt, mạch trầm nhược.
Phương pháp châm cứu:
  • Châm tả các huyệt: A thị huyệt,Phong môn, Phong trì, Kiên tỉnh, Kiên ngung, Giáp tích cổ, Thiên tông, Hợp cốc, Khúc trì.
  • Châm bổ các huyệt: Tam âm giao và Can du trong trường hợp can thận âm hư hoặc Thận du và Mệnh môn nếu thận dương hư.

Châm cứu chữa đau mỏi vai gáy thể huyết ứ, khí trệ ở kinh lạc

Triệu chứng: đau sau khi ngủ dậy, lao động, bị tai nạn, té ngã, vận động cổ mạnh; co cứng cơ vùng cổ lan từ vùng chẩm xuống vai và cánh tay; đau tăng khi đi hứng, ngồi lâu, ho hắt hơi…tê một vùng cánh tay, cẳng tay, bán ngón tay.
Phương pháp châm cứu:
  • Châm tả ở A thị huyệt, Phong môn, Phong trì, Khúc trì, Cách du, Kiên tỉnh, Kiên ngung, Thiên tông,  Hợp cốc, Huyết hải.
  • Liệu trình châm cứu: mỗi ngày thực hiện 1 lần, từ 25-30 phút.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU