Đông Y thái phương
Chứng bệnh đau mỏi vai gáy là bệnh khó chịu nhất trong các chứng bệnh liên quan tới đốt sống cổ. Bạn không nên xem thường bệnh đau mỏi vai gáy – Vậy bệnh đau mỏi vai gáy là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị chúng như thế nào để đạt hiệu quả nhất mà không tốn kém chi phí?

 

1/ Đau mỏi vai gáy là gì?

Đau mỏi vai gáy là một bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, đặc biệt là dân văn phòng. Những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động. Khi có dấu hiệu đau mỏi, nhức mình khu vực gần vai gáy, đau lan xuống bả vai và làm tê mỏi cánh tay, ngón tay, đau gáy kéo dài trong nhiều ngày các bạn có thể nghĩ ngay tới bệnh đau mỏi vai gáy.

 
đau mỏi vai gáy
Bệnh không nguy hiểm nhưng gây những khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh, ảnh hưởng đến công việc, làm giảm sút sức lao động và chất lượng cuộc sống.
 

2/ Nguyên nhân đau mỏi vai gáy

- Nguyên nhân chính là do bó cơ ở vai, gáy bị làm việc quá sức hoặc do bị kéo căng quá lâu làm mất cân bằng vi chất trong cơ, đồng thời tồn tại nhiều chất thừa chất thải trong bó cơ đó.
- Hệ mạch cung cấp dưỡng chất cho bó cơ ở vùng vai, gáy bị chèn ép hoặc bị lạnh nên co lại gây khó khăn trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ.
- Có thể là do dây thần kinh điều khiển bó cơ đó hoạt động kém, hoặc bi bệnh lý chèn ép vào dây thần kinh nên bị đau mỏi vai gáy, cụ thể là các nguyên nhân sau:
đau mỏi vai gáy
  • Ngồi trước quạt, máy lạnh (máy điều hoà) lâu, dầm mưa dãi nắng lâu để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy hoặc tắm đêm,… làm ảnh hưởng tới hệ mạch, thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ.
  • Thoái hóa, thoát vị các đốt sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ.
  • Người hay nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và trao đổi oxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy.
  • Người vận động nhiều, thiếu máu cung cấp đến vai gáy, hoặc thay đổi thời tiết cũng làm ta đau vai gáy, có khi là cơn đau do tổn thương trong các tổ chức cơ.
  • Thông thường, từ tuổi trung niên trở đi, hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay mắc chứng đau cổ, vai, gáy nhất.

3/ Các biểu hiện của bệnh đau mỏi vai gáy

Các biểu hiện của hội chứng đau mỏi vai gáy thường gặp nhất là đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, có khi đau nhói như điện giật. Đau có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống vai, cánh tay. Nhưng khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị đau  mỏi vai gáy không bị hạn chế vận động khớp.

Được chia thành 2 loại:

  • Đau mỏi vai gáy cấp tính biểu hiện: Đau, mỏi vai gáy, cơ cổ co cứng, đầu cúi hoặc nghiêng sang một bên đều khó, không thể xoay tròn một cách tự do, muốn nhìn ra phía sau thì phải xoay toàn thân, khi cố gắng cúi xuống thì cơn đau mạnh lên và lan rộng, gặp lạnh thì càng đau nặng.
  • Đau vai gáy mãn tính biểu hiện: Đau đầu, vùng vai và vùng sau gáy thường xuyên. Cơn đau có thể lan xuống hai bả vai gây cảm giác mỏi, tê dại hai cánh tay, cẳng tay hoặc cả bàn ngón tay.
Người mắc bệnh lâu ngày có các biến chứng thiểu năng tuần hoàn não: Hay bị nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, mắt nhìn mờ như ruồi bay, hay quên, dễ xúc động, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, tư duy kém.
 

4/ Giải pháp khắc phục đau mỏi vai gáy

  • Muốn điều trị khỏi cơn đau vai gáy nhanh phải giải quyết đồng thời 3 vấn đề:
  • Tăng cường máu lên vùng vai, gáy bằng cách làm giãn hệ mạch, tăng động năng của hồng cầu, tăng cường lưu thông máu trong hệ mạch.
  • Làm mềm bó cơ để tăng trao đổi chất cho bó cơ đó.
  • Tác dụng vào dây thần kinh điều khiển hoạt động cho bó cơ giúp nó hoạt động tốt hơn.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU