Đông Y thái phương
Bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt và không nên ăn gì là tốt cho sức khỏe người bệnh? Đây là một thắc mắc thường trực của nhiều người không chỉ những người mắc bệnh mà cả những người bình thường.





 
Dù cho bạn là những người đã mắc bệnh tiểu đường hoặc chỉ mới có triệu chứng nhẹ thì khi đến gặp bác sĩ đều sẽ nhận được lời khuên cho chế độ ăn uống đúng mực và kiêng khem, vậy bệnh tiểu đường ăn gì tốt cho sức khỏe?
 
Tìm hiểu việc tiểu đường nên ăn gì tốt trước tiên phải hiểu tiểu đường là căn bệnh liên quan tới nội tiết bởi rối loạn chuyển hóa cacbonhydrat do insulin của tuyến tụy thiếu hụt hay giảm tác động bên trong cơ thể. Tiểu đường là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim, suy thận, mạch vành, tai biến mạch máu não…
 
Dù bạn đã bị tiểu đường hay mới được chẩn đoán thì bên cạnh việc dùng thuốc điều trị các bác sỹ luôn khuyên bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng để có thể kiểm soát lượng đường trong máu. Sau đây sẽ các những loại thực phẩm tiểu đường nên ăn gì tốt giúp bạn thoát khỏi gánh nặng bệnh tiểu đường.
 
Nhắc tới bệnh tiểu đường là nhắc tới vấn đề tiểu đường nên ăn gì tốt, uống gì, kiêng ăn và uống những loại thực phẩm và thức uống gì để tốt nhất cho sức khỏe, thực đơn cho người tiểu đường, chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị cũng như kiểm soát đường huyết của người bệnh tiểu đường.
 
1 . Vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt vô cùng quan trọng
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Đái tháo đường thế giới, dự báo đến năm 2025 số người mắc bệnh tiểu đường sẽ là 300 triệu, trong đó khu vực Tây Thái Bình Dương có số người mắc bệnh đông nhất với 44 triệu, Đông Nam Á 35 triệu, tốc độ gia tăng ở các nước đang phát triển là 170%.
 
Bệnh tiểu đường đã và đang là một sự thách thức với nền y tế thế giới, dù được chia làm 3 loại: bệnh tiểu đường tuyp 1, tuyp 2 và bệnh tiểu đường tuyp3 ( hay còn gọi là tiểu đường thai kỳ), nhưng phổ biến nhất vẫn là bệnh tiểu đường tuyp 2, khoảng 90% của tất cả trường hợp bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường tuyp 2 và việc tiểu đường nên ăn gì tốt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến người bệnh.
 
Thường được coi như là một căn bệnh lối sống, bệnh tiểu đường tuyp 2 là hệ quả của hiện tượng thừa cân, lười vận động dẫn đến hiện tượng cơ thể kháng insulin hoặc không cung cấp đủ lượng insulin cần thiết.
 
Bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất? Bệnh tiểu đường không nên ăn gì ? Thực đơn cho người tiểu đường cần có những thực phẩm nào ? Luôn là những vấn đề cần được quan tâm nhiều nhất trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường..
 
Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì, thực đơn cho người tiểu đường như thế nào là phù hợp? Điều đó chứng tỏ việc xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này.
 
Một thực đơn cho người tiểu đường phù hợp và tiểu đường nên ăn gì tốt giúp: ổn định lượng đường huyết, bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, ngăn chặn và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường…
 
Mục đích chính của vấn đề tiểu đường nên ăn gì tốt và có một thực đơn tốt cho người tiểu đường đó là người bệnh tiểu đường nên ăn gì để đảm bảo được sự ổn định về các chỉ số thiết yếu đối với căn bệnh này như :chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1C,…vv..vv.
 
Qua việc tiểu đường nên ăn gì tốt sẽ khống chế các tình trạng tăng, hạ đường huyết vốn thường gặp và cực kỳ nguy hiểm nếu bệnh nhân không có một thực đơn cho người tiểu đường phù hợp với tình trạng bệnh lý của cơ thể.
 
Mỗi bệnh nhân tiểu đường đều có một tình trạng sức khỏe khác nhau và chúng ta nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của họ để xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường hoàn hảo, tiểu đường nên ăn gì tốt. 
 
Đồng thời khi suy nghĩ về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì chúng ta cũng cần cân nhắc về sự đa dạng hóa thực đơn cho người tiểu đường tùy theo các thời điểm khác nhau, dựa trên các vấn đề về đường huyết, cân nặng, huyết áp…vv…vv.
 
Để có sự điều chỉnh một cách thích hợp về chất lượng cũng như số lượng của các loại thực phẩm có trong thực đơn cho người tiểu đường.
Tuy việc thấu hiểu vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong vấn đề điều trị bệnh tiểu đường nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta quên đi việc ghi nhớ các khuyến cáo của các nhà khoa học về việc bệnh tiểu đường không nên ăn gì.
 
Bởi vì việc người tiểu đường sử dụng các loại thực phẩm cấm kỵ trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hay thậm chí là tử vong.
 
Trong quá trình đi tìm câu trả lời cho việc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt, chúng ta cần tìm hiểu thêm về chỉ số GI hay còn gọi là chỉ số đường huyết của thực phẩm, những thực phẩm có chỉ số GI cao như : thức ăn đóng hộp, các loại trái cây khô hoặc trái cây chín quá ngọt, thức uống có gas…..vv…vv không khác gì các loại thuốc độc đối với bệnh nhân tiểu đường.
 
Vì thế, ngoài chế độ vận động thể lực & sử dụng thuốc điều trị thì chế độ ăn uống đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm giảm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường và ổn định đường huyết. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt và không nên ăn gì để giữ cho đường huyết được ổn định và phòng ngừa các biến chứng?
 
2 . Bệnh tiểu đường ăn gì tốt vào các bữa
 
Nhắc đến việc bệnh tiểu đường ăn gì tốt, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Điều đó không hoàn toàn là chính xác khi chúng ta có những hiểu biết nhất định về vấn đề này thì chỉ cần một thực đơn hợp lý, người bệnh tiểu đường ăn gì tốt mà vẫn có thể thưởng thức những bữa ăn hấp dẫn mà vẫn duy trì ổn định mức đường trong máu.
 
Dưới đây là những một số lưu ý trong các bữa ăn kiêng giúp xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường:
 
Bữa sáng:
Bữa sáng bệnh tiểu đường ăn gì tốt, và quan trọng là người bệnh tiểu đường không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Theo hiệp hội tiểu đường Mỹ, bữa ăn sáng của bệnh nhân tiểu đường nên bao gồm các thực phẩm cân bằng các chất dinh dưỡng bao gồm  tinh bột, hoa quả và  protein.
 
Có thể ăn sáng nhẹ nhàng bằng một tô phở hoặc miến, mì, kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt SALBA với hàm lượng dinh dưỡng cao, có chứa các chất như omega -3, magie, canxy, chất chống oxy hóa là những chất giúp cân bằng lượng đường trong cơ thể.
 
Bữa trưa:
Bệnh tiểu đường ăn gì tốt vào buổi trưa cho đúng? Bữa trưa cho người tiểu đường cần phải bổ sung nhiều rau xanh như xà lách, cà chua, ớt đỏ, đậu đen và ngô. Để bổ sung protein, tốt nhất nên dùng thịt nạc thăn, thịt gà thì nên bỏ da.
 
Người bệnh có thể bổ sung vitamin, chất xơ, omega-3 và magie bằng cách sử dụng 10g ngũ cốc nguyên hạt Salba là cách tốt nhất.
 
Bữa tối:
Bữa tối có thể bổ sung protein bằng các loại cá như cá hồi và đậu phụ. Bệnh tiểu đường ăn gì tốt? Rau xanh có thể sử dụng măng tây, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cà chua vì đây là những thực phẩm chứa nhiều các chất có lợi trong thực đơn cho người tiểu đường vào buổi tối như: chất chống oxy hóa, magie tốt cho tim mạch, giúp đào thải cholesterol ra ngoài sau một ngày.
 
Thực đơn cho người tiểu đường có cân nặng bình thường cần đạt chuẩn về chất lượng và cố định về chất lượng. Thực đơn bệnh tiểu đường ăn gì tốt này cần được điều chỉnh tùy theo thể trạng của người tiểu đường cũng như phụ thuộc vào mục tiêu điều trị của các bác sĩ.
 
Trong những ngày đầu tiên, lượng thức ăn cần được cân chính xác để sau đó người tiểu đường có thể ước lượng được tương đối trọng lượng của các loại thực phẩm trong thực đơn hàng ngày cho người tiểu đường.
 
Ngoài việc bệnh tiểu đường ăn gì tốt người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, chú ý nên kiêng ăn và loại bỏ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, tăng khẩu phần rau xanh, cùng các loại ngũ cốc, hạn chế bia rượu và nên kết hợp với việc tập thể dục hằng ngày để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.
 
3 . Bệnh tiểu đường ăn gì tốt
 
Trước quá nhiều nguyên tắc cũng như hạn chế khi ăn uống rất nhiều bệnh nhân gặp khó khăn trong việc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường hằng ngày vì cần phải cân bằng lượng đường, tinh bột, dầu mỡ, thức ăn từ rau xanh, hoa và các loại ngũ cốc…
 
Sau đây sẽ là thông tin về một số loại thực phẩmbệnh tiểu đường ăn gì tốt giúp bạn từng bước thoát khỏi gánh nặng về căn bệnh tiểu đường.
 
+ Ăn nhiều rau xanh và trái cây :






- Rau xanh và trái cây là những nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên dồi dào. Trả lời câu hỏi về việc bệnh tiểu đường ăn gì tố, đây cũng là những loại thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa & hợp chất phytochemical cao, có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.
 
- Loại thực phẩm giàu chất xơ là những thực phẩm không thể không có mặt trong thực đơn cho người tiểu đường, đặc biệt trong vấn đề bệnh tiểu đường ăn gì tốtnhững thực phẩm nhiều chất xơ là các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu với hàm lượng chất xơ cao với tác dụng giữ nước hỗ trợ hạ đường huyết sau ăn cũng như kéo dài quá trình cơ thế hấp thu đường vào máu.
 
- Bệnh tiểu đường ăn gì tốt? Có một số loại rau củ như mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina... là những loại thực phẩm lý tưởng dành cho người bệnh tiểu đường. Các thực phẩm này có chứa hàm lượng chất carbohydrat & calo thấp.
 
- Các loại trái cây tươi chứa ít đường như bưởi, cam, quýt, táo… là món ăn cung cấp rất nhiều vitamin tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường.
 
Mặc dù một số loại trái cây có thể cung cấp cho bệnh nhân một lượng đường nhất định nhưng đó là loại đường chậm (tức là đường cần phải trải qua quá trình tiêu hóa mới trở thành đường hấp thu vào trong cơ thể).
Vậy nên những thực phẩm này sẽ giúp cho lượng đường ở trong máu không quá cao hay quá thấp đồng thời còn cung cấp thêm chất xơ có ích & chất khoáng chứa vcom giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
 
+ Chất đạm:
Người bệnh tiểu đường ăn gì tốt, họ nên sử dụng các loại thịt nạc đặc biệt là thịt bò bởi trong chúng có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có khả năng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường ở trong máu, ngoài ra còn có công dụng chống ung thư.
 
 + Chất béo tốt:
Nguồn chất béo có bên trong quả bơ,  quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó,  dầu đậu phộng, dầu oliu sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu. Người bệnh tiểu đường nên sử dụng chúng thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.
 
Tuy nhiên trong việc bệnh tiểu đường ăn gì tốt với dầu ô liu thì chú ý nên sử dụng ở nhiệt độ thường, không nên chế biến trong nền nhiệt độ cao, vì chúng có thể sinh thêm nhiều chất độc hại cho cơ thể.
 
+ Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần:
Cá là nguồn cung cấp ra chất béo & chất đạm thay thế cho thịt rất tốt. Các loại cá như á hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu rất giàu axit béo omega-3 không những tốt cho người mắc bệnh tiểu đường mà còn có lợi ịch lớn cho sức khỏe tim mạch. Bạn nên chế biến cá ở dạng hấp, súp, nấu không nên chế biến cá bằng cách rán hoặc chiên mỡ.
 
Các loại cá biển rất giàu protein, axit béo và đặc biệt là hàm lượng omega- 3 rất cao cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người tiểu đường.
 
4 . Một số thực phẩm ít đường trong danh sách bệnh tiểu đường ăn gì tốt
 
Nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của người tiểu đường những loại trái cây ít ngọt, mặc dù việc ăn những loại thực phẩm này sẽ cung cấp một ít đường vào cơ thể người tiểu đường.
 
Tuy nhiên đó là những loại đường chậm- loại đường phải qua quá trình tiêu hóa lâu dài mới được hấp thu vào máu nên sẽ không gây ra những chuyển biến xấu về đường huyết nhưng lại cung cấp rất nhiều vitamin và chất khoáng có lợi cho cơ thể người tiểu đường. Một số đại diện tiêu biểu cho nhóm thực phẩm này đó là: bưởi, cam, chanh, táo….vv…..vv
 
Quả bơ:



Quả bơ có màu xanh đậm và được biết đến như là một thực phẩm “béo”. Tuy nhiên, chất béo trong trái bơ là chất béo tốt và rất cần thiết thể nâng cao độ nhạy cảm insulin.
 
Trái bơ cũng chứa nhiều axit flic, vitamin C, kali và vitamin E (rất cần thiết cho giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và tổn thương dây thần kinh). Ngoài ra, quả bơ cũng rất giàu chất xơ khiến nó trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Cá hồi:
Là một nguồn phong phú các axit béo omega-3, chất béo lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, thu nhỏ vòng eo, giảm viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin. Cá hồi cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt cho cơ thể.
 
Cá ngừ:
Cá ngừ cũng chứa nhiều omega-3 và một lượng lớn vitamin D. Tuy nhiên, cá ngừ thường có khả năng bị nhiễm thủy ngân, một hợp chất có thể gây ra các vấn đề về thần kinh. Để an toàn, hãy chắc chắn mua cá ngừ tươi và ăn với mức độ vừa phải.
 
Súp lơ xanh:
Súp lơ xanh là loại rau rất tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Súp lơ xanh có nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá. Nó cũng giàu crôm, có vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Sử dụng thực phẩm này cho bệnh nhân tiểu đường trong súp, món ăn mì ống và thịt hầm, hoặc xào với tỏi.
 
Bí ngô:
Theo những kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh tiểu đường. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, và hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa và chữa trị được bệnh tiểu đường.
 
Rau dền:
Rau dền rất thích hợp với người tiểu đường, kèm theo táo bón vì rau dền giàu Magiê – là chất có vai trò chữa trị tiểu đường, cao huyết áp, táo bón.
 
Rau diếp cá:
Đây là loại rau giàu chất xơ. Ngoài rau diếp, các loại rau màu xanh khác cũng rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Chúng chứa nhiều vitamin B có tác dụng làm giảm mức độ homocysteine, một loại axit amin nếu tiêu thụ nhiều có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.
 
Cà rốt:
Trong khi các loại đường có các loại thực phẩm chuyển thành đường trong máu một cách nhanh chóng, thì đường trong cà rốt lại chuyển hóa ở mức độ chậm chạp. Cà rốt được cho là rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nó cung cấp beta-carotene giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường và kiểm soát đường huyết tố.
 
Hành tây:
Hành tây có tác dụng dự phòng sự tăng đường máu. Trên lâm sàng, những bệnh nhân được uống dịch ép hành tây đã giảm đường máu đáng kể. Bệnh nhân cần uống dịch ép hành tây, mỗi buổi sáng một thìa canh, uống liền trong 1-2 tháng sẽ có hiệu quả.
 
Mướp đắng:
Trong mướp đắng xanh có chứa các hoạt chất charantin, glycosid steroid, có tác dụng hạ đường máu, làm chậm sự phát triển các bệnh về võng mạc và đục thủy tinh thể và làm tăng khả năng dung nạp glucose của người bệnh. Mướp đắng còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do – một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường.
 
Quả mâm xôi:
Do chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa polyphenol, quả mâm xôi cũng là lựa chọn tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.
 
Dưa chuột:
 
Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước ép dưa chuột chứa loại hormone cần thiết tốt cho việc sản xuất insulin của tuyến tụy, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Đậu:
Chế độ ăn gồm nhiều loại đậu, đỗ có thể giúp kiểm soát chỉ số đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.
Đậu là nguồn chất xơ tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, nó không những giúp no lâu, làm giảm sự tiêu hóa thức ăn mà còn ổn định đường huyết sau khi ăn. Chính vì vậy mà đậu làm ổn định được lượng đường trong máu.
 
Lạc:
Bằng cách ăn lạc hàng ngày, bệnh nhân tiểu đường có thể phòng tránh được không chỉ là thiếu dinh dưỡng, mà còn giúp ngăn chặn được sự phát triển của các biến chứng về mạch máu.
 
Măng tây:
Măng tây cũng là một loại rau tốt cho người bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì măng tây có khả năng giữ lượng đường trong máu ở mức độ kiểm soát và tăng cường sản xuất insulin, hormone giúp cơ thể hấp thụ glucose.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU