Đông Y thái phương

bệnh tiểu đường có di truyền không

Bệnh tiểu đường có di truyền không? Câu trả lời là có. Nếu có cha mẹ mắc bệnh tiểu đường tuy không chắc chắn bị nhưng cũng thuộc nhóm nguy cơ cực cao là do di truyền.






Bệnh Tiểu Đường Có Di Truyền Không?

 
Theo định nghĩa của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì tiểu đường thuộc bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính. Nguyên nhân chính là do tuyến tụy bị tổn thương làm ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình sản sinh insulin – hormone đóng vai trò chính trong chuyển hóa đường máu.



Như vậy, tiểu đường được xếp vào nhóm bệnh rối loạn nội tiết, hoàn toàn không phải bệnh truyền nhiễm nhưng Bệnh Tiểu đường có di truyền.

 enlightenedLink tham khảo: 

Bệnh tiểu đường di truyền như thế nào?


Bệnh tiểu đường có di truyền ở type 1


 
bệnh tiểu đường có di truyền ở type 1 là căn bệnh thường gặp đối với những người dưới 20 tuổi, khi cơ thể không tự sản sinh được Insulin mà hoàn toàn bị lệ thuộc vào Insulin bằng cách đưa chúng vào cơ thể hằng ngày.


bệnh tiểu đường có di truyền không

 
Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, nếu gia đình có cả bộ và mẹ đều có tiền sử bị tiểu đường type 1 thì khả năng con cái sinh ra cũng bị tiểu đường type 1 là 30%. Trường hợp chỉ mình bố bị tiểu đường type 1 thì khả năng con cũng bị mắc căn bệnh này là 6%, bệnh tiểu đường có di truyền. Trong trường hợp chỉ mình mẹ bị tiểu đường type 1, nếu sinh con dưới 25 tuổi sẽ có 4% nguy cơ con cũng bị mắc, nếu sinh con trong độ tuổi trên 25, thì nguy cơ mắc bệnh của con là 1%.

Bệnh tiểu đường có di truyền ở type 2


bệnh tiểu đường có di truyền ở type 2 không phụ thuộc vào insulin như bệnh tiểu đường type 1. Thường xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành tức là trên 30 tuổi.bệnh tiểu đường có di truyền không
  • Hiện nay bệnh tiểu đường type 2 ngày càng phát triển do béo phì tăng cao, chế độ ăn không lành mạnh, ít vận động.
  • Bệnh tiểu đường có di truyền ở type2 cụ thể:
  • Cả hai bố mẹ bị mắc tiểu đường loại 2 thì nguy cơ 75% con cái đẻ ra bị tiểu đường.
  • Trong trường hợp mà bố hoặc mẹ bị đái tháo đường type 2 với thời điểm dưới 50 tuổi và trên tuổi 50 thì con có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tương ứng là 14% và 8%.

mailXem Thêm:  Bệnh tiểu đường có lây không?

 

Mẹ bị tiểu đường có thể sinh con?


Ngày nay, cả hai phái nam và nữ mắc bệnh đái tháo đường type 1 đều có thể sinh sản bình thường. Tuy nhiên nếu một trong hai người bị bệnh tiểu đường có di truyền nhóm này thì con cái mang bệnh cùng loại có tỷ lệ 1% (thường phát bệnh từ 5-12 tuổi).



bệnh tiểu đường có di truyền không
 
 
Nếu cả hai cha mẹ đều mắc 
bệnh tiểu đường có di truyền type 1 thì con cái họ có khả năng mắc bệnh này với tỷ lệ khoảng 10%.
Nếu một trong hai người bị bệnh đái tháo đường type 2 (không phụ thuộc insulin) thì con cái bị bệnh tiểu đường với tỷ lệ 20%, thông thường phải 40-60 tuổi mới phát hiện bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường

 
Bệnh tiểu đường hiện nay vẫn chưa có cách điều trị, nhựng bạn sớm nhận biết bệnh để kiểm soát và phòng ngừa tốt hơn.


bệnh tiểu đường có di truyền không

 
Tuân thủ điều trị bằng thuốc, áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ cùng tập luyện thể dục hợp lý, kết hợp theo dõi đường huyết thường xuyên.
Nên tập thể dục thường xuyên, chọn các bài tập phù hợp không quá sức giúp cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
-Thực phẩm cấm ăn khi bị bệnh tiểu đường: Đường, mía, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, kẹo, đáchanh, trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, chè, mỡ.
-Thực phẩm hạn chế: Cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai ( khoai lang, khoai mì...), bánh bích qui, trái cây ngọt.
Các thực phẩm như trái cây (nhất là lê, táo), rau, đậu, ...


>>Xem thêm :


Hiện tại Đông Y Thái Phương đang có một số sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường. Các bạn có thể tham khảo ngay tại Bán Nấm chaga hoặc gọi điện ngay tới hotline để được tư vấn miễn phí.



 
mailHãy để lại câu hỏi và SĐT bên dưới nếu bạn có thắc mắc nhé!
 
bệnh tiểu đường nên ăn rau gì
 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU