Đông Y thái phương
Mắc bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì để cải thiện và tốt hơn sức khỏe của người bệnh là một thắc mắc phổ biến của nhiều người ngoài ra với những người mắc bệnh nên lưu ý những gì về chế độ dinh dưỡng là một điều vô cùng quan trọng cần chú ý.





 
Bổ sung thực phẩm luôn là điều cần thiết với những người bệnh nói chung và bệnh tiểu đường nói riêng, vậy thì người mắc bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì sẽ tốt cho sức khỏe của mình?
 
Thực phẩm luôn là những phương pháp trị bệnh tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, không phải bất kì loại hoa quả nào cũng thích hợp cho căn bệnh này. Vậy bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì là tốt nhất?
 

1 . Tiểu đường ăn hoa quả gì và chế độ ăn uống với người bị bệnh tiểu đường

 
Không có một quy định đơn lẻ nào về tiểu đường ăn hoa quả gì và dinh dưỡng cho tất cả các bệnh nhân bệnh tiểu đường. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý nên được sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh lý, mục tiêu điều trị, kết quả mong muốn, sở thích và thói quen ăn uống thông thường của mỗi người.
 
Các hướng dẫn về dinh dưỡng nhấn mạnh đến việc tiểu đường ăn hoa quả gì và việc kiểm soát chỉ sốđường huyết, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giảm lipid, cholesterol máu và thực hiện kiểm soát cân nặng với sự phối hợp của chất đường, chất đạm và chất béo riêng cho từng bệnh nhân.
 
Những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản cần lưu ý cho người bệnh tiểu đường:
+ Cung cấp đủ nước 40ml/cân nặng/ngày.
+ Nên ăn điều độ, đúng giờ, không để đói quá, không để no quá sẽ rất khó để kiểm soát đường huyết của mình.
+ Nên chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa), nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.
+ Không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như khối lượng của các bữa ăn.
+ Không nên quá kiêng khem mà cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: chất đạm, béo, bột đường, vitamin, muối khoáng, chất xơ…
 
Mỗi loại thực phẩm chứa một số chất dinh dưỡng khác nhau và không có một thực phẩm nào chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu con người vậy bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì? Bệnh nhân tiểu đường không thể ăn một loại thực phẩm duy nhất được mà cần phải ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau. Bữa ăn cần phải có mặt đại diện của 4 nhóm thực phẩm.
 
Nhóm 1: Nhóm ngũ cốc, khoai củ và các loại đường bột
Thực phẩm nhóm này chủ yếu cung cấp năng lượng (giàu các chất đường bột), không có hoặc có rất ít vitamin C, A, D và chất béo. Nên ăn vừa đủ gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, khoai lang,… theo nhu cầu năng lượng của cơ thể. Hạn chế khoai tây, miến dong, bánh mỳ, bánh ngọt,… vì dễ làm tăng đường huyết.
 
Nhóm 2: Nhóm sữa, thịt, cá, trứng, đậu đỗ khô và các chế phẩm của chúng
Nhóm này cung cấp chất đạm (protein), phốt pho, sắt và vitamin. Với trường hợp thừa cân, béo phì cần chọn thịt nạc, không ăn thịt có mỡ. Thịt gà thì cần bỏ da. Tăng cường ăn các loại đạm thực vật từ các loại đậu như đậu phụ, sữa đậu nành không đường…
 
Nhóm 3: Nhóm dầu, mỡ, các loại hạt có dầu
Giúp cung cấp chất béo, cho năng lượng cao, tăng hấp thu vitamin tan trong dầu. Người bệnh tiểu đường nên tăng cường ăn dầu thực vật (dầu đậu nành, vừng, dầu oliu) vì dầu chứa nhiều axít béo không no cần thiết cho cơ thể. Hạn chế dùng mỡ, bơ, óc, lòng, phủ tạng động vật, đồ hộp.
 
Nhóm 4: Nhóm rau, quả
Để cung cấp chất xơ, vitamin, acid amin và chất khoáng, người bệnh cần ăn rau, quả chin, nên ăn nhiều món rau trộn sa lát, luộc hay kết hợp với ngũ cốc. Bên cạnh việc bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì,những loại rau, quả quen thuộc hàng ngày (rau muống, rau ngót, mồng tơi, bí xanh…) thì khổ qua (mướp đắng), tảo spirulina cũng được nhiều người bệnh tiểu đường sử dụng thường xuyên.
 
Trong tảo spirulina chứa Phenylalanine có tác dụng lên trung tâm thèm ăn ở não bộ làm giảm các cơn đói dày vò của người bệnh tiểu đường đồng thời giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường.
 
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý và vấn đề bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì người bệnh cần chú ý chế độ luyện tập, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ hoặc cần bổ sung thêm các sản phẩm từ thảo dược giúp ổn định và kiểm soát đường huyết, giảm các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường cũng là điều rất quan trọng.
 

2 . Người bị bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì?

 
Mắc bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì? Trái cây là loại thức ăn ngon và bổ, nhiều vitamin và khoáng chất, hương vị lại thơm ngon, dễ ăn và có thể ăn được nhiều. Mọi người từ trẻ đến già ăn trái cây đều rất tốt cho sức khỏe.
 
Hiện nay, Đông y đã khám phá ra được tác dụng của một số loại hoa quả có thể hỗ trợ bệnh tiểu đường như: dưa hấu, đu đủ, táo, bưởi,… Vậy thì cụ thể tiểu đường ăn hoa quả gì là có lợi cho bản thân người bệnh?
 
Người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế các loại thức ăn có lượng đường như các loại hoa quả có chứa nhiều cacbohyderat và nên có chế độ ăn uống lành mạnh.
 
Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì tốt? Đó là dâu tây, ăn các loại trái cây ít ngọt: một số loại trái cây như: quả mâm xôi, quả việt quất, dưa hấu...  vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất.
 
 Bệnh nhân bị bệnh tiểu đường nên ép trái cây lấy nước uống, chất xơ ở trái cây là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và giảm lượng đường sau khi ăn.
 
Bên cạnh đó, cũng có một số loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường nên ăn là anh đào vì trong quả anh đào có chứa rất nhiều chất anthocyanin với tác dụng kích thích sản xuất insulin giúp giảm bệnh tiểu đường.
 
Quả ổi hay bưởi cũng có tác dụng giảm đường huyết hiệu quả. Ngoài ra, táo, lê, mơ, quả kiwi, dâu tây, lựu, bơ, xoài,... là những loại quả giúp người bệnh tiểu đường chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ. Còn một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như: chuối, nho, dưa hấu, dứa, cam…người bệnh nên rất hạn chế.
 
Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì tốt? Đó là một số loại quả làm thức ăn cho người bị tiểu đường như bí ngô, dưa chuột, mướp đắng cũng có chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy, hàng ngày người bị bệnh tiểu đường nên ăn một trong các loại rau trên tốt cho bệnh nhân mắc đái tháo đường.
 
Hằng ngày, bệnh nhân bị tiểu đường nên sử dụng100 gram bí ngô mỗi ngày giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện tình trạng bệnh. Dưa chuột chứa nhiều Vitamin C, betacarotin, nhiều chất xơ và các loại khoáng chất.
 
Mướp đắng chứa nhiều Vitamin C và chất xơ, đặc biệt là chất saponin có tác dụng tích cực trong việc hạ thấp lượng đường trong máu. Với những lựa chọn như vậy thì không cần phải quá đau đầu lựa chọn tiểu đường ăn hoa quả gì nữa rồi.
 
Bên cạnh đó, ngoài việc bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì? Người bị tiểu đường cũng cần phải lưu ý cũng nên chú ý tránh việc bỏ bữa sáng, ăn sáng không nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều dầu và cacbohyderat.
 
Hạn chế tối đa việc sử dụng thịt hộp, pa tê, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt, các loại thứ ăn làm sẵn, đặc biệt là không nên ăn da gà, da vịt.
 
Bệnh nhân bị tiểu đường ngoài việc lưu ý đếntiểu đường ăn hoa quả gì cũng có thể sử dụng thảo dược đông trùng hạ thảo để hỗ trợ điều trị chữa bệnh. Trong thành phần của đông trùng hạ thảo nguyên con có chứa thành phần methanol tác dụng tích cực với nhiều bệnh như tiểu đường, thận hư, đau lưng mỏi gối, ho hen, suy nhược cơ thể… và đặc biệt có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn.
 Dưới đây là những loại quả hay sử dụng có thể hỗ trợ và là giải pháp cho vấn đề tiểu đường ăn hoa quả gì?
 
Quả mâm xôi, quả việt quất:



 


Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa là câu trả lời hàng đầu cho việc tiểu đường ăn hoa quả gì. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều chất xơ, tinh bột thấp và các vitamin khác nhau phù hợp với người bị tiểu đường.
 
Dưa hấu:
Với tiểu đường ăn hoa quả gì thì dưa hấu cũng là 1 sự lựa chọn. Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người Bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này bạn chỉ nên ăn ít.
 
Táo:
Táo chứa nhiều chất oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Trong vấn đề tiểu đường ăn hoa quả gì thì táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể.
 
Đu đủ:
Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và hỗ trợ được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổ bật là Bệnh tiểu đường. Cách dùng: dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.
 
Tuy nhiên, ngoài việc tiểu đường ăn hoa quả gì người tiểu đường được phép ăn đu đủ thì những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn những loại đu đủ đã quá chín, vì lúc đó chứng đã lên men và chuyển hóa thành đường, không tốt cho người bị tiểu đường .
 
Đào:
Tiểu đường ăn hoa quả gì? Trái đào một sự lựa chọn khác, đây là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
 

3 . Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn hoa quả gì?

 
Trong trái cây ngọt có chứa nhiều đường fructoza và đường glucoza, khi ăn vào được cơ thể hấp thu ngay, dẫn đến hàm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng. Do đó người bị tiểu đường ăn hoa quả gì? Và không nên ăn hoa quả gì phải lưu ý rõ.
 
Người bị tiểu đường nặng không nên ăn quá nhiều trái cây ngọt như xoài, mít, na..Những loại hoa quả mà bệnh nhân tiểu đường nên ăn đó là dâu tây, dưa lưới, bơ, cam, quýt, trà xanh, cóc…
 
Ngoài vẫn đềtiểu đường ăn hoa quả gì? ra bệnh nhân tiểu đường cũng nên chú ý tránh việc bỏ bữa sáng, nên ăn bữa sáng với những loại thực phẩm có chứa ít carbohydrates và không nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều dầu trong bữa sáng. Hạn chế tối đa việc sử dụng thịt hộp, pa tê, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt, các loại thứ ăn làm sẵn, đặc biệt là không nên ăn da gà, da vịt.
 
Người bệnh không nên ngồi lười vận động, không nên ngồi một chỗ suốt ngày. Ngoài việc tiểu đường ăn hoa quả gì? bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục, 35 phút mỗi ngày. Ngoài ra có thể chơi các môn thể thao khác phù hợp với sức khỏe, đây là một phương pháp rất tốt cho người bị Bệnh tiểu đường.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU